| Hotline: 0983.970.780

Dừng thêm 8 dự án vành đai Hà Nội

Thứ Tư 31/03/2010 , 09:07 (GMT+7)

Đây là những dự án thuộc vành đai dọc sông Nhuệ và trục Thăng Long.

Ảnh minh họa
Mới đây, Bộ Xây dựng đã có ý kiến về đề nghị dừng 8 dự án trong số 50 dự án, đồ án Hà Nội đề xuất giải quyết ngay mà không cần thêm thủ tục. Đây là những dự án thuộc vành đai dọc sông Nhuệ và trục Thăng Long.

Theo đề xuất của UBND thành phố Hà Nội về việc xử lý 244 đồ án quy hoạch, dự án đầu tư trên địa bàn, thành phố đề nghị cho phép 50 đồ án, dự án xếp loại 1 được tiếp tục triển khai, không phải làm thủ tục điều chỉnh quy hoạch, khớp nối hạ tầng kỹ thuật, xã hội.

Tuy nhiên, trong văn bản gửi thành phố Hà Nội cuối tuần qua, Bộ Xây dựng chỉ thống nhất cho triển khai 42 trong số 50 đồ án, dự án. Đối với 8 dự án còn lại, trong đó có một số dự án bất động sản như Khu đô thị mới Cầu Bươu (Thanh Trì), Khu nhà ở Đại Mỗ (Từ Liêm)... do chưa có hồ sơ, lại nằm trong Vành đai xanh dọc sông Nhuệ và trục Thăng Long, chức năng không còn phù hợp với định hướng Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội nên Bộ đề nghị tạm dừng, chưa xem xét. Trong số 42 đồ án, dự án cho "đi" tiếp, cũng sẽ phải thực hiện thêm một số thủ tục.

Bộ cũng đề nghị UBND thành phố Hà Nội hướng dẫn chủ đầu tư điều chỉnh cục bộ về không gian, khớp nối đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của khu vực và phù hợp với định hướng quy hoạch chung xây dựng Hà Nội cho những đồ án được thực hiện.

Chẳng hạn như dự án khu đô thị Văn Khê (quận Hà Đông) cần giảm mật độ xây dựng, giảm quy mô dân số, tăng diện tích cây xanh, bãi đỗ xe đảm bảo phù hợp với định hướng tổ chức không gian khu vực vành đai 3 - vành đai 4, nơi dự kiến khuyến khích phát triển xây dựng cao tầng...

Đối với 87 đồ án, dự án loại 2, Bộ thống nhất với thành phố phải điều chỉnh quy hoạch, triển khai hạ tầng kỹ thuật, xã hội trước khi thực hiện các thủ tục tiếp theo. Tuy nhiên, Bộ nhấn mạnh, cần rà soát kỹ một số đồ án, dự án có thể đưa lên loại 1 để triển khai sớm.

Còn đối với 6 dự án loại 3 và 101 đồ án, dự án chủ đầu tư chưa nộp hồ sơ, Bộ thống nhất với hướng xử lý của thành phố. Cụ thể, 6 dự án, đồ án không ảnh hưởng đến phát triển đô thị, vành đai xanh cũng sẽ được Bộ Xây dựng và UBND thành phố Hà Nội tiếp tục xem xét phù hợp với quy hoạch chung. 101 đồ án, dự án còn lại, Hà Nội sẽ gửi văn bản trực tiếp cho chủ đầu tư để tiếp tục cung cấp hồ sơ cho tổ công tác rà soát, khớp nối hạ tầng kỹ thuật.

Theo Bộ Xây dựng, thành phố cần bổ sung thêm tiêu chí rà soát, sắp xếp các đồ án, dự án trên địa bàn thành phố để sự phù hợp định hướng quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và chương trình, mục tiêu ưu tiên triển khai của thủ đô.

Ngoài tiêu chí rà soát về địa điểm xây dựng có phù hợp với định hướng quy hoạch chung xây dựng Thủ đô hay không, phải xét đến số lượng các dự án phát triển đô thị. Bộ đề nghị thành phố cần tính toán phân bố dự án hợp lý, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, tránh tình trạng tập trung nhiều dự án có cùng chức năng ở một khu vực.

Trước đó, đầu tháng 3/2010, UBND TP.HN cũng có văn bản yêu cầu tạm dừng và chuyển đổi mục tiêu đầu tư của 11 dự án sân Gold trên địa bàn Hà Nội.

(Theo VnMedia)

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm