| Hotline: 0983.970.780

Đường sắt vào TP.HCM bị tê liệt vì sà lan mắc vào cầu Bình Lợi

Thứ Tư 04/12/2013 , 18:54 (GMT+7)

Toàn bộ hoạt động đường sắt ra và vào Thành phố Hồ Chí Minh đã bị tê liệt trong khoảng hơn 1 giờ, chiều 4/12 khi một sà lan mắc kẹt vào cầu Bình Lợi cũ. Lúc đầu, một tàu kéo đã được điều đến giải cứu song bất thành bởi áp lực nước quá lớn và có nguy cơ biến dạng, thậm chí gãy dầm cầu.

Toàn bộ hoạt động đường sắt ra và vào Thành phố Hồ Chí Minh đã bị tê liệt trong khoảng hơn 1 giờ, chiều 4/12 khi một sà lan mắc kẹt vào cầu Bình Lợi cũ.


Hàng chục chiếc sà lan đang chờ triều cường xuống để qua cầu Bình Lợi cũ.
(Ảnh: Hoàng Tuấn)

Vào khoảng 14 giờ 20 ngày 4/12, chiếc sà lan chở xăng dầu biển số đăng ký BD-0126 lưu thông từ hướng Thành phố Hồ Chí Minh về phía Bình Dương trên sông Sài Gòn đã bị kẹt phần đuôi vào cầu Bình Lợi cũ.

Cầu Bình Lợi cũ hiện được sử dụng chính cho các chuyến tàu hỏa của ngành đường sắt ra và vào Thành phố Hồ Chí Minh.

Do vậy, sự cố này đã khiến toàn bộ các đoàn tàu hỏa có lịch lưu thông qua đây đều phải dừng lại.

Chiếc sà lan đã được lực lượng cứu hộ lập tức bơm nước để hạ thấp độ cao nhưng tốc độ thủy triều lên rất nhanh (gần một mét so với mức nước ban đầu) khiến sà lan vẫn kẹt cứng dưới gầm cầu.

Một tàu kéo đã được điều đến giải cứu song bất thành bởi áp lực nước quá lớn và có nguy cơ biến dạng, thậm chí gãy dầm cầu Bình Lợi cũ.

Ngay khi có sự cố, lực lượng Công an phường 13, quận Bình Thạnh và Công an Phường Hiệp Bình Chánh, Quận Thủ Đức đã phong tỏa hai đầu cầu.

Lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy, Cảnh sát giao thông đường bộ, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, Công an phường,... đã phối hợp tích cực để đảm bảo an toàn giao thông ở các tuyến đường hai bên đầu cầu và trên cầu Bình Lợi mới vì người dân đổ ra xem rất đông.

Cơ quan chức năng đã điều động gần 10 canô, hai xe chữa cháy, hai máy bơm nước để đảm bảo an toàn giao thông đường thủy và đặc biệt là nguy cơ cháy nổ từ lượng xăng dầu khá lớn chứa trong sà lan.

Đến 16 giờ, sau khi được bơm đủ nước bằng các máy bơm tăng cường, sà lan này đã thoát khỏi vị trí mắc kẹt và lập tức được bơm nước ra để tránh nguy cơ chìm vì gần như mạn sà lan đã vượt qua mức báo động.

Trước đây, cầu Bình Lợi cũ cũng từng gặp các sự cố tương tự vào các năm 2007, 2010, 2011, 2012. Vụ nghiêm trọng nhất là vào tháng 4/2010, khi chiếc sà lan tải trọng 1.000 tấn cũng bị kẹt tại cầu này, đã "đội" lên 10mm khiến tuyến đường sắt Bắc-Nam phải tạm ngưng hoạt động.

(Vietnam+)

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bưu điện Việt Nam sẵn sàng 18.000 tỷ đồng chi trả lương hưu tháng 5

Bưu điện Việt Nam chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm