| Hotline: 0983.970.780

Đường trăm tỷ mới thông xe đã phải nâng cấp

Thứ Ba 27/05/2014 , 10:27 (GMT+7)

Quốc lộ 91B dài 15,793 km, từ trung tâm TP Cần Thơ đi các tỉnh An Giang, Kiên Giang trở thành con đường “tai tiếng” vì thi công lâu, đội vốn lớn, mau hư.

Hôm 20/5, Cty CP Tư vấn Thiết kế GTVT phía Nam báo cáo với lãnh đạo TP Cần Thơ, kinh phí nâng cấp một phần Quốc lộ 91B (thông xe giữa năm 2010), tốn hơn 450 tỷ đồng. Quốc lộ 91B cũng vừa được Thanh tra Bộ GTVT chỉ ra nhiều “sai sót nghiêm trọng”.

Quốc lộ 91B dài 15,793 km, từ trung tâm TP Cần Thơ đi các tỉnh An Giang, Kiên Giang. Lễ thông xe ngày 6/6/2010 và lập tức trở thành con đường “tai tiếng” vì thi công lâu, đội vốn lớn, mau hư. Thi công hơn 15 năm. Vốn đầu tư do Bộ GTVT phê duyệt lần thứ nhất vào tháng 1/1995 là 233 tỷ đồng, sau 6 lần điều chỉnh đã tăng lên hơn 455 tỷ (tăng hơn 95%). Chỉ chục ngày sau lễ thông xe, có trận mưa lớn, con đường nát ra nhiều đoạn.

Kết luận thanh tra của Bộ GTVT vừa công bố cho biết: khoảng 1/3 chiều dài con đường bị hư hỏng rất nặng. Gồm hư nát 2,2 km; 0,7 km bê tông nhựa mặt đường phải bóc bỏ và rải bù 7 cm cấp phối đá dăm; 2,4 km mặt đường xuất hiện nhiều ổ gà.

Số tiền sửa chữa đã hết 8,5 tỷ đồng nhưng đến nay đường vẫn rất khó đi. Báo cáo phúc tra độc lập của Cty Tư vấn Đường bộ 2 cho biết thêm, khoan lấy mẫu phát hiện 51/102 (50%) vị trí khoan có chiều dày kết cấu đường không đạt yêu cầu.

Tổ chức thi công cũng có nhiều vi phạm. Gói thầu 6A, Cty CP Đầu tư và Xây dựng Công trình 3 trúng thầu nhưng không làm mà giao cho Cty CP Xây dựng Công trình Trường Lộc (không có tên trong hồ sơ dự thầu) thi công.

Đây là dấu hiệu của hành vi bán thầu. Còn gói thầu số 3, Cty Cơ khí Vận tải đứng đầu liên danh thi công cũng không thực hiện mà giao cho Cty CP Thương mại và Xây dựng Thăng Long (thành viên thứ 2 trong liên danh) thực hiện.

Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng TP Cần Thơ. Giám đốc Ban Quản lý Lê Minh Cường thừa nhận, không biết được những vi phạm của các đơn vị thi công “cho đến khi Thanh tra của Bộ GTVT phát hiện”.

Ông Cường giải thích, tất cả hồ sơ nghiệm thu, thanh toán đều có giám đốc và chỉ huy trưởng của nhà thầu ký chịu trách nhiệm. Ở gói thầu số 3, Ban Quản lý yêu cầu cả hai đơn vị liên danh ký tên và đóng dấu để chịu trách nhiệm thì cũng có đủ, chuyển tiền trả cũng cho cả hai đơn vị; trong lúc thực tế chỉ một đơn vị thi công.

Dù có “bị lừa” như giải thích thì Ban Quản lý cũng “buông lỏng quản lý chất lượng” theo kết luận của Thanh tra Bộ GTVT. Tuy nhiên, những giải thích “không nắm được” của Giám đốc Cường cho thấy một thực tế khác: trách nhiệm của Bộ GTVT.

Quốc lộ 91B có hai phần: Phần đầu dài 2 km là đường cấp 2, rộng 29 m với 4 làn xe, có giải phân cách trồng cây xanh; còn lại là đường cấp 3 đồng bằng. Lúc đầu, dự án do Ban Quản lý Đường bộ 7 của Bộ GTVT quản lý. Từ tháng 2/2002 (sau 7 năm thực hiện), Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng TP Cần Thơ mới được ủy quyền quản lý. Tất cả chủ trương đầu tư, phê duyệt thiết kế, chọn thầu thi công và thực hiện giai đoạn đầu là Bộ GTVT.

Mới đây, muốn nâng cấp con đường cho dễ đi, TP Cần Thơ mời tư vấn là Cty CP Tư vấn Thiết kế GTVT phía Nam (TEDIS). Hôm 20/5, TEDIS báo cáo, nâng cấp phần đường cấp 3 dài gần 14 km, giữ nguyên chiều rộng mặt đường cũng tốn hơn 450 tỷ đồng.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm