| Hotline: 0983.970.780

EU đồng ý tạm ngừng 'cuộc chiến xúc xích' với Anh trong vòng 3 tháng

Thứ Hai 05/07/2021 , 15:32 (GMT+7)

Liên minh châu Âu đồng ý 'ngừng chiến' với Vương quốc Anh trong một tranh chấp hậu Brexit được gọi là 'cuộc chiến xúc xích'.

EU và Vương quốc Anh đang dính vào một tranh chấp hậu Brexit được gọi là 'cuộc chiến xúc xích'. Ảnh minh họa: Pig Site.

EU và Vương quốc Anh đang dính vào một tranh chấp hậu Brexit được gọi là 'cuộc chiến xúc xích'. Ảnh minh họa: Pig Site.

Theo đó, EU cho phép kéo dài thời gian các chuyến hàng chuyên chở một số sản phẩm thịt từ Anh đến Bắc Ireland.

EU cũng sẽ hỗ trợ để thuốc men và chó dẫn đường qua Biển Ireland dễ dàng hơn, cho phép các tài xế người Bắc Ireland đến nước Cộng hòa Ireland với các giấy tờ bảo hiểm hiện có, động thái được thiết kế để xoa dịu căng thẳng sau khi Anh rời EU, Reuters đưa tin.

Thời gian gia hạn đối với các sản phẩm thịt ướp lạnh đã kết thúc vào ngày 1/7, khi xúc xích hoặc thịt băm không đông lạnh của Anh sẽ không thể đi qua Biển Ireland do lệnh cấm của EU đối với các sản phẩm như vậy từ các nước thứ ba, hiện bao gồm cả Anh.

London kêu gọi gia hạn 3 tháng để cho phép hai bên giải quyết những khó khăn thương mại đối với Bắc Ireland, vốn đang đối mặt với sự gián đoạn kể từ khi Anh hoàn thành việc rời khỏi EU vào cuối năm 2020.

Ủy ban châu Âu cho biết 3 tháng sẽ là thời hạn cuối cùng và được sử dụng để các siêu thị thiết lập nguồn cung cấp các sản phẩm thịt khác nhau hoặc để Anh chấp nhận đề xuất của EU nhằm duy trì các tiêu chuẩn sức khỏe công cộng, động vật và thực vật.

Phó Chủ tịch Ủy ban châu ÂU (EC) Maros Sefcovic cho biết thỏa thuận kiểu Thụy Sĩ này có thể khiến 80% số lần kiểm tra bắt buộc đối với hàng hóa qua Biển Ireland "biến mất trong nháy mắt", nhưng nó phụ thuộc vào mức độ kiểm tra mà Anh muốn.

Việc luân phiên liên tục trong thời gian gia hạn không mang lại khả năng dự đoán và ổn định cho các doanh nghiệp, đặc biệt là ở Bắc Ireland.

London cho biết một phần quan trọng của Brexit là không bị ràng buộc với các quy tắc của EU. Ông Sefcovic cho biết một thỏa thuận có thể chỉ là tạm thời, chẳng hạn như cho đến khi Anh ký kết thỏa thuận thương mại với Hoa Kỳ hoặc có thể có đối với một số sản phẩm hạn chế.

Ông nói trong một cuộc họp báo: “Việc liên tục kéo dài thời gian gia hạn này không mang lại khả năng dự đoán và ổn định cho các doanh nghiệp, đặc biệt là ở Bắc Ireland".

Đồng thời, Sefcovic cho biết việc gia hạn là một bước đầu tiên tích cực, nhưng cả hai bên vẫn cần phải đồng ý một giải pháp lâu dài.

Thỏa thuận thương mại bị trì hoãn bởi Nghị định thư Bắc Ireland, yêu cầu cần phải tìm ra sự cân bằng tinh tế giữa việc giữ cho biên giới của lãnh thổ Bắc Ireland với quốc gia thành viên EU là nước Cộng hòa Ireland để bảo vệ thỏa thuận hòa bình Good Friday năm 1998 và ngăn chặn hàng hóa vào thị trường duy nhất của EU không được kiểm soát qua biên giới đó .

Nghị định thư giữ Bắc Ireland bên trong thị trường hàng hóa duy nhất, nhưng điều này yêu cầu kiểm soát đối với hàng hóa đến từ nước Anh.

Bộ trưởng Brexit của Anh David Frost cho biết trong một tuyên bố rằng Nghị định thư này phải được vận hành theo cách thực dụng.

“Vấn đề thịt ướp lạnh chỉ là một trong số rất lớn các vấn đề về cách thức giao thức đang vận hành”, ông phát biểu, đồng thời cho biết thêm Anh sẽ làm việc “tích cực” với EU để tìm ra giải pháp.

Việc gián đoạn giao một số sản phẩm đã khiến một số thành viên ủng hộ Anh ở Bắc Ireland tức giận và có những lo ngại rằng điều đó có thể châm ngòi cho bạo lực trong "mùa diễu binh" diễn ra vào tháng 7.

(Theo Reuters, Pig Site)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.