| Hotline: 0983.970.780

FAO: Chỉ số giá lương thực thế giới tăng ba tháng liên tiếp

Thứ Năm 03/09/2020 , 16:23 (GMT+7)

Chỉ số giá lương thực thế giới đã tăng ba tháng liên tiếp vừa qua, trong đó nhóm ngũ cốc, dầu thực vật và đường tăng mạnh nhất.

Người dân Libya đi chợ mua rau củ hôm 18/8/2020. Ảnh: Reuters

Người dân Libya đi chợ mua rau củ hôm 18/8/2020. Ảnh: Reuters

Đây là thống kê của tổ chức Lương Nông Liên Hợp quốc (FAO), trụ sở tại thủ đô Rome (Italia) vừa công bố hôm nay. Theo đó, sự thay đổi hàng tháng đối với mặt hàng ngũ cốc, hạt có dầu, sản phẩm sữa, thịt và đường, đạt trung bình 96,1 điểm trong tháng Tám so với con số 94,3 điểm của tháng Bảy.

Trong một tuyên bố FAO cho rằng, tổng sản lượng thu hoạch ngũ cốc trên toàn thế giới vẫn tiếp tục đạt kỷ lục trong năm 2020. Tuy nhiên, chỉ số giá lương thực trong tháng 8 đã tăng 1,9% so với tháng 7 và cao hơn 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, trong số các loại cây có hạt chính, thì ba mặt hàng gồm lúa miến, lúa mạch và gạo có sự tăng giá mạnh nhất, và ngô cũng tăng giá đáng kể do những lo ngại về triển vọng sản xuất ở Mỹ sau những thiệt hại mùa màng gần đây ở Iowa.

Cùng với giá lương thực, chỉ số giá dầu thực vật cũng tăng 5,9% so với tháng trước, quay trở lại mức hồi đầu năm khi nổ ra cuộc khủng hoảng coronavirus trên khắp thế giới. Riêng dầu cọ được kích hoạt bởi sản lượng dự kiến tăng ​​chậm lại ở các nước sản xuất lớn, cùng với nhu cầu nhập khẩu toàn cầu ổn định, dự kiến ​​sẽ dẫn đến mức tồn kho thấp hơn.

Còn giá đường trung bình đã tăng 6,7% so với tháng 7, phản ánh dự báo giảm sản lượng do điều kiện thời tiết bất lợi ở Liên minh châu Âu và Thái Lan. Trong khi đó, nhu cầu nhập khẩu vẫn tăng mạnh ở Trung Quốc dự báo vẫn sẽ là nguyên nhân đẩy giá lên cao hơn thời gian tới.

Ngược lại với giá lương thực, chỉ số giá mặt hàng sữa ít thay đổi trong tháng Tám, với sự giảm giá của pho mát và sữa bột nguyên kem.

Chỉ số giá thịt cũng hầu như khá ổn định, với nhóm thịt trâu bò và gia cầm giảm trong khi giá thịt lợn tăng sau 4 tháng giảm liên tiếp do lượng thịt lợn nhập khẩu của Trung Quốc tăng vọt.

Trong dự báo mới nhất, FAO cũng đã điều chỉnh giảm sản lượng ngũ cốc toàn cầu khoảng 25 triệu tấn cho năm 2020, chủ yếu do kỳ vọng sản lượng ngô ở Mỹ sẽ thấp hơn.

Báo cáo của Bộ Nông nghiệp Mỹ hồi tháng trước cho biết, cứ mỗi 10 người Triều Tiên thì có 6 người không có đủ lương thực do thiên tai gây mất mùa và đại dịch coronavirus. Ảnh: NST

Báo cáo của Bộ Nông nghiệp Mỹ hồi tháng trước cho biết, cứ mỗi 10 người Triều Tiên thì có 6 người không có đủ lương thực do thiên tai gây mất mùa và đại dịch coronavirus. Ảnh: NST

Tuy nhiên, bất chấp mức giảm này, FAO vẫn kỳ vọng sản lượng thu hoạch lương thực thế giới sẽ đạt mức kỷ lục trong năm nay là gần 2.765 tỷ tấn, tăng 3% so với năm 2019.

 “Thu hoạch ngô kỷ lục được dự báo ở Argentina và Brazil, trong khi sản lượng lúa mỳ toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng 6% so với năm ngoái. FAO cho biết sản lượng gạo trên toàn thế giới năm nay cũng sẽ ghi nhận dấu mốc kỷ lục mới là 509 triệu tấn”, FAO ước tính.

Dự báo về nhu cầu tiêu dùng ngũ cốc trên thế giới trong niên vụ 2020/21 đạt 2,746 tỷ tấn, tăng 2% so với niên vụ 2019/20. Ước tính, lượng dự trữ ngũ cốc thế giới vào cuối vụ thu hoạch năm 2021 là 895,5 triệu tấn, giảm 33,4 triệu tấn bắt đầu từ tháng Bảy.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất