Trong 16 năm qua, lệnh cấm nhập khẩu trái cây Nam Phi, bao gồm táo đã được áp dụng do những thay đổi trong yêu cầu nhập khẩu của Thái Lan. Vì vậy, việc mở cửa trở lại thị trường Thái Lan là một sự kiện quan trọng đối với mặt hàng táo Nam Phi.
Ngay sau khi nhận được thông báo, Core Fruit, công ty chuyên cung cấp trái cây tươi từ Nam Phi đã nhanh chóng bắt tay vào xuất khẩu lô táo Joya đầu tiên trong tuần này. Dự kiến, lô hàng sẽ đến Thái Lan trong vòng 4 tuần.
"Sở thích của người tiêu dùng Thái Lan có nhiều điểm tương đồng với người tiêu dùng các quốc gia Đông Nam Á khác. Các loại táo có hai màu, màu sắc rõ ràng và độ ngọt cao được ưa chuộng ở các khu vực này. Táo Nam Phi, như giống Joya rất phù hợp với sở thích này", ông Thomas Mouton, Trưởng Bộ phận trái cây có hạt của Core Fruit nhận xét.
Trong suốt thời gian Nam Phi vắng mặt, táo New Zealand đã thay thế và gia nhập đường đua xuất khẩu sang Thái Lan. "Tuy nhiên, các nhà xuất khẩu Nam Phi đã sẵn sàng quay lại thị trường Thái Lan. Nhiều người tiêu dùng vẫn còn nhớ chất lượng của táo Nam Phi từ nhiều năm trước", một nhà xuất khẩu trái cây cho biết. Dù vậy, táo Nam Phi phải chịu mức thuế nhập khẩu 10%, trong khi táo New Zealand được miễn thuế nhập khẩu.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Nam phi John Steenhuisen cùng với JJ van der Spuy và Thomas Mouton của Core Fruit. Ảnh: Freshplaza.
Sự trở lại của táo Nam Phi tại Thái Lan dự kiến sẽ mang đến cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn trái cây chất lượng cao và tạo ra cơ hội mới cho các nhà xuất khẩu Nam Phi tại thị trường Đông Nam Á.
Hiện tại, 35% lượng táo xuất khẩu của Nam Phi được tiêu thụ tại thị trường châu Á và Đông Nam Á. Theo Bộ trưởng Nông nghiệp Nam Phi John Steenhuisen, việc mở rộng các thị trường mới giúp ngành trái cây Nam Phi trở nên bền vững hơn. "Nhu cầu về nông sản chất lượng cao trên toàn cầu rất lớn, đặc biệt là các sản phẩm trái cây, cam quýt và rượu vang Nam Phi", ông John Steenhuisen cho biết.
Ngành trái cây là một nguồn tạo việc làm quan trọng tại Nam Phi. Bella Frutta, công ty đóng gói trái cây hàng đầu tại Nam Phi hiện đang tạo việc làm cho 650 người trong mùa cao điểm và hoạt động suốt 24 giờ mỗi ngày trong mùa thu hoạch.