| Hotline: 0983.970.780

Gà “trọc” vẫn ào ạt tràn biên

Thứ Tư 01/08/2012 , 09:25 (GMT+7)

Mỗi ngày, hàng chục xe tải vẫn rầm rập tuồn cả trăm tấn gà lậu thải loại của Trung Quốc từ TP. Móng Cái theo QL18 tuồn về các tỉnh phía Bắc, nghiễm nhiên đi qua các trạm kiểm soát liên ngành như “con voi chui lọt lỗ kim”.

* Tường thuật của PV NNVN tại Móng Cái

Mỗi ngày, hàng chục xe tải vẫn rầm rập tuồn cả trăm tấn gà lậu thải loại của Trung Quốc từ TP. Móng Cái theo QL18 tuồn về các tỉnh phía Bắc, nghiễm nhiên đi qua các trạm kiểm soát liên ngành như “con voi chui lọt lỗ kim”. 

Nhiều ngày lân la ở TP. Móng Cái, mặc cho trời đổ mưa như trút, tôi cũng đã bám đuôi được những chiếc xe min-khơ từ khu vực xã Dân Tiến (TP. Móng Cái) lầm lũi chạy dọc QL18 ngược trở lên phía trung tâm TP. Móng Cái. Qua khỏi cầu KaLong, đoàn xe min-khơ xe nào cũng thồ theo 3 – 4 chiếc thùng nhựa cáu bẩn ngược trở lên khu vực vành đai biên giới gần bến đò Lục Lằm nằm trên sông KaLong, rồi chui tọt vào những con ngõ kín cổng cao tường thuộc địa phận Khu 5, Khu 6 (phường Hải Hòa, TP. Móng Cái).


Một điểm tập kết gà lậu tại Khu 5, phường Hải Hòa (TP. Móng Cái)

Đóng vai một thương lái tìm mối gom gà Trung Quốc về bỏ mối cho các chợ tại Hà Nội, tôi bám đuôi theo chiếc min-khơ mang biển kiểm soát 14K1 – 006.18 khi chiếc xe này vừa mất hút trong một con ngõ tại Khu 5, phường Hải Hòa. Lân la hỏi thăm về các mối cung cấp gà Trung Quốc tại khu vực này, một cửu vạn chỉ mối làu làu: “Mua “gà trọc” phải không? Quanh đây có khoảng 5-6 chủ gom hàng này, cánh nhà ông Trình, nhà Hương, nhà Dũng…, nhà nào cũng có” (“gà trọc” là tên gọi thông dụng mà người dân cửa khẩu Móng Cái quen gọi để chỉ gà thải loại Trung Quốc).

Theo lối chỉ, tôi đánh xe vào nhà một chủ nậu tên Hương tại Khu 6 (phường Hải Hòa). Trong vườn nhà chủ Hương, ngay cạnh lối vào là một dãy chuồng dài dằng dặc, mới đầu cứ tưởng trang trại nuôi gà, sau mới biết, đó là khu vực trữ “gà trọc” chờ tiêu thụ khi hàng dồi dào. Theo tìm hiểu của PV, tại khu vực phường Hải Hòa, có khoảng hơn chục chủ nậu gom “gà trọc”, nhà nào cũng có những dãy chuồng to sồ sồ như thế.

Cuối chiều, trong nhà chủ Hương cũng đã có hai ba chủ buôn khác tay mang túi xách ngồi chễm chệ chờ lấy hàng, vì trời mưa to nên có vẻ ai cũng rất sốt ruột không biết “hàng” có về được không. Đặt vấn đề cần mua “gà trọc” với số lượng lớn để bỏ mối tại chợ ở Hà Nội, chủ Hương lắc đầu nói khó: “Chú chuyển hàng bằng xe khách hay đi chuyến xe tải? Dạo này hàng khan một chút nên nếu đi xe tải loại 3,5 tấn thì phải lấy khoảng 200 thùng, mỗi thùng nhựa ít cũng phải chất được 20 con nên bây giờ chưa đủ hàng. Trong chuồng hiện còn có mấy trăm con thôi, nhưng loại gà xấu, cánh hơi thâm, chị lấy giá mềm 28.000 đ/con, loại 1,7 – 2 kg/con, còn loại đẹp giá 30 nghìn…”.


Tại Móng Cái, gà "trọc" chỉ có giá 30.000 đồng/con (1,7 - 2 kg/con), nhưng về tới chợ Hà Vĩ (Thường Tín, Hà Nội) sẽ có giá 60.000 đồng

Nói đoạn, chủ Hương rút điện thoại bấm nhoay nhoáy cho đệ tử đang chờ nhận hàng trên phía bến Lục Lằm, rồi quay lại chửi thề với mấy bạn hàng. “Đ… mẹ! Hàng đếch về được, dạo này bên kia chắc nó làm căng! Đã thế, mấy thằng “sỏ” còn dằn mình là “tư cách gì mà mua hàng” mới uất chứ”.

“Sỏ” là cách mà những chủ nậu gom “gà trọc” cỡ bình bình như chủ Hương ở quanh khu vực quanh bến Lục Lằm dùng để chỉ những chủ buôn lớn hơn. Các “sỏ” này hầu hết là những tên có thế lực, chúng bao trọn các mối hàng từ phía Trung Quốc cũng như dây chuyền giao hàng về tận các mối ruột tại khắp các tỉnh miền Bắc. Lúc hàng tập kết qua khỏi sông KaLong thì lập tức có xe tải đánh đuôi vào tận bến bốc hàng, sau đó tuồn thẳng về các tỉnh miền Bắc theo QL18. Những chủ nậu gom “gà trọc” kém thế lực hơn tại khu vực phường Hải Hòa vì vậy thường mỗi ngày chỉ gom được có vài nghìn con. Còn nơi tập trung gà lậu chủ yếu nhất tại TP. Móng Cái thì phải kể tới các bến dọc sông Ka Long tại khu vực Lục Phủ (xã Bắc Sơn). Tại đây, hiện có hai bến tập kết “gà trọc” lớn nhất từ Trung Quốc tuồn về qua sông Ka Long là bến ông Lý và bến ông Hoan (tên của hai chủ bến). Con đường duy nhất để có thể tuồn gà lậu từ các bến này ra QL18 nằm tại khu vực Km số 5 trên QL18 hướng Móng Cái – Hạ Long.

Nhiều ngày lân la tại khu vực này, tôi đã bắt quen được với Vĩ – từng là một cửu vạn chuyên bốc gà lậu ở các bến sông khu vực Lục Phủ. Vĩ bảo, muốn đi xem “gà trọc” từ Trung Quốc về như thế nào phải chịu thức đêm, bởi hàng về chủ yếu từ 10h đêm tới 2h sáng. Khoảng 12h đêm, tôi theo chân Vĩ men con đường rậm từ Km số 5 ngược lên các bến sông khu vực Lục Phủ khi những chiếc xe tải cỡ 3,5 – 4 tấn đã chờ sẵn ở các bến trên sông Ka Long chờ bốc hàng.

Dưới ánh sáng lờ mờ, những chiếc thuyền sắt chất đầy các thùng nhựa bên trong nhồi nhét đầy “gà trọc” từ phía bên kia bờ sông Ka Long rầm rập nẹt máy nổ chuyển hàng về các bến sông Lục Phủ. Những chiếc xe tải đánh đuôi sẵn ngay sát mép thuyền sắt, hai cửu vạn phía trên xe lôi, hai cửu vạn phía dưới thuyền đẩy, thoắt cái chỉ vài chục phút, đã chất đầy các thùng nhựa chứa “gà trọc” lên chiếc xe tải 3,5 tấn.

Những chiếc xe tải sau khi chất đầy gà, thùng xe sẽ được bịt kín mít ngay tại bến Lục Phủ. Vì thế khi đi ra tới QL18, sẽ chẳng ai nhận ra xe nào là xe chở “gà trọc”. Tuy nhiên, chỉ hơn một tiếng đồng hồ theo dõi ở khu vực Km số 5 trên QL18, tôi cũng đã kịp thời ghi được biển số của hàng chục chiếc xe tải chở “gà trọc” từ các bến sông tại khu vực Lục Phủ lần lượt trườn ra phía QL18 rồi phóng như bay về phía TP. Hạ Long, đơn cử như: 14C–031.04; 98C-0194; 14P-4340…


Những chiếc “xe lồng” chuyên chở “gà trọc” thế này hàng ngày vẫn nghễu nghện tuồn hàng từ TP. Móng Cái về các tỉnh phía Bắc

Các cửu vạn tại đây cho biết, do các thùng nhựa chứa gà, phía chủ hàng Trung Quốc sẽ cho các chủ hàng phía Việt Nam mượn, nên tới buổi sáng ngày hôm sau, sau khi giao hàng xong thì các chủ hàng phía Việt Nam buộc phải trả “đồ nghề” cho phía chủ hàng Trung Quốc để tiếp tục chạy chuyến mới. Lúc này, do những xe chở gà chẳng cần phải che chắn gì, nên sẽ dễ dàng phát hiện ra những chiếc “xe lồng” này.

Buổi sáng trong chuyến hành trình bằng xe máy theo QL18 từ TP. Móng Cái về TP. Hạ Long, tôi đếm được gần 30 chiếc “xe lồng” cỡ 3,5 – 4 tấn mang đủ biển số từ các tỉnh phía Bắc như Bắc Giang, Hải Phòng, Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên… phóng ào ào ngược ra phía TP. Móng Cái. Điều rất lạ, chừng ấy chiếc xe chở “gà trọc” mỗi ngày từ TP. Móng Cái về phía TP. Hạ Long, đều phải đi qua trạm kiểm soát liên hợp tại Km số 15 trên QL18 (thuộc địa phận xã Dân Tiến, TP. Móng Cái), với đầy đủ các cơ quan chức năng như công an, quản lí thị trường, thú y… mà không bị phát hiện. Bởi, bất kỳ chiếc xe tải nào đi qua đây đều phải mở toang thùng chở hàng để các lực lượng này kiểm tra!

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bưu điện Việt Nam sẵn sàng 18.000 tỷ đồng chi trả lương hưu tháng 5

Bưu điện Việt Nam chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm