| Hotline: 0983.970.780

Gần 15 triệu người cao tuổi nhận thêm hỗ trợ từ bảo hiểm

Thứ Tư 21/08/2024 , 20:45 (GMT+7)

Thông qua quy chế phối hợp ký giữa ngành bảo hiểm và hội người cao tuổi, lương hưu và dịch vụ chăm sóc y tế được kỳ vọng sẽ đảm bảo cho đối tượng này.

Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Hội Người cao tuổi Việt Nam ký quy chế phối hợp. 

Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Hội Người cao tuổi Việt Nam ký quy chế phối hợp. 

Chiều 21/8, tại Hà Nội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Hội Người cao tuổi Việt Nam tổ chức Lễ ký Quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2024 - 2025. Quy chế phối hợp giữa hai cơ quan gồm 3 chương, 15 Điều, nhằm tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người cao tuổi.

Việc triển khai quy chế được kỳ vọng sẽ nâng cao nhận thức về lợi ích của chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế vì mục tiêu “Chuẩn bị già hóa thành công cho mọi lứa tuổi - Cùng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế để có một tuổi già khỏe mạnh, an nhàn”.

Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Nguyễn Thế Mạnh cho biết, tính đến hết tháng 7/2024, toàn quốc có gần 2,5 triệu người cao tuổi tham gia bảo hiểm xã hội, trong đó khoảng 2,2 triệu người cao tuổi đang hưởng lương hưu và gần 300.000 người đang chờ đủ điều kiện hưởng lương hưu.

Đặc biệt, cả nước có gần 15 triệu người cao tuổi tham gia bảo hiểm y tế, chiếm hơn 85% tổng số người cao tuổi. Riêng năm 2023, gần 75 triệu lượt người cao tuổi tham gia khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, với tổng chi phí khám chữa bệnh gần 60.000 tỷ đồng.

“Bảo hiểm xã hội Việt Nam vui mừng được ký quy chế phối hợp với Hội Người cao tuổi giai đoạn 2024-2025. Đây là bước cụ thể hóa mục tiêu mà hai cơ quan đã triển khai và đạt kết quả trong việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế với người cao tuổi thời gian qua”, ông Mạnh nói.

Để quy chế phối hợp được thực hiện có hiệu quả, hai cơ quan xác định luôn đồng hành, ủng hộ và dành sự quan tâm, ưu tiên triển khai quy chế. Trong đó, tập trung giao đơn vị đầu mối thường xuyên phối hợp, tham mưu, đề xuất triển khai các nội dung của quy chế từ trung ương đến địa phương, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ.

Tăng cường tuyên truyền, vận động về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người cao tuổi, hướng tới bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế bao phủ toàn dân, người cao tuổi có lương hưu, trợ cấp xã hội, tham gia bảo hiểm y tế.

Cùng với đó, nghiên cứu, đề xuất các chính sách hỗ trợ người cao tuổi, huy động các nguồn lực xã hội, tổ chức, cá nhân có những chương trình thiết thực, bổ ích để hỗ trợ người cao tuổi. Trong đó, ưu tiên hỗ trợ thủ tục chi trả, giải quyết các chế độ, chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đối với người cao tuổi nhanh nhất, đơn giản và thuận tiện nhất.

Đây là những hoạt động ý nghĩa nhằm thực hiện các chế độ an sinh xã hội đối với người cao tuổi, nhất là trong bối cảnh dân số Việt Nam đang già hóa nhanh, theo Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Người cao tuổi Việt Nam, Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam đánh giá cao những kết quả nổi bật mà ngành bảo hiểm xã hội đạt được thời gian qua, nhất là trong việc hỗ trợ thực hiện chế độ, chính sách với người cao tuổi.

Theo ông Bình, các nội dung trong quy chế phối hợp được xây dựng đầy đủ, rõ ràng, đồng thời nêu bật được vai trò, trách nhiệm của từng bên.

Xem thêm
Phẫu thuật robot điều trị ung thư đoạn cuối ống mật chủ

TP.HCM Bệnh viện Bình Dân vừa thực hiện phẫu thuật robot cắt khối tá tụy điều trị ung thư đoạn cuối ống mật chủ cho nam bệnh nhân 43 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Nấm linh chi có giúp ngăn ngừa bệnh đậu mùa khỉ không?

Nấm linh chi có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, nên nhiều người cho rằng có thể dùng nấm linh chi để chống lại sự tấn công của những virus có hại.