| Hotline: 0983.970.780

Gần 5.000 tấn sữa Dutch Lady bị chôn tại bãi rác

Thứ Năm 20/05/2010 , 14:57 (GMT+7)

Xí nghiệp xử lý chất thải Nam Bình Dương đã chở gần 5.000 tấn trong tổng số hơn 15.000 tấn sữa đem chôn tại bãi rác thải sinh hoạt.

Ngày 19/5, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an) và Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm môi trường Bình Dương (PC36) phát hiện một khối lượng khổng lồ sữa Dutch Lady của Công ty FrieslandCampina Việt Nam chôn tại bãi rác Xí nghiệp xử lý chất thải Nam Bình Dương.

Thượng tá Lê Minh Châu, Trưởng phòng PC36 cho biết qua xác minh ban đầu, Công ty FrieslandCampina Việt Nam (trụ sở tại xã Bình Hòa, huyện Thuận An) ký hợp đồng với Xí nghiệp xử lý chất thải Nam Bình Dương xử lý tiêu hủy hơn 15.000 tấn sữa với chi phí hơn 20 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Xí nghiệp xử lý chất thải Nam Bình Dương đã chở gần 5.000 tấn trong tổng số hơn 15.000 tấn sữa đem chôn tại bãi rác thải sinh hoạt.

Qua kiểm tra hợp đồng và chứng từ hồ sơ, đoàn kiểm tra nhận định vụ chôn sữa trái phép vi phạm nghiêm trọng hợp đồng quy định bắt buộc giữa hai đơn vị.

Ông Jan Wegenaar - Giám đốc sản xuầt Công ty FrieslandCampina Việt Nam cho biết lô sữa 2 triệu thùng (tương đương hơn 15.000 tấn) được công ty chủ động thu hồi về vào tháng 11/2009 để bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng do trước đó có 20 người uống sữa bị dị ứng chân tay.

Lưu kho đến tháng 3/2010, lô sữa nhãn hiệu Dutch Lady trên đã quá hạn sử dụng, buộc phải tiêu hủy.

Công ty FrieslandCampina Việt Nam đã ký hợp đồng tiêu hủy số sữa này với Xí nghiệp xử lý chất thải Nam Bình Dương với quy trình xử lý cho phép của Bộ Y tế.

Phương án tiêu hủy cam kết cụ thể là nước sữa được tách ngay tại kho Mapletree sau đó vận chuyển về đổ vào hồ Xí nghiệp xử lý chất thải Nam Bình Dương tiêu hủy, còn vỏ hộp được đốt.

Ông Jan Wegenaar khẳng định quá trình tiêu hủy hơn 15.000 tấn sữa lưu tại kho Mapletree có bảo vệ quản lý và camera theo dõi sát sao.

Theo ban lãnh đạo Công ty FrieslandCampina Việt Nam, vụ việc tiêu hủy sữa đã được báo cáo Bộ Y tế và Sở Y tế Bình Dương và công ty cũng thông báo ngày 10/5 sẽ tiến hành tiêu hủy.

Quá trình giám sát có đại diện Sở Y tế và người của FrieslandCampina Việt Nam nhưng không thấy khối lượng sữa chưa tách nước chôn tại bãi rác trước khi Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (C36) phát hiện. Cho đến chiều nay, quản lý kho Mapletree cho biết khối lượng sữa xuất kho đem đi tiêu hủy là gần 5.000 tấn. Hiện còn lưu kho hơn 10.000 tấn.

Chiều 19/5, C36 đã tiến hành lập biên bản đối với Xí nghiệp xử lý chất thải Nam Bình Dương, đồng thời lấy các mẫu sữa để phân tích các chất có ảnh hưởng đến môi trường và yêu cầu FrieslandCampina Việt Nam ngưng vụ tiêu hủy số sữa Dutch Lady còn lại để phục vụ công tác điều tra.

(Theo Vietnam+)

Xem thêm
Thái Nguyên có thêm 2 Phó Giám đốc Sở

Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên vừa có tân Phó Giám đốc.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.