Bộ NN-PTNT kiểm tra công tác CCHC tại Hải Phòng
Đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác CCHC tại bộ phận một cửa quận Hồng Bàng, một trong hai địa phương của Hải Phòng thực hiện thí điểm mô hình một cửa liên thông quốc gia.
Phó Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng, bà Hoàng Thị Nhẫn cho hay, sau khi triển khai bộ phận một cửa theo cơ chế một cửa quốc gia đã nhận được phản hồi tích cực từ phía người dân và doanh nghiệp. Nhiều người dân và doanh nghiệp hài lòng với cung cách phục vụ tài chính công của quận đã viết thư đề nghị lãnh đạo quận khen thưởng các lãnh đạo, cán bộ làm việc tại bộ phận này.
Tính từ ngày 1/10/2015 - 10/10/2016, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại theo cơ chế 1 cửa liên thông của quận Hồng Bàng đã tiếp nhận và xử lý 23.347 hồ sơ, trong đó có 220 hồ sơ đăng ký trực tuyến, giải quyết đúng hạn; 23.167 hồ sơ trước hạn.
Cũng theo chia sẻ của bà Hoàng Thị Nhẫn, quận Hồng Bàng luôn luân phiên cử một lãnh đạo quận túc trực tại bộ phận một cửa để giải quyết luôn các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp ngay tại bộ phận một cửa hoặc qua hệ thống chuyển phát nhanh...
Tuy nhiên, theo bà Hoàng Thị Nhẫn, mặc dù là quận có tiềm lực tài chính mạnh của Hải Phòng, song nhìn chung vấn đề kinh phí và nhân lực phục vụ công tác CCHC của địa phương vẫn còn khá nhiều khó khăn, rất mong UBND TP Hải Phòng tạo điều kiện cấp 50% kinh phí và bổ sung thêm biên chế...
Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, từ năm 2013 - 2015 Hải Phòng luôn xếp thứ hạng cao trong công tác CCHC. Đây là nguồn lực, động lực để Hải Phòng phát triển, đồng thời là cơ hội thiết lập mối quan hệ mới giữa cán bộ công chức với nhân dân và doanh nghiệp. Năm 2016, Hải Phòng tập trung vào hai nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường kỷ cương thu chi và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. CCHC phải làm thật chứ không chỉ là hình thức.
Đột phá lớn trong công tác CCHC của Hải Phòng là việc được Chính phủ cho phép thành lập thí điểm Trung tâm Xúc tiến đầu tư trên cơ sở hợp nhất, kiện toàn 3 trung tâm trực thuộc các sở. Đây là bộ phận chuyên trách quan trọng giúp thành phố xử lý nhanh, kịp thời và hiệu quả nhất TTHC cho người dân và doanh nghiệp.
Ảnh: Nguyên Huân
Tuy công tác CCHC của Hải Phòng đã tốt, song ông Nguyễn Xuân Bình vẫn đề nghị Bộ, ngành Trung ương tiếp tục góp ý hỗ trợ để TP làm tốt hơn nữa; đặc biệt chỉ ra những bất cập, hạn chế, lỗ hổng để địa phương hoàn thiện.
Ông Nguyễn Xuân Bình đề nghị Trung ương xác định rõ giúp các địa phương TTHC nào phải làm trên mạng, thủ tục nào không được hoặc không nên. Đơn cử như việc thi tuyển công chức, viên chức, Hải Phòng phát hiện rất nhiều bằng giả, nếu nộp hồ sơ qua email sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc kiểm tra, thẩm định. Tiếp đến, cho Hải Phòng tiến hành sơ kết để rút kinh nghiệm làm mô hình điểm để nhân rộng.
Sau khi nghe các ý kiến phát biểu, Thứ trưởng Hà Công Tuấn ghi nhận nỗ lực của Hải Phòng 3 năm liên tiếp nằm tốp đầu cả nước về CCHC. Đặc biệt là quyết tâm chính trị của người đứng đầu thành phố. Thứ trưởng đề nghị Hải Phòng sớm nhân rộng mô hình. Tiếp tục rà soát văn bản quy phạm pháp luật sang mô hình chính quyền kiến tạo phục vụ. Và sơ kết nội dung thi tuyển công chức và thi tuyển, lựa chọn lãnh đạo.
Thứ trưởng Hà Công Tuấn nhất trí với đề xuất của Hải Phòng và sẽ kiến nghị Ban Chỉ đạo CCHC Trung ương có hướng dẫn cụ thể vấn đề liên quan đến kết nối mạng, tránh lãng phí trong đầu tư. Sớm luật hóa quy định văn bản số và chữ ký số và quy trình bảo đảm an ninh mạng.
"Hải Phòng là một trong những địa phương tổ chức thi tuyển công chức, viên chức qua mạng, đã tạo ra tâm lý tin tưởng, khách quan cho công chúng và người dân. Dù khẳng định khách quan 100%, song đã đạt yêu cầu tối thiểu. Đây là địa phương đi đầu đổi mới nâng cao chất lượng phiên chất vấn HĐND và chương trình "Dân hỏi, giám đốc Sở trả lời", ông Nguyễn Xuân Bình. |