| Hotline: 0983.970.780

Giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt 1,4 tỷ đồng

Thứ Ba 26/12/2023 , 15:50 (GMT+7)

LÀO CAI Giả danh 'người trong ngành', đối tượng lừa đảo gia đình, bạn bè, cưới vợ và chiếm đoạt tiền của nhiều người với số tiền lên tới 1,4 tỷ đồng.

Đối tượng Nguyễn Văn Cường mua sắm khóa số 8, số hiệu và quần áo để giả danh công an. Ảnh: P.H.

Đối tượng Nguyễn Văn Cường mua sắm khóa số 8, số hiệu và quần áo để giả danh công an. Ảnh: P.H.

Theo đó, năm 2018, Nguyễn Văn Cường ra quân và nói dối mọi người đã được chuyển ngành từ bộ đội sang công an. Cường đồng thời tự đặt mua trên mạng một bộ quân phục công an nhân dân kèm theo ve hàm cấp bậc thượng úy, số hiệu, thắt lưng, khóa số 8 cùng một bộ quân phục của lực lượng cảnh sát cơ động.

Cường tự giới thiệu đang công tác tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động để đánh bóng bản thân và tạo niềm tin cho bạn gái và gia đình, tham gia vào các hội nhóm trên mạng xã hội để tìm hiểu về hoạt động của lực lượng cảnh sát cơ động nhằm mục đích thể hiện là đang công tác trong ngành công an.

Thậm chí, năm 2020, bằng nhiều thủ đoạn, Nguyễn Văn Cường kết hôn với bạn gái và gia đình hai bên cũng như bạn bè vẫn lầm tưởng Cường là công an.

Năm 2022, ông Nguyễn Đức Vinh ở huyện Bát Xát (Lào Cai) nhờ Cường tìm mua xe giúp. Vì cần tiền trả nợ, Cường đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tiền của ông Vinh.

Cường gửi ảnh xe Mazda 6 cho ông Vinh và nói đây là xe cơ quan thanh lý với giá 560 triệu đồng. Vì là người "trong ngành" nên Cường được mua giảm giá và phải đứng tên mới được đăng ký. Tin tưởng Cường là công an, nên ông Vinh đã chuyển khoản cho đối tượng tổng số 602 triệu đồng để mua xe.

Nhận được tiền, Cường đã sử dụng 200 triệu đồng để mua trả góp xe Mazda 6 nhãn hiệu 30H-617.17, còn lại Cường dùng để trả nợ và chi tiêu cá nhân.

Đối tượng Nguyễn Văn Cường tại cơ quan công an. Ảnh: P.H.

Đối tượng Nguyễn Văn Cường tại cơ quan công an. Ảnh: P.H.

Ngày 3/2/2023, Cường tiếp tục lừa ông Vinh mang xe cho mình sau đó bán cho một người khác với giá 280 triệu đồng và nhiều lần lừa nạn nhân chuyển thêm tiền với lý do sang tên đổi chủ và rút hồ sơ.

Bằng thủ đoạn tương tự, Nguyễn Văn Cường còn lừa thêm 2 người khác, chiếm đoạt tài sản khoảng 1,4 tỷ đồng...

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai hiện đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Cường (sinh năm 1996, trú xã Tuy Lai, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hiện vụ việc tiếp tục được điều tra, làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Xem thêm
Bắt đối tượng đâm trọng thương thiếu tá công an

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, Công an huyện Lạc Sơn truy bắt nhanh người đàn ông tấn công gây trọng thương cán bộ công an khi đang làm nhiệm vụ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.