| Hotline: 0983.970.780

Gia đình 8 bệnh nhân chạy thận thiệt mạng chưa hết nỗi đau, lại thêm nỗi khổ thủ tục

Thứ Sáu 29/12/2017 , 08:55 (GMT+7)

Hơn nửa năm qua, sau sự cố chạy thận ngày 29/5/2017 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình làm 8 người thiệt mạng, nỗi đau của gia đình các nạn nhân chưa nguôi ngoai vì vẫn không nhận được tiền đền bù.

Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến chậm trễ trong chi trả tiền đền bù cho gia đình các nạn nhân?
 

Đám ma cũng phải có hóa đơn đỏ?

Sau sự cố xảy ra, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã hỗ trợ bước đầu cho mỗi gia đình có người bệnh tử vong 20 triệu đồng mai táng phí. Ba tháng sau, bệnh viện mới có buổi làm việc chính thức với gia đình các nạn nhân để thỏa thuận về mức bồi thường dân sự. Ngày 15/9, bệnh viện tổ chức họp với đại diện gia đình các nạn nhân. Đến ngày 18/9, các gia đình nộp danh sách hàng thừa kế thứ nhất và bảng liệt kê chi phí mai táng hợp pháp để bệnh viện họp thống nhất đưa ra mức dự kiến đền bù.

14-08-47_img_20171219_104707
Ông Lê Xuân Hoàng (phải) - PGĐ Sở Y tế Hòa Bình kiêm GĐ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình trả lời báo chí

Sau cuộc họp thỏa thuận lần 2, bệnh viện đưa ra mức tiền đền bù cho 8 gia đình dự kiến khoảng 1 tỷ 270 triệu đồng. Trong đó, hai bên thống nhất tiền tổn thất tinh thần tăng thêm 5 tháng lương cơ bản/người, tiền quan tài bình quân 8,5 triệu đồng. Các gia đình nạn nhân đã cung cấp bảng tổng hợp nội dung chi phí phục vụ cho việc mai táng, kèm theo chứng từ là giấy biên nhận, mua bán viết tay, hóa đơn bán lẻ. Tuy nhiên, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã không chấp nhận thanh toán cho gia đình các nạn nhân, với lý do không có hóa đơn đỏ.

Bà Nguyễn Thị Thu là mẹ của nạn nhân Đinh Thị Thu Hằng nói: Trước đó, bệnh nhân chạy thận với các bác sỹ bệnh viện coi nhau như người nhà. Tuy nhiên, sau khi sự việc xảy ra thì cách hành xử của lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình là không tốt. “Bệnh viện yêu cầu hóa đơn đỏ thì chúng tôi lấy đâu ra, khi đám ma chỗ này, chỗ kia mỗi người làm giúp một tý thì lấy đâu ra hóa đơn đỏ".

Đến nay việc đền bù, hỗ trợ cho gia đình các nạn nhân vẫn chưa được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình thực hiện, trong đó khó khăn nhất là về thủ tục hành chính thanh quyết toán theo quy định của ngành tài chính, liên quan đến hóa đơn đỏ.
 

Chuyển tiền bồi thường sang cơ quan pháp luật

Sau nhiều lần họp thỏa thuận nhưng không thể đi đến sự đồng nhất, riêng khoản mai táng phí Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cho biết sẽ tìm hiểu thêm về cơ chế tài chính trong việc thanh quyết toán rồi sẽ thống nhất lại với các gia đình nạn nhân. Bà Đinh Thị Tới, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình nói: “Bệnh viện cũng làm hết sức, nguồn chi ở quỹ đấy chỉ có hơn 100 triệu trong quỹ, khi hỏi các cơ quan liên quan ở tỉnh không trả lời bằng văn bản chỉ trả lời bằng miệng là không quyết toán được”.

Trong lúc chờ đợi xin ý kiến chỉ đạo từ cấp trên về thủ tục thanh toán, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đề nghị tạm ứng trước mỗi gia đình 50 triệu đồng để giải quyết công việc trước mắt, nhưng các gia đình không đồng ý.

Ông Phạm Ngọc Thạo, ở tổ 13, phường Tân Hòa, thành phố Hòa Bình, người nhà nạn nhân cho biết: Nguyện vọng của bà con là cũng chỉ muốn thỏa thuận chứ không muốn đưa ra tòa, cố gắng giữ tình cảm, nhưng đến giờ phút cuối bệnh viện trả lời như thế chúng tôi thấy rất hụt hẫng.

Đến thời điểm hiện nay, do việc thương lượng giải quyết bồi thường dân sự khó thực hiện, nên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình quyết định chuyển toàn bộ hồ sơ về bồi thường dân sự sang cơ quan pháp luật để giải quyết. Ông Lê Xuân Hoàng, Phó Giám đốc Sở Y tế, kiêm Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cho biết: Để thực hiện nghĩa vụ, bệnh viện cùng hai đơn vị liên quan là Công ty Cổ phần dược phẩm Thiên Sơn và Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh đã thống nhất chuyển 710 triệu đồng sang Công an tỉnh Hòa Bình nhờ thực hiện việc đền bù với 8 gia đình nạn nhân.

Bệnh viện xác định trách nhiệm đền bù dân sự, nhưng có nhiều cái khó do các điều khoản các bên không thống nhất, đồng tiền bệnh viện xuất ra phải có căn cứ, bệnh viện cũng lúng túng khi xử lý. Bệnh viện nguồn lực cũng hạn chế nhưng chúng tôi có thể kêu gọi anh em trong ngành hỗ trợ. Khi tòa tuyên bao nhiêu thì chúng tôi coi như là chứng từ để sau này quyết toán.

Việc đền bù là trách nhiệm của bệnh viện và các doanh nghiệp gây ra sự cố. Số tiền này không phải lấy từ ngân sách vậy tại sao Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình lại phải đòi hóa đơn đỏ? Không lẽ ngay cả các doanh nghiệp như Cty CP dược phẩm Thiên Sơn và Cty TNHH xử lý nước Trâm Anh cũng muốn có hóa đơn đỏ để quyết toán với cơ quan thuế những chi phí lo liệu cho đám ma của các nạn nhân?

Nửa năm qua, nỗi đau của gia đình 8 nạn nhân thiệt mạng vì chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vẫn chưa thể nguôi ngoai vì đang phải đeo đuổi đấu tranh vì quyền lợi của mình. Tưởng như nỗi đau của gia đình các nạn nhân đã được vơi đi nhưng vẫn lại phải đào lên, xới lại thêm một thời gian dài nữa.

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.