| Hotline: 0983.970.780

Gia đình Bí thư Đảng ủy xã vi phạm Luật Đê điều

Thứ Bảy 21/03/2020 , 08:19 (GMT+7)

Sau khi nắm bắt vụ việc, Chi cục Thủy lợi Nam Định đã lập biên bản và yêu cầu chủ hộ dừng ngay việc xây dựng công trình vi phạm.

Công trình của gia đình ông Bùi Huy Lễ - Bí thư Đảng ủy xã Thành Lợi vi phạm Luật Đê điều. Ảnh: Mai Chiến.

Công trình của gia đình ông Bùi Huy Lễ - Bí thư Đảng ủy xã Thành Lợi vi phạm Luật Đê điều. Ảnh: Mai Chiến.

Thời gian qua, trên tuyến đê Hữu Đào, đoạn đi qua xã Thành Lợi (huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) xuất hiện việc nhiều hộ dân tự ý sửa chữa, nâng cấp, xây mới các công trình nhà ở. Việc làm này đã gây ảnh hưởng nghiệm trọng, vi phạm hành lang bảo vệ đê điều.

Điều đáng nói, trong số các hộ vi phạm Luật Đê điều đã bị cơ quan chức năng lập biên bản, có gia đình ông Bùi Huy Lễ - Bí thư Đảng ủy xã Thành Lợi.

Trong báo cáo gửi Chi cục Thủy lợi Nam Định (Sở NN-PTNT Nam Định), Hạt quản lý đê Vụ Bản nói rõ, trên tuyến đê Hữu Đào thuộc xã Thành Lợi, huyện Vụ Bản đoạn K9,2 có hộ ông Bùi Huy Lễ (xóm Trại Nội, xã Thành Lợi) phá dỡ nhà cấp 4, xây dựng nhà diện tích 18m2 trên phần móng cũ nằm trong mái đê phía sông.

Sau khi nắm bắt vụ việc, Hạt quản lý đê Vụ Bản cùng với UBND xã Thành Lợi tiến hành lập biên bản vi phạm pháp luật đê điều và đề nghị chủ hộ dừng việc xây dựng. Đến nay, chủ hộ đã dừng xây dựng, nhưng xã Thành Lợi không ký biên bản.

Để đảm bảo an toàn cho đê điều, Hạt quản lý đê Vụ Bản báo cáo và đề nghị UBND huyện Vụ Bản, Chi cục Thủy lợi Nam Định chỉ đạo xã Thành Lợi và chủ hộ tháo dỡ, giải tỏa vi phạm trên, hoàn trả lại hiện trạng cũ.

Tuy nhiên, thời điểm PV Báo NNVN có mặt tại hiện trường (ngày 20/3/2020), công trình của gia đình ông Bùi Huy Lễ chưa được hoàn trả lại hiện trạng cũ. Qua quan sát, phần móng nhà được làm mới chắc chắn trên nền đất cũ. Bức tường nhà dài khoảng 6m đang xây dựng dở dang. Hiện công trình đã dừng xây dựng.

Công trình của hộ gia đình ông Bùi Huy Lễ chưa được hoàn trả lại hiện trạng cũ. Ảnh: Mai Chiến.

Công trình của hộ gia đình ông Bùi Huy Lễ chưa được hoàn trả lại hiện trạng cũ. Ảnh: Mai Chiến.

Ông Phạm Duy Quang, Hạt trưởng Hạt quản lý đê Vụ Bản cho biết, thời điểm lập biên bản vụ việc (ngày 30/12/2019), về phía Hạt đã làm hết chức năng nhiệm vụ như lập biên bản vi phạm vụ việc, yêu cầu chủ hộ dừng xây dựng công trình. Tuy nhiên, đại diện cá nhân vi phạm đã ký biên bản, còn đại diện chính quyền địa phương không ký.

“Hiện tại, phía chính quyền địa phương đã đồng ý ký biên bản xác nhận vụ việc trên”, ông Quang nói.

Ông Quang cho biết thêm, theo lời ông Bùi Huy Lễ thì phần đất của gia đình ông do ông cha để lại, ngôi nhà bếp cấp 4 được xây dựng từ lâu đã bị mục nát, hư hỏng nặng nên gia đình phá đi xây lại trên nền móng cũ.

Theo Chi cục Thủy lợi Nam Định, năm 2014, UBND tỉnh Nam Định đã ban hành Chỉ thị 14/CT-UBND ngày 25/6/2014 về việc tăng cường xử lý vi phạm pháp luật về đê điều trên địa bàn tỉnh trong đó nhấn mạnh: Yêu cầu tổ chức kiểm tra rà soát, thống kê, phân loại, lập kế hoạch giải tỏa và tổ chức giải tỏa các vi phạm tồn tại từ năm 2007 đến nay trước hết là các vi phạm trên mặt đê, mái đê và trong phạm vi 5m từ chân đê trở ra.

Riêng huyện Vụ Bản, năm 2014 đã thống kê 62 vụ, trong phạm vi 5m trước khi luật Đê điều có hiệu lực và có 36 vụ phát sinh sau năm 2007 trong phạm vi 5m.

Theo ông Đặng Ngọc Thắng, Q. Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Nam Định, năm 2017, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị 10/CT-UBND ngày 23/8/2017 về việc tăng cường quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về đê điều, công trình thủy lợi, đất đai hành lang bảo vệ đê điều, xả thải vào nguồn nước, quản lý khai thác, vận chuyển, bến bãi tập kết, kinh doanh cát sỏi trên các tuyến sông, cửa biển trên địa bàn tỉnh.

Việc hộ gia đình ông Bùi Huy Lễ phá dỡ nhà cấp 4, xây dựng nhà diện tích 18m2 trên phần móng cũ nằm trong mái đê phía sông là vi phạm luật Đê điều và Chỉ thị 10 của UBND tỉnh Nam Định.

Phía Chi cục Thủy lợi sẽ họp kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân Hạt quản lý đê Vụ Bản để xảy ra vi phạm không báo cáo giải quyết kịp thời…

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm