| Hotline: 0983.970.780

Giá đường nội địa tăng vọt, Ấn Độ trì hoãn ký hợp đồng xuất khẩu mới

Thứ Ba 21/09/2021 , 08:24 (GMT+7)

Các nhà máy Ấn Độ đang trì hoãn ký các hợp đồng xuất khẩu đường mới cho mùa vụ sắp tới do giá nội địa tăng vọt lên mức cao nhất trong 4 năm qua.

Nông dân Ấn Độ chất mía lên xe tải đưa đi tiêu thụ. Giá đường nội địa Ấn Độ đang ở mức cao nhất trong 4 năm qua. Ảnh: Getty.

Nông dân Ấn Độ chất mía lên xe tải đưa đi tiêu thụ. Giá đường nội địa Ấn Độ đang ở mức cao nhất trong 4 năm qua. Ảnh: Getty.

"Giá tăng vọt làm gia tăng khoảng cách giữa giá trong nước và thế giới", các quan chức trong ngành đường Ấn Độ nói với Reuters.

Prakash Naiknavare, Giám đốc điều hành của Công ty National Federation of HTX Sugar Factories Ltd., cho biết: “Các nhà máy không ký hợp đồng xuất khẩu vì họ đang nhận được mức giá cao hơn nhiều ở thị trường nội địa".

Số lượng các lô hàng từ Ấn Độ giảm có thể hỗ trợ đẩy giá toàn cầu, do nguồn cung từ nhà sản xuất hàng đầu Brazil dự kiến ​​sẽ giảm và các thương nhân đang dựa vào Ấn Độ để bù đắp cho sự thiếu hụt.

Sau khi xuất khẩu kỷ lục 7,5 triệu tấn đường trong niên vụ hiện tại, các nhà máy Ấn Độ cho đến nay đã ký hợp đồng xuất khẩu 1,2 triệu tấn trong niên vụ tiếp thị 2021-22 bắt đầu từ ngày 1/10.

Phần lớn các giao dịch đó đã được ký kết vào tháng 8, nhưng giá trong nước tăng vọt đã khiến các hợp đồng mới gần như bằng 0, các đại lý cho biết.

“Cho đến tháng trước, các nhà sản xuất quan tâm đến xuất khẩu vì giá trong nước và thế giới ngang bằng nhau. Sau khi giá nội địa tăng vọt, mối quan tâm tới xuất khẩu của họ giảm dần”, một đại lý có trụ sở tại Mumbai cho một công ty thương mại toàn cầu, người từ chối nêu tên do chính sách của công ty cho biết.

Giá đường tại thị trường nội địa Ấn Độ đã tăng 13% trong hai tháng lên 36.900 rupee (500,39 USD)/tấn, cao nhất kể từ tháng 11/2017, sau khi xuất khẩu tăng mạnh trong năm nay và nền kinh tế phục hồi từ cuộc khủng hoảng Covid-19.

Các nhà xuất khẩu đã chào giá các nhà máy lên tới 31.500 rupee (424,67 USD)/tấn  và 32.000 rupee (434,46)/tấn cho đường thô và đường trắng.

Các nhà máy không quan tâm đến mức chiết khấu trong giá đường xuất khẩu so với giá đường bán tại thị trường nội địa vì chính phủ đã ngừng trợ cấp xuất khẩu trong 3 năm qua, một đại lý khác có trụ sở tại Mumbai cho một công ty thương mại toàn cầu cho biết.

“Các nhà máy đang chờ giá toàn cầu phục hồi và chính phủ bang Uttar Pradesh sẽ công bố giá mía của mình”, đại lý cho biết.

Uttar Pradesh là bang sản xuất đường lớn nhất của Ấn Độ, sẽ công bố mức giá khuyến nghị đối với đường mía - mức giá bắt buộc các nhà máy phải trả cho người trồng - trong vài tuần tới. Với các cuộc bầu cử sắp xảy ra, mức giá khuyến nghị này có khả năng được nâng cao, đại lý này cũng cho biết.

Một thương nhân ở New Delhi cho biết giá đường thô toàn cầu cần phải tăng trên 43 cent/kg để xuất khẩu từ Ấn Độ trở nên khả thi, hoặc chính phủ cần một lần nữa bắt buộc các nhà máy phải xuất khẩu một lượng sản phẩm nhất định của họ.

Naiknavare cho biết bất chấp tình hình xuất khẩu đường chững lại hiện nay, Ấn Độ có thể xuất khẩu hơn 5 triệu tấn đường trong mùa vụ mới.

“Trong những tháng tới, giá đường toàn cầu sẽ tăng do xuất khẩu giảm từ Ấn Độ, trong khi giá đường nội địa của Ấn Độ sẽ điều chỉnh với nguồn cung mùa mới. Điều chỉnh giá đường trong nước sẽ làm cho xuất khẩu trở nên khả thi”, ông nói.

(Theo Reuters)

    Tags:
Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.