| Hotline: 0983.970.780

Giá heo, gà cùng giảm, nông dân lưỡng lự tái đàn

Thứ Tư 10/03/2021 , 09:00 (GMT+7)

Sau Tết Nguyên đán Tân Sửu, giá heo, gà ở Bình Định giảm khiến đàn gia súc, gia cầm bán của tỉnh giảm, nhưng người chăn nuôi chưa mặn mà tái đàn.

Chị Ánh Thành ở thị trấn Tăng Bạt Hổ, huyện Hoài Ân (Bình Định), thương lái chuyên thu mua heo thịt tại địa phương cung ứng cho thị trường Đà Nẵng cho biết, nếu như thời điểm trước Tết Nguyên đán Tân Sửu, heo siêu thịt tại Hoài Ân có giá đến 82.000 - 83.000 đồng/kg hơi, hiện nay tuột xuống chỉ còn 74.000 đồng/kg, heo thường nuôi trong nông hộ trước tết có giá trên 70.000 đồng/kg hơi nay cũng hạ chỉ còn 65.000 đồng/kg.

Giá heo đã hạ mà sức tiêu thụ của thị trường cũng rất yếu, nếu như trước Tết Nguyên đán mỗi ngày tôi đi Đà Nẵng một chuyến heo, mỗi chuyến đi cả trăm con nhưng hiện nay 2 ngày tôi mới đi 1 chuyến, mỗi chuyến chỉ 70 - 80 con”, chị Ánh Thành tâm sự

Giá heo ở Bình Định hạ nhiệt và tiêu thụ chậm. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Giá heo ở Bình Định hạ nhiệt và tiêu thụ chậm. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Không chỉ heo, giá gà hiện nay ở Hoài Ân cũng chẳng sáng sủa gì hơn. Theo ông Mai Văn Rõ, chủ trang trại nuôi gà thả đồi có quy mô 30.000 con ở xã Ân Tường Tây (huyện Hoài Ân), trong năm 2020, giá gà thả đồi thấp tịt kéo dài, chỉ có 42.000 - 45.000 đồng/kg. Đến gần Tết Nguyên đán Tân Sửu, giá gà vừa tăng lên được 55.000 đồng/kg thì dịch Covid-19 bùng phát đợt 3, tiêu thụ chẳng được bao nhiêu.

Nếu như trước đây, mỗi đêm thương lái đến trang trại của ông Rõ bắt 1.000 - 2.000 con để cung ứng cho thị trường, trong dịp tết vừa qua, dù nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao, nhưng gà trong trang trại ông Rõ phải đưa xuống Quy Nhơn bán lẻ mỗi ngày được vài trăm con. Qua tết, giá gà càng thảm, chỉ còn trên dưới 50.000 đồng/kg, đầu ra chưa có dấu hiệu hanh thông.

“Từ trước tết Nguyên đán Tân Sửu đến nay, giá gà giảm mạnh và cũng rất khó tiêu thụ. Vì vậy, sau khi xuất bán khoảng 10.000 con gà trong dịp Tết vừa qua, tôi chưa vội đầu tư tăng đàn mà tập trung chăm sóc, bảo vệ hơn 20.000 con gà hiện đang còn trong trang trại”, ông Rõ chia sẻ.

Qua tết, giá gà ở Bình Định tuột thấp, người chăn nuôi không mặn mà tái đàn. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Qua tết, giá gà ở Bình Định tuột thấp, người chăn nuôi không mặn mà tái đàn. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Dù hiện đàn gia súc, gia cầm ở Bình Định tiêu thụ trong dịp tết đã “ngót”, nhưng hiện người chăn nuôi ở tỉnh này vẫn không tái đàn ào ạt, nhất là đối với những người chăn nuôi heo. Dù giá heo thịt thịt xuống thấp nhưng trái ngược lại giá heo giống vẫn đang cao ngất ngưởng nên khiến người chăn nuôi không mặn mà lắm với việc tái đàn.

“Heo giống siêu thịt nuôi trong các trang trại an toàn sinh học hiện đang có giá 3,2 triệu đồng/con (10kg), còn heo giống nuôi trong nông hộ dao động từ 2,2 - 2,5 triệu đồng/con tùy giống tốt xấu”, anh Bình ở huyện Hoài Ân, cho hay.

Cả những người nuôi heo gia công cho các công ty lớn vẫn đang rất thận trọng trong việc tái đàn. Ví như ông Lê Xuân Quang ở thôn Thọ Lộc 2, xã Nhơn Thọ (TX An Nhơn), sau khi xuất bán 1.000 con heo thịt, khi tái đàn ông chỉ nhập 800 con heo giống từ Công ty CP Chăn nuôi CP. Việt Nam về nuôi gia công. Theo chia sẻ của ông Quang, sở dĩ ông giảm đàn vì khi giảm quy mô nuôi mức đầu tư chăm sóc cho đàn heo sẽ tăng lên, khi ấy đàn heo được bảo đảm an toàn hơn.

Theo ông Nguyễn Xuân Phong, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Hoài Ân, địa phương này đang khuyến khích tái đàn gia súc, gia cầm đối với các chủ trang trại, hộ chăn nuôi đảm bảo an toàn dịch bệnh, không tái đàn ào ạt.

“Chúng tôi khuyến cáo hộ chăn nuôi nên sử dụng heo, gà giống tự sản xuất để nuôi cho an toàn hoặc mua con giống của những doanh nghiệp có uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nhằm phòng ngừa mầm bệnh xâm nhập. Huyện Hoài Ân chủ trương duy trì tổng đàn heo ở mức 260.000 con và đàn gia cầm khoảng 850.000 con”, ông Phong cho biết.

Theo nhận định của Chi cục Chăn nuôi -Thú y Bình Định, hiện các loại dịch bệnh nguy hiểm đã tái phát trên đàn gia súc, gia cầm tại nhiều địa phương, tiềm ẩn nguy cơ lây lan đến đàn gia súc, gia cầm của Bình Định. Thêm vào đó, giá thịt và các sản phẩm chăn nuôi đang giảm mạnh, nên việc đầu tư tái đàn, phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm vào thời điểm này sẽ gặp nhiều rủi ro, bất lợi.

Người nuôi heo ở Bình Định không tái đàn ào ạt. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Người nuôi heo ở Bình Định không tái đàn ào ạt. Ảnh: Vũ Đình Thung.

“Trong đợt tái đàn lần này, ngành chức năng Bình Định yêu cầu người chăn nuôi khi mua giống gia súc, gia cầm về nuôi phải đăng ký với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp các huyện, thị xã để ngành chức năng kiểm tra, giám sát. Ngoài ra, Sở NN-PTNT sẽ tăng cường cán bộ thú y túc trực 24/24 giờ tại các Trạm kiểm dịch động vật trên các tuyến quốc lộ để kiểm tra, giám sát hoạt động vận chuyển gia súc, gia cầm ra vào tỉnh, kiên quyết xử lý các chủ phương tiện vi phạm”, ông Đào Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT, nhấn mạnh.

“Chúng tôi đã yêu cầu ngành chức năng, chính quyền các địa phương trong tỉnh giám sát chặt chẽ tình hình chăn nuôi, tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn. UBND tỉnh cũng đã trích ngân sách khoảng 13,2 tỷ đồng để mua vacxin hỗ trợ các địa phương phòng, chống các loại dịch, bệnh lở mồm long móng, tụ huyết trùng, cúm. Ngoài nguồn vỗn hỗ trợ của tỉnh, các địa phương cũng trích ngân sách tổ chức phòng chống dịch bệnh, bảo vệ vật nuôi”, ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định.

Xem thêm
350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Tháp cao tầng là biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Cùng chiêm ngưỡng những tòa cao ốc đã và đang góp phần quảng bá hình ảnh của các thành phố và quốc gia lớn trên thế giới.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất