| Hotline: 0983.970.780

Giá heo hơi thấp, nông hộ vừa nuôi vừa run

Thứ Hai 23/10/2023 , 16:43 (GMT+7)

BÌNH ĐỊNH Giá heo hạ thấp ngay tại thời điểm cần tăng đàn để cung ứng thịt cho thị trường dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, người chăn nuôi nông hộ đang vừa nuôi vừa run…

Giá heo hơi trên địa bàn Bình Định đang giảm mạnh. Ảnh: V.Đ.T.

Giá heo hơi trên địa bàn Bình Định đang giảm mạnh. Ảnh: V.Đ.T.

Nuôi nhiều lỗ nhiều

Chỉ còn chưa đầy 4 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, quãng thời gian này là đúng chu kỳ nuôi 1 lứa heo. Nếu tái đàn tại thời điểm này, đến Tết là có heo xuất chuồng kịp cung ứng cho thị trường dịp. Ấy vậy nhưng hiện giá heo đang hạ thấp, người chăn nuôi ở Bình Định phân vân không biết có nên tái đàn hay không.

Họ đang đứng giữa 2 ngã đường, nếu tái đàn bây giờ, đến cuối năm mà heo vẫn thấp như hiện nay thì người nuôi lại có thêm 1 lứa heo “lỗ chỏng gọng”; nhưng nếu không tái đàn bây giờ, đến cuối năm do nhu cầu của thị trường dịp Tết giá heo tăng cao mà không có heo bán thì “tiếc đứt ruột”.

Anh Nguyễn Văn Bình, người có thâm niên gần 15 năm trong nghề nuôi heo ở xã Ân Đức (huyện Hoài Ân, Bình Định), với gương mặt buồn thiu cho biết: “Tôi mới bán 20 con heo thịt vào giữa tháng 10 vừa qua, trọng lượng mỗi con heo đạt 85kg, khi ấy giá heo còn đứng ở mức 46.000đ/kg nhưng tôi vẫn bị lỗ gần 100.000đ/con. Nếu để bây giờ mới bán thì còn lỗ nhiều hơn, bởi giá heo giờ còn thấp hơn, chỉ còn 43.000đ-45.000đ/kg”.

Theo anh Bình, heo giống tự anh sản xuất, với 12 con heo nái sinh sản, mỗi năm đẻ 240 con heo giống để anh nuôi thành heo thịt. 20 con heo thịt anh Bình vừa bán được nuôi từ lúc mới tách sữa mẹ, khi ấy trọng lượng mỗi con chỉ đạt 6kg. Sau 5 tháng nuôi, 20 con heo nói trên đạt trọng lượng bình quân 85kg/con. Trong 5 tháng nuôi, mỗi con heo tiêu tốn của anh Bình hết khoảng 3,2 triệu tiền thức ăn công nghiệp.

Suốt chu kỳ nuôi, mỗi con heo còn tiêu tốn thêm của anh Bình 60.000đ tiềm tiêm vacxin phòng bệnh, giá thành mỗi con heo tăng gần 3,3 triệu đồng/con. Nếu tính tiền mua heo giống (loại mới tách sữa mẹ) với giá 700.000đ/con, thì giá thành nuôi heo lên đến 4 triệu đồng/con. Với giá 46.000đ/heo hơi, mỗi con heo anh Bình chỉ bán được 3,9 triệu đồng, như vậy anh Bình bị lỗ mất 100.000đ/con. Đó là chưa kể chi phí điện, nước, công chăm sóc đàn heo suốt 4 tháng ròng rã.

“Lúc tôi bán heo giá còn đứng ở mức 46.000đ/kg mà vẫn lỗ 100.000đ/con, nếu để bây giờ mới bán với giá 43.000đ/kg thì mỗi con phải lỗ đến 350.000đ. Với giá heo như hiện nay, ai càng nuôi nhiều thì càng lỗ nhiều, ai nuôi ít lỗ ít”, anh Bình nói buồn.

Heo nuôi trong nông hộ thê thảm là vậy, heo nuôi trang trại với giống siêu nạc cũng chẳng khá hơn. Theo bà Trần Thị Lệ, “nữ tướng” chăn nuôi heo có gia trại nuôi heo thương phẩm với diện tích 1.200 m2, bình quân mỗi năm cung ứng ra thị trường khoảng 400 tấn heo thịt ở thôn Lương Lộc, xã Phước Hưng (huyện Tuy Phước, Bình Định) cũng đang chới với.

“Giống heo siêu nạc hiện có giá đến 1,3 triệu đồng/con, gần gấp đôi giá con giống nuôi trong nông hộ. Heo nuôi trang trại theo hướng công nghiệp mà hiện chỉ bán được 48.000đ-49.000đ/kg; heo nuôi trong nông hộ có giá còn thấp hơn. Với cái giá này người chăn nuôi heo chỉ biết lỗ, chỉ mong dịp cuối năm giá heo hơi bồng lên lại thì may ra người chăn nuôi gỡ gạc được thua lỗ trong năm”, bà Trần Thị Lệ chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn Bình, người có gần 15 năm trong nghề nuôi heo ở xã Ân Đức (huyện Hoài Ân, Bình Định) vừa bán 20 con heo giá 46.000đ/kg hơi, bị lỗ 100.000đ/kg. Ảnh: V.Đ.T.

Anh Nguyễn Văn Bình, người có gần 15 năm trong nghề nuôi heo ở xã Ân Đức (huyện Hoài Ân, Bình Định) vừa bán 20 con heo giá 46.000đ/kg hơi, bị lỗ 100.000đ/kg. Ảnh: V.Đ.T.

Cầm cự chờ giá tăng dịp cuối năm

Theo anh Nguyễn Văn Bình, thức ăn công nghiệp dành để nuôi heo hiện nay có giá bình quân 400.000đ/bao. Với giá thức ăn cao như hiện nay, suốt chu kỳ nuôi, giá thành mỗi kg heo hơi phải đạt 50.000đ. Như vậy, giá heo trên thị trường phải đạt 55.000đ/kg thì người nuôi mới có lãi được 5.000đ/kg, 1 con heo khi xuất chuồng đạt 85kg/con người nuôi lãi được trên 400.000đ/con, nếu giá heo hơi dưới 50.000đ/kg là người nuôi bị lỗ.

Sau khi xuất 20 con heo thịt, hiện trong chuồng nhà anh Bình còn gần 100 con đủ các lứa; trong đó có heo mới đẻ, có bầy mới tách sữa mẹ, có mấy chục con heo thịt đã đạt trọng lượng 20kg/con và có 30-40 con đã đạt 50kg/con. Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 tới đây, anh Bình dự kiến sẽ xuất chuồng khoảng 30-40 con. Năm nay giá heo trên thị trường quá bất ổn định, anh Bình phải nuôi xen kẽ nhiều lứa heo để đón giá, chứ nuôi đồng loạt 1 lứa heo nếu khi xuất chuồng gặp lúc giá hạ thấp sẽ bị lỗ to. Nuôi xen kẽ nhiều lứa, xuất chuồng mỗi đợt mỗi ít, lứa này bán gặp thời điểm giá thấp thì còn hy vọng lứa sau.

Theo ông Nguyễn Văn Túc, Phó trưởng Phòng NN-PTNT huyện Hoài Ân, dù thời gian gần đây giá heo bấp bênh, hạ thấp, nhưng hiện tổng đàn heo ở trên địa bàn vẫn ổn định gần 260.000 con. Giải thích nguyên nhân vì sao heo thịt hạ giá mà tổng đàn heo trên địa bàn vẫn giữ ổn định, ông Túc cho biết: “Ngoài những trang trại nuôi heo theo hướng công nghiệp, hầu hết hộ chăn nuôi heo ở Hoài Ân đều nuôi heo nái sinh sản tự cung cấp con giống để có được con giống chất lượng, vì heo nái được chọn lựa kỹ càng”.

Anh Nguyễn Văn Bình ở xã Ân Đức (huyện Hoài Ân, Bình Định) hiện đang nuôi nhiều lứa heo để đón giá. Ảnh:

Anh Nguyễn Văn Bình ở xã Ân Đức (huyện Hoài Ân, Bình Định) hiện đang nuôi nhiều lứa heo để đón giá. Ảnh:

Thêm nữa, không phải mua heo giống bên ngoài hộ chăn nuôi còn tránh được dịch bệnh lây lan cho đàn heo đang nuôi trong chuồng, lại không tốn chi phí mua con giống ban đầu. Nhờ đó, dù giá heo hơi trên thị trường hạ thấp, người nuôi heo ở Hoài Ân vẫn đủ điều kiện tái đàn, hy vọng khi xuất chuồng giá heo sẽ tăng.

“Hiện, ở Hoài Ân có tổng đàn heo nái sinh sản khoảng 35.000 con, bình quân mỗi con heo nái 1 năm đẻ 2 lứa, mỗi lứa bình quân 10 con heo giống. Như vậy, với tổng đàn heo nái sinh sản 35.000 con, mỗi lứa heo đẻ sẽ cho ra đời khoảng 350.000 con heo thịt, vị chi trong 1 năm, đàn heo nái sinh sản ở Hoài Ân cho ra đời khoảng 700.000 con heo giống để hộ chăn nuôi tái đàn”, ông Nguyễn Văn Túc, Phó trưởng Phòng NN-PTNT huyện Hoài Ân cho hay.

Xem thêm
Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm