| Hotline: 0983.970.780

Gia Lai khống chế tốt dịch bệnh trên đàn gia súc

Chủ Nhật 10/10/2021 , 20:30 (GMT+7)

Nhờ áp dụng các biện pháp khoa học trong chăm sóc, chữa trị nên đến nay, dịch bệnh viêm da nổi cục trên đàn bò ở Gia Lai đang được khống chế tốt.

Theo Chi cục Chăn nuôi - Thú y Gia Lai, hiện toàn tỉnh còn trên 20.600 con bò của 12.341 hộ tại 14 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh có bò mắc bệnh viêm da nổi cục (VDNC). Trong đó có hơn 2.300 con chết, tiêu hủy; số con khỏi 17.967 con.

Lực lượng chức năng huyện Đak Đoa (Gia Lai) phun tiêu độc, khử trùng khu vực chăn nuôi. Ảnh: Đăng Lâm.

Lực lượng chức năng huyện Đak Đoa (Gia Lai) phun tiêu độc, khử trùng khu vực chăn nuôi. Ảnh: Đăng Lâm.

Xếp “đầu bảng” là huyện Krông Pa với 4.383 con mắc bệnh, trong đó bị chết và đã tiêu hủy 546 con; khỏi bệnh 3.757 con, còn bệnh 80 con. Huyện Mang Yang đứng thứ hai với số con mắc bệnh là 1.963 con; chết, tiêu hủy 218 con; khỏi bệnh 1.745 con.

Thời gian qua, nhiều địa phương ở Gia Lai cũng đã điều trị bò khỏi bệnh như huyện Đak Đoa (khỏi bệnh 1.486 con); huyện Kông Chro (khỏi bệnh 1.326 con); huyện Kbang (khỏi bệnh 1.396 con... Số gia súc mắc bệnh giai đoạn trước được chăm sóc tốt, đang dần hồi phục.

Hiện toàn tỉnh đã có 123 xã của 14 huyện, thị xã, thành phố không còn gia súc mắc bệnh VDNC, trong đó có 23 xã của các địa phương đã ban hành Quyết định công bố hết dịch theo quy định.

Đối với bệnh dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP), hiện toàn tỉnh có 525 con lợn mắc bệnh tại 73 hộ của 19 thôn thuộc 5 xã ở huyện Ia Pa. Toàn bộ số lợn mắc bệnh đã được tổ chức tiêu hủy theo quy định.

Trước diễn biến dịch bệnh diễn ra trong thời gian dài trên đàn gia súc, ngành Chăn nuôi - Thú y tỉnh Gia lai đã áp dụng triệt để các biện pháp phòng, chống nhằm dập dịch trong thời gian ngắn nhất, nhất là bệnh VDNC trên đàn trâu, bò, bệnh DTLCP...

Gia Lai đã tổ chức tốt khâu vệ sinh, khử trùng tiêu độc hàng ngày trong vùng có dịch; định kỳ tiêu độc tại các vùng bị dịch uy hiếp, vùng đệm. Hiện các địa phương trong tỉnh đã sử dụng hơn 7.350 lít hóa chất, trên 130 tấn vôi bột để tổ chức chống dịch; khoảng 1.290 lít hóa chất diệt côn trùng truyền bệnh.

Đối với khâu tổ chức tiêm phòng vacxin, hiện toàn tỉnh đã tổ chức tiêm được hơn 223.800 liều vacxin phòng bệnh VDNC, đạt tỷ lệ 52,4% tổng đàn (gồm nguồn ngân sách tỉnh và huy động các nguồn kinh phí từ ngân sách địa phương, từ người chăn nuôi, doanh nghiệp, các trang trại, HTX chăn nuôi..).

Người dân làng Bia Bre, xã Ia Pết, huyện Đak Đoa chăm sóc bò bị bệnh viêm da nổi cục. Ảnh: Đăng Lâm.

Người dân làng Bia Bre, xã Ia Pết, huyện Đak Đoa chăm sóc bò bị bệnh viêm da nổi cục. Ảnh: Đăng Lâm.

Nhờ tích cực trong công tác phòng, chống, đặc biệt thực hiện tốt khâu tiêm phòng, vệ sinh khử khuẩn nên đến nay, tình hình dịch bệnh VDNC đang có chiều hướng giảm dần. Số gia súc mắc bệnh phát sinh giảm, số gia súc khỏi bệnh tăng cao (khoảng 87,1% tổng gia súc mắc bệnh đã khỏi), số xã không còn gia súc mắc bệnh tăng (chiếm 74,5% so với tổng số xã có gia súc mắc bệnh).

Việc tiêm phòng được chú trọng triển khai nhanh, đạt tỉ lệ khá cao đã giúp Gia Lai khoanh được các ổ dịch, không để dịch bùng phát nghiêm trọng.

Ông Thái Văn Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - Thú y Gia Lai cho biết: Để tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh gia súc, nhất là bệnh VDNC và DTLCP trong thời gian tới, lực lượng thú y sẽ tăng cường giám sát, kịp thời phát hiện gia súc mắc bệnh, nghi mắc bệnh để triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Cảnh báo tình hình dịch bệnh, hướng dẫn cách ly, chăm sóc gia súc bệnh, chăn nuôi theo quy trình, tiêu độc khử trùng, phun thuốc diệt côn trùng truyền bệnh; tiêu hủy gia súc chết...

Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường công tác vệ sinh khử trùng tiêu độc môi trường chăn nuôi, đặc biệt là trong vùng dịch. Vận động, tuyên truyền người dân chú trọng khử trùng tiêu độc chuồng nuôi định kỳ.

Đồng thời, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương bám sát địa bàn, kiểm tra, hướng dẫn tổ chức phòng, chống dịch; kịp thời tham mưu Sở NN-PTNT chỉ đạo, hướng dẫn công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Xem thêm
Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm