| Hotline: 0983.970.780

Giá nông sản Canada tăng 10-75% so với năm 2020

Thứ Ba 18/05/2021 , 07:47 (GMT+7)

Tùy thuộc vào vụ mùa, giá nông sản đã tăng từ 10-75% so với năm ngoái, theo người quản lý chính sách và quan hệ chính phủ của Tổ chức Trồng ngũ cốc Canada.

Nông dân Canada thu hoạch lúa mì. Ảnh: Producer.

Nông dân Canada thu hoạch lúa mì. Ảnh: Producer.

Những người nông dân như Andre Harpe có thêm một chút mùa xuân mới trong những ngày này khi cây nông nghiệp đạt giá cao nhất trong nhiều năm, cùng với sự bùng nổ của các mặt hàng như gỗ xẻ và kim loại cơ bản. Đây cũng là tin tốt cho nền kinh tế Canada.

“Cuộc sống không bao giờ là hoàn hảo nhưng tôi nghĩ đây là thời điểm thích hợp để trở thành một nông dân”, Harpe, 56 tuổi, cho biết trong thời gian tạm dừng gieo hạt cho trang trại rộng 5.000 mẫu Anh ở Vùng Peace của Alberta.

Người nông dân trồng lúa mạch, cải dầu và mạch nha này cho biết giá hạt cải dầu đã tăng khoảng gấp đôi so với một năm trước.

Nhu cầu ngày càng tăng khi nền kinh tế toàn cầu phục hồi sau đại dịch Covid-19, cùng với sự thiếu hụt nguồn cung do hạn hán ở một số khu vực trên thế giới, đã tạo cơ hội cho nông dân Canada kiếm được nhiều tiền hơn theo chu kỳ.

Brandan Leslie, quản lý chính sách và quan hệ chính phủ của Tổ chức Trồng ngũ cốc Canada, cho biết tùy thuộc vào vụ mùa, giá nông sản đã tăng từ 10-75% so với năm ngoái.

“Sau một thập kỷ giá khá ổn định và giá giảm, đó là tin tốt cho nông dân Canada”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn và chỉ ra mối đe dọa hạn hán vào mùa hè này ở Tây Canada và Trung Tây Hoa Kỳ.

“Cho đến khi đạt được điều đó và ngũ cốc được thu hoạch, giá cao không có nhiều ý nghĩa nhưng chắc chắn là một cơ hội thực sự mà tôi muốn nói về lợi nhuận trong tương lai cho người nông dân”.

Giá bắt đầu tăng khoảng 12 đến 18 tháng trước, sau đó trải qua một bước nhảy vọt vào năm 2021.

Giá dầu hạt cải canola gần đây đã đạt đỉnh 13 năm sau khi giá thấp liên tục, tăng 52% tính đến thời điểm hiện tại. Giá ngô đã tăng 50% trong 4 tháng qua và đạt mức cao nhất kể từ năm 2012, giá đậu tương đang trở lại mức giá chưa từng thấy kể từ năm 2013-2014 và giá lúa mì ở mức cao nhất kể từ năm 2012.

Aaron Goertzen, nhà kinh tế cao cấp của Ngân hàng Montreal, cho biết: “Tất cả giá cây trồng chuẩn đều trở lại mức cao nhất kể từ đợt hạn hán nghiêm trọng xảy ra ở Trung Tây năm 2011-2012.

Đồng đô la Canada thấp đã giúp bù đắp phần nào áp lực cho nông dân trong nước.

Nhiều mặt hàng giảm giá khi bắt đầu đại dịch nhưng giá cây trồng vẫn ổn hơn giá dầu mỏ và kim loại vì mọi người vẫn cần ăn, ngay cả khi sản xuất bị đình trệ.

Ngô là trường hợp ngoại lệ do sử dụng ngô để sản xuất ethanol trộn vào xăng giảm khi mức tiêu thụ nhiên liệu giảm trong đại dịch Covid-19. Giá nhiên liệu phái sinh từ ngô tăng 63% vào năm 2021, phản ánh sự phục hồi của giá khí đốt.

Trung Quốc luôn là động lực thúc đẩy nhu cầu hàng hóa, và nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã trở lại quan tâm đối với các loại cây lương thực sau khi việc mua bán bị ảnh hưởng khi khoảng 30% đàn lợn của nước này bị tiêu hủy do một đợt bùng phát hàng loạt của bệnh dịch tả lợn châu Phi bắt đầu vào 2018.

Trung Quốc đã tăng đáng kể mua đậu tương của Mỹ kể từ khi bị tẩy chay trong căng thẳng thương mại dưới thời cựu tổng thống Donald Trump. Trung Quốc là nước tiêu thụ đậu tương lớn nhất, chiếm khoảng 60% doanh số toàn cầu.

“Khi tái đàn gia súc đang quay trở lại, Trung Quốc ngày càng mua các sản phẩm thức ăn chăn nuôi trên thị trường toàn cầu và tất nhiên bây giờ khi chiến tranh thương mại kết thúc, họ cũng mua chúng từ Hoa Kỳ và điều đó cũng hỗ trợ cho việc định giá”, Goertzen phân tích.

Brian Innes, Giám đốc điều hành của Soy Canada, cho biết giá tăng mạnh cho phép nông dân đầu tư nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng và thiết bị để cải thiện sản lượng.

“Hiện tại, chúng tôi đang thấy lạc quan hơn rất nhiều đối với những người nông dân đang ở trên cánh đồng của họ đang trồng vụ mùa năm nay”, ông nói từ Ottawa.

(Theo TheStar)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm