| Hotline: 0983.970.780

Gia tăng giá trị sản phẩm OCOP, góp phần phát triển kinh tế nông thôn

Thứ Sáu 03/02/2023 , 10:41 (GMT+7)

Gia tăng giá trị sản phẩm OCOP, góp phần phát triển kinh tế nông thôn, trong đó chú trọng phát huy nội lực, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP.

Empty

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - Phạm Văn Thiều phát biểu tại Hội nghị tổng kết ngành NN-PTNT năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Ảnh: Trọng Linh.

Công nhận 108 sản phẩm OCOP

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - Phạm Văn Thiều, khẳng định, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực, gia tăng giá trị và là giải pháp và nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.

Đối với Bạc Liêu, qua 4 năm thực hiện Đề án Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã được triển khai đồng bộ, rộng khắp và đạt được hiệu quả cao, tạo luồng gió mới cho khu vực kinh tế nông thôn, là hướng đi đúng, góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao giá trị, tăng thu nhập cho người dân. Đến nay, toàn tỉnh Bạc Liêu đã có 108 sản phẩm được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận là sản phẩm OCOP, trong đó có 23 sản phẩm đạt 4 sao và 85 sản phẩm đạt 3 sao.

Empty

Tỉnh Bạc Liêu hiện có 108 sản phẩm được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận là sản phẩm OCOP, trong đó có 23 sản phẩm đạt 4 sao và 85 sản phẩm đạt 3 sao. Ảnh: Trọng Linh.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, Đề án Chương trình OCOP tỉnh Bạc Liêu tuy mới được triển khai thực hiện trong vài năm gần đây, nhưng đã gây được tiếng vang và được người dân đồng lòng ủng hộ, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh đã tích cực tham gia. Các chủ thể có sản phẩm OCOP đã nhận thức được về lợi ích của Chương trình OCOP mang lại. Từ đó, các chủ thể có sản phẩm OCOP đã mạnh dạn đầu tư máy móc thiết bị, bao bì nhãn mác…, để hoàn thiện quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm, từng bước mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh.

Theo ghi nhận của PV, các sản phẩm OCOP của tỉnh Bạc Liêu hiện nay đã và đang phát triển mạnh mẽ đi vào chiều sâu, từng bước khẳng định được giá trị và chất lượng của sản phẩm, nhiều sản phẩm OCOP đã có mặt trong các siêu thị lớn và được xuất khẩu sang thị trường quốc tế. Từ đó cho thấy sự thành công trong quá trình thực hiện Chương trình OCOP và sản phẩm OCOP ngày một tăng dần qua từng năm kể cả số lượng, chất lượng, cũng như thương hiệu sản phẩm.

Empty

Chương trình mỗi xã một sản phẩm là chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn và là giải pháp, nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Trọng Linh.

Tuy nhiên, ông Thiều cho biết, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, các sản phẩm OCOP của tỉnh Bạc Liêu cũng còn nhiều hạn chế như: phần lớn các sản phẩm OCOP sản xuất theo phương thức thủ công, chất lượng sản phẩm chưa cao, bao bì nhãn mác còn hạn chế, thiếu sức cạnh tranh; số lượng sản phẩm OCOP nhiều, nhưng phần lớn mới chỉ đạt ở cấp độ 3 sao và các sản phẩm OCOP được công nhận chưa đa dạng về chủng loại, chủ yếu là các sản phẩm được chế biến từ thủy hải sản.

Mặt khác, việc triển khai thực hiện Chương trình OCOP ở một số địa phương trong thời gian qua đạt hiệu quả chưa cao, chính quyền ở một số địa phương còn chậm, chưa xác định rõ được vai trò và vị trí của Chương trình OCOP, dẫn đến quá trình triển khai thiếu sự quan tâm, chỉ đạo; nhận thức của cán bộ, đảng viên về thực hiện Chương trình OCOP còn có hạn chế nên công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ các chủ thể tham gia chưa hiệu quả.

Empty

Gia tăng giá trị sản phẩm OCOP, góp phần phát triển kinh tế nông thôn. Ảnh: Trọng Linh.

Đặc biệt, vai trò và sự tham gia của chính quyền cấp xã còn mờ nhạt, chưa thể hiện rõ; một số doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất thụ động, tâm lý còn trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của các cơ quan Nhà nước.

Empty

Giám đốc Sở NN-PTNT Lưu Hoàng Ly đã đưa ra 5 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần tập trung để nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP. Ảnh: Trọng Linh. 

5 nhiệm vụ trọng tâm

Để nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, trong thời gian tới, Giám đốc Sở NN-PTNT Lưu Hoàng Ly đã đưa ra 5 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần tập trung thực hiện tốt như sau:

Một là, tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực và chuyển đổi tư duy cho cán bộ quản lý và các chủ thể OCOP về kỹ năng về tổ chức sản xuất, quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm, kỹ năng về thiết kế bao bì, ghi nhãn - mẫu mã sản phẩm và sở hữu trí tuệ, truy xuất nguồn gốc sản phẩm OCOP.

Hai là, quy hoạch vùng nguyên liệu sản phẩm OCOP phù hợp với từng địa phương, phát huy lợi thế về thổ nhưỡng, khí hậu; xây dựng được mã số vùng trồng, bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học, đảm bảo an toàn thực phẩm, duy trì cảnh quan và bảo vệ môi trường.

Ba là, thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu, giám sát và quản lý sản phẩm OCOP, đẩy mạnh quá trình số hóa, thực hiện quản lý mã số vùng nguyên liệu, truy xuất nguồn gốc đối với các sản phẩm OCOP.

Bốn là, thực hiện hỗ trợ các chủ thể có sản phẩm OCOP đầu tư mua sắm máy móc, trang thiết bị, thiết kế mẫu mã sản phẩm, bao bì đóng gói, xây dựng và đăng ký nhãn hiệu để hoàn thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Năm là, thường xuyên thực hiện kiểm tra, giám sát công tác vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các cơ sở tham gia Chương trình OCOP.

Xem thêm
Ra mắt Hội quán Nông dân huyện Châu Thành và dự án 'Đọc sách cùng Xích Lô'

Kiên Giang Hội quán Nông dân huyện Châu Thành và dự án 'Đọc sách cùng Xích Lô' là nơi học tập, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp.

Bến Tre phát động công trình 'Hàng cây nông dân'

Bến Tre Tại xã Ngãi Đăng, các đại biểu thực hiện trồng 700 cây me chua tại địa điểm phát động chương trình 'Hàng cây nông dân'.