| Hotline: 0983.970.780

Giải cứu tê giác đen bằng máy bay trực thăng

Thứ Năm 04/02/2021 , 11:35 (GMT+7)

Nỗ lực giải cứu tê giác đen bằng cách bắn thuốc mê rồi dùng máy bay lên thẳng nhấc chúng ra khỏi vùng nguy hiểm là một phần quan trọng trong bảo tồn loài này.

Một con tê giác đen ở Nam Phi được giải cứu bằng trực thăng. Ảnh: WWF

Một con tê giác đen ở Nam Phi được giải cứu bằng trực thăng. Ảnh: WWF

Một nghiên cứu mới cho thấy, tê giác đen hiện là loài động vật thuộc hàng cực kỳ nguy cấp, chủ yếu bị săn bắn do nhu cầu tăng cao về sừng. Chính vì vậy các nhà bảo tồn đã tìm mọi cách để bảo vệ chúng sống sót tốt hơn, bằng những cuộc giải cứu hết sức đặc biệt là dùng máy bay trực thăng di chuyển sinh vật khổng lồ này đến nơi an toàn.

Theo Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF), dù mất nhiều năm nghiên cứu nhưng việc tìm phương án đưa những con tê giác ra khỏi khu vực dễ bị săn bắn trộm, không thể tiếp cận bằng máy bay trực thăng luôn là một thách thức.

Do vậy việc vận chuyển tê giác đen phải cần đến những thủ thuật gây mê để giúp cho quá trình vận chuyển được an toàn. Sau đó các chuyên gia tiếp cận chúng rồi cột dây vào bốn chân để vận chuyển, vừa giúp tiết kiệm thời gian và đây cũng được cho là cách “giải cứu” tốt nhất với loài này.

Mặc dù vậy phương pháp này lâu nay vẫn gây ra những tranh cãi về việc liệu các loại thuốc mê có thể gây nguy hiểm, một khi con tê giác bị treo ngược, thay vì được nằm nghiêng.

Một nghiên cứu mới đã đi kết luận rằng, việc di chuyển tê giác đen bằng cách “treo ngược tê giác lơ lửng trên bầu trời” là một bước tích cực nhằm bảo tồn loài này. Nghiên cứu này vừa được công bố chính thức trên tạp chí Journal of Wildlife Diseases do Đại học Cornell ở New York (Mỹ) chủ trì.

Nhóm nghiên cứu đã đến Công viên Quốc gia Waterburg ở Namibia, nơi họ làm thí nghiệm đối với 12 con tê giác. Tiến sĩ Robin Radcliffe, chuyên gia cao cấp về động vật hoang dã và y học bảo tồn, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng việc treo ngược tê giác bằng chân là cách an toàn hơn chúng tôi nghĩ”.

Việc treo ngược tê giác bằng chân là cách an toàn hơn mọi người vẫn nghĩ. Ảnh: WWF

Việc treo ngược tê giác bằng chân là cách an toàn hơn mọi người vẫn nghĩ. Ảnh: WWF

Mặc dù phát hiện này nghe có vẻ hài hước, nhưng đó là "thông tin quan trọng" đối với các nhà bảo tồn đang nỗ lực làm việc để giải cứu những sinh vật đang có nguy cơ biến mất này.

Nghiên cứu nêu rõ: “Để giữ cho tê giác an toàn khỏi nạn săn trộm hoặc đem chúng đi đến các môi trường sống khác để bảo tồn nguồn gen, các chuyên gia thường phải di chuyển tê giác ở những khu vực hẻo lánh không thể tiếp cận bằng đường bộ hoặc ô tô”.

Mặc dù thực tế là các loại thuốc mê là một dạng thuốc giảm đau nhưng các tác dụng phụ cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của tê giác và thậm chí có thể gây tử vong. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng rủi ro sẽ giảm khi chúng được nhấc bổng khỏi mặt đất và bị dốc đầu xuống.

Ông Radcliffe cho biết thêm: “Treo ngược tê giác thực sự cải thiện hệ thống hô hấp (mặc dù ở mức độ nhỏ) so với cách để cho tê giác nằm nghiêng”.

Elisa Allen, Giám đốc tổ chức bảo vệ quyền động vật PETA cũng đồng ý với quan điểm này. “Nghiên cứu mới mang đến những thông tin quan trọng về việc vận chuyển tê giác một cách an toàn cho mục đích bảo tồn. Tất nhiên kết quả của nghiên cứu này phải được tiến hành song song với các nỗ lực khác, bao gồm bảo vệ môi trường sống, chế tài mạnh mẽ hơn để ngăn chặn nạn săn bắn trộm để lấy sừng tê giác”, bà Elisa nói.

EuroNews

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Bình luận mới nhất