| Hotline: 0983.970.780

Giải mã Khu vực 51 bí ẩn

Thứ Bảy 28/09/2019 , 13:15 (GMT+7)

Tuần rồi báo chí thế giới lại rộ lên các thông tin về vật thể bay không xác định (UFO), hay chúng ta thường gọi là đĩa bay. Và cho đến nay, thế giới đã liên tục nói đến Khu vực 51 ở Mỹ, nơi được xem là một trong những địa điểm bí mật nhất thế giới.

15-59-37_cpture2
Khu thử nghiệm và huấn luyện Nevada, trong đó có Khu vực 51.

Hàng ngàn người trong tuần vừa qua lại đổ đến các thị trấn hoang vắng trong sa mạc Nevada, theo một lời kêu gọi trên mạng rằng hãy “đổ bộ vào Khu vực 51” để khám phá những bí mật chính phủ Mỹ có thể đang giấu ở đây.

Căn cứ quân sự này, cấm dân thường bén mảng hoàn toàn, từ lâu đã là tâm điểm của các thuyết âm mưu của những người mê tìm hiểu “người ngoài hành tinh” và những “thợ săn UFO”. Họ tin rằng ở đâu đó trong Khu vực 51 rộng mênh mông này là một phòng thí nghiệm ngầm dưới đất được canh phòng cẩn mật, nơi chính phủ Mỹ lưu giữ và nghiên cứu các phi thuyền của người ngoài hành tinh và thậm chí là cả người ngoài hành tinh.

Nhưng những ai tới với hy vọng tìm thấy đĩa bay và những thi thể người ngoài hành tinh màu xanh lá cây được đặt trên các tấm bàn bằng thép chắc chắn sẽ thất vọng, vì hai lý do. Lý do thứ nhất là chính quyền địa phương chắc chắn không để ai tới gần được địa điểm bí mật ở Nevada.

“Chúng tôi rất không khuyến khích các nỗ lực tới gần một cơ sở của chính phủ liên bang bất hợp pháp”, một người phát ngôn của căn cứ không quân Nellis, đơn vị điều hành Khu vực 51 nói với Vox.

Lý do thứ hai: Khu vực 51 là tổng hành dinh của các chương trình do thám trên không của Mỹ, và hầu như không có gì khác.

15-59-37_cpture
Một con đường dẫn vào Khu vực 51.

Khởi đầu từ những năm 1950, đây là nơi lắp ráp một số loại máy bay do thám thuộc hàng quan trọng nhất trong lịch sử nước Mỹ. Ở đây cũng là nơi thử nghiệm và cuối cùng là điểm xuất phát của các máy bay do thám đi thực hiện các điệp vụ. Một số chuyên gia nói Khu vực 51 rất có thể vẫn là nơi Không quân và các cơ quan tình báo Mỹ phát triển các thế hệ máy bay kế tiếp và các loại vũ khí, thiết bị do thám khác.

Thực ra Khu vực 51 cũng không đến nỗi có gì quá bí ẩn. Nhưng bởi thiếu các thông tin về những gì thực sự diễn ra trong đó nên các tin đồn cứ được thể nảy nở và làn tràn. Đến một mức độ nhiều người Mỹ bắt đầu tin rằng họ đáng được biết những gì đang diễn ra bên trong Khu vực 51.
 

Trung tâm do thám trên không

Khu vực 51 cách thành phố Las Vegas gần 200km, nằm trong Khu thử nghiệm và huấn luyện Nevada do Không quân Mỹ điều hành, rộng tương đương bang Connecticut (hơn 14.000km2). Năm 1954, tổng thống Dwight Eisenhower yêu cầu tìm một địa điểm bí mật để khởi động chương trình do thám trên không. Hai nhân viên CIA bắt đầu một cuộc hành trình nhằm tìm một địa điểm xa xôi, bí mật để sau này sẽ thử nghiệm các máy bay do thám mới có thể thăm dò, thu thập thông tin về chương trình vũ khí hạt nhân đang nảy nở của Liên Xô. Họ nhanh chóng tìm được địa điểm thích hợp.

“Họ tìm thấy một nơi hoàn hảo với yêu cầu của tổng thống. Một nơi bí mật ở giữa một lòng hồ cạn trong sa mạc ở Nevada, vô tình lại là nơi có một cơ sở bí mật của chính phủ đã xây dựng trước đó, nơi giới chức thử nghiệm vũ khí hạt nhân”, Annie Jacobsen, người viết cuốn sách Khu vực 51: Một lịch sử không kiểm duyệt của căn cứ quân sự bí mật nhất nước Mỹ, nói. “Chắc chắn không ai muốn vào đây, đặc biệt là ở đây đã thử bom hạt nhân”, bà nói.

Theo nhà báo điều tra này, sau khi xác lập địa điểm, chỉ một thời gian ngắn sau đó, các kỹ sư, điệp viên và cả sỹ quan quân đội mặc quân phục đã biến Khu vực 51 thành đại bản doanh chương trình do thám trên không của Cục tình báo trung ương Mỹ, CIA.
 

U2 và SR-71

Là khu vực chế tạo, thử nghiệm và xuất kích của các máy bay do thám tuyệt mật, Khu vực 51 đương nhiên gắn bó với sự ra đời của một vài loại máy bay bí mật nhất của Mỹ. U2 là một trong số các loại máy bay đó.

15-59-37_u2lndingstrip
Máy bay U2.

Năm 1953, Không quân Mỹ bắt đầu tìm kiếm một máy bay có thể bay cao đến mức  tên lửa phòng không đối phương bắn không tới. Máy bay có thể đạt độ cao hơn 21km, tầm hoạt động gần 5.000km không cần tiếp nhiên liệu. Nó mang theo hơn 300kg thiết bị chụp ảnh tinh vi.

Các chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của U2 bắt đầu tại Khu vực 51 từ 1/8/1955 và chương trình được cấp kinh phí 22 triệu USD, tính theo thời giá hiện nay là 207 triệu USD.

Ngày 4/7/1956, đúng quốc khánh Mỹ, phi công Hervey Stockman lái một máy bay do thám U2 vào sâu trong lãnh thổ Liên Xô. Các bức ảnh Stockman chụp đem về cho thấy quân đội Liên Xô chưa hiện đại như những gì lãnh đạo nước này nói, và Mỹ không thực sự thụt lùi về sức mạnh quân sự nếu so với họ.

Nhưng vào ngày 1/5/1960, một máy bay U2 bị bắn rơi trên bầu trời Liên Xô. Phi công Gary Powers và xác chiếc máy bay đều bị thu giữ, buộc người Mỹ phải thừa nhận họ đã thực hiện do thám Liên Xô. Và thực tế này cũng khiến Không quân Mỹ gây sức ép buộc hãng Lockheed Martin trong vòng chỉ 20 tháng phải chế tạo một máy bay không thể bị bắn hạ.

15-59-37_03v_dj2015_newopener_pd031-065_live
Máy bay SR-71 Blackbird.

Và thế là có sự ra đời của máy bay SR-71 Blackbird, bắt đầu bay thử nghiệm ngày 22/12/1964.  Máy bay này một lần nữa gắn với Khu vực 51. SR-71 có thể bay ở độ cao hơn 24km với tốc độ gần 3.400km/h, quá cao và quá nhanh đối với các loại tên lửa thời đó. Đã có 32 chiếc được chế tạo và 12 chiếc bị hỏng hoặc phá hủy do tai nạn, không chiếc nào bị bắn rơi. SR-71 phục vụ trong Không quân Mỹ từ 1964 tới 1998.

(Kiến thức gia đình số 39)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.