| Hotline: 0983.970.780

Giải pháp nào cho IR50404?

Thứ Sáu 05/06/2009 , 09:38 (GMT+7)

Giải pháp nào cho IR 50404? Câu hỏi xin giành cho hiệp hội lương thực.

Theo báo cáo của các Sở NN-PTNT ĐBSCL, diện tích sử dụng giống IR 50404 trong vụ hè thu này chỉ khoảng 210.000 ha, chiếm chưa tới 15% trong tổng số 1.560.000 ha xuống giống theo kế hoạch.

Khi đọc được con số tổng hợp này, các đại biểu đều hân hoan vì nỗ lực của ngành nông nghiệp nói riêng và hệ thống chính trị nói chung đã được đền đáp – 15% là con số như mơ vì đây là con số an toàn không những trong “cân đối sinh thái” mà cả trong “cân đối tiêu thụ”. Vậy là nguy cơ xuống giá, ế lúa như vụ hè thu năm ngoái sẽ không lặp lại.

Thế nhưng gương mặt của đại biểu chưa kịp giãn ra đã xìu ngay lại vì không chỉ giá lúa chất lượng thấp mà cả lúa chất lượng trung bình, chất lượng cao đều thi nhau rớt. Trên các sông rạch vắng bóng thương hồ, hàng xáo; nông dân hoang mang – lúa cũ bán chưa hết, lúa mới lại sắp về và mùa mưa bão đang đến.

Theo đánh giá của Hiệp hội lương thực, việc ế lúa năm ngoái có nguyên nhân từ việc lúa gạo có chất lượng thấp, diện tích giống IR 50404 chiếm đến gần 50% diện tích xuống giống. Theo khuyến cáo này, 2 giải pháp được triển khai: -Các nhà khoa học thì phải cố tìm tòi, lai tạo một giống khác có đặc tính như IR 50404 nhưng chất lượng cao hơn; - Hệ thống nông nghiệp thì phải nỗ lực để giảm diện tích. Nhưng xem ra cái gút chính không nằm trong 2 giải pháp trên.

Giải pháp nào cho IR 50404? Câu hỏi xin giành cho hiệp hội lương thực.

Xem thêm
Nuôi ngựa bạch dưới tán rừng

Chăn nuôi ngựa bạch theo hướng hàng hóa dưới tán rừng mang lại hiệu quả kinh tế, tạo việc làm cho lao động tại địa phương, nâng cao đời sống người dân.

Khống chế được dịch bệnh, người chăn nuôi yên tâm tái đàn

Nhờ ngành chức năng Bình Định khống chế được dịch bệnh cộng giá heo tăng nên người chăn nuôi ở địa phương miền Trung này yên tâm tái đàn.

Vào mùa mưa, cây giống hút hàng, giá tăng 20 - 30%

BẾN TRE Đầu mùa mưa, do nhu cầu mua cây giống của nông dân tăng khá cao nên giá mặt hàng này cũng tăng từ 20 - 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nghiên cứu hệ thống đo phát thải CO2 và CH4 từ cây lúa

CẦN THƠ EcoTraceTech - Hệ thống đo phát thải CO2, CH4 từ cây lúa là ý tưởng khởi nghiệp của nhóm sinh viên Đại học Cần Thơ.