Sau lễ trao giải tại Hà Nội vào ngày 12/5, Giải thưởng Cánh Diều sẽ tiếp tục tổ chức lễ trao giải tại TPHCM vào ngày 6/5. Do ảnh hưởng Covid-19, quy mô Giải thưởng Cánh Diều khiêm tốn hơn, nhưng sự tôn vinh vẫn chia đều cho các tác phẩm ở những dòng phim khác nhau.
Các hãng phim và các tác giả đã gửi 113 tác phẩm tham dự Giải thưởng Cánh Diều năm nay. Trong đó có 16 phim truyện điện ảnh, 13 phim truyện truyền hình (487 tập), 34 phim tài liệu, 12 phim khoa học, 15 phim hoạt hình, 17 phim ngắn và 6 công trình nghiên cứu lý luận phê bình điện ảnh.
Tuy là sân chơi có tính chuyên môn của Hội Điện ảnh Việt Nam, nhưng Giải thưởng Cánh Diều vẫn na ná như Liên hoan phim Việt Nam.
Vì vậy, các ứng viên cứ tranh thủ ứng thí, hụt bên nọ lại gửi bên kia. Cứ thi hoài, thi mãi cũng được gọi tên trên bục vinh quang. Đó là lý do công chúng khó tìm giá trị nghệ thuật, nhưng lại dễ thấy giải thưởng rực rỡ.
Giải thưởng quan trọng nhất, thể loại phim truyện điện ảnh, một Cánh Diều Vàng thuộc về bộ phim lâm ly “Hạnh phú của mẹ”, thì hai Cánh Diều Bạc thuộc về bộ phim đánh đấm “Hai Phượng” và bộ phim “Truyền thuyết về Quán Tiên” được Nhà nước đặt hàng. Còn hai Bằng khen trao cho hai bộ phim hài nhảm “Anh trai yêu quái” và “Gái già lắm chiêu 3”.
Ở lĩnh vực phim truyện truyền hình thì sao? Nếu bộ phim “Về nhà đi con” được Cánh Diều Vàng và giải thưởng cá nhân dành cho đạo diễn, thì bộ phim “Hoa hồng trên ngực trái” được Cánh Diều Bạc kèm theo giải thưởng cá nhân dành cho nữ diễn viên chính xuất sắc và nam diễn viên chính xuất sắc.
Còn bộ phim “Lời nguyền Domino” được Cánh Diều Bạc thì cũng có thêm giải thưởng cá nhân dành cho biên kịch xuất sắc.
Nếu nhìn vào danh sách giải thưởng tập thể và cá nhân, thì Giải thưởng Cánh Diều tạo ra không khí vui vẻ cho cả làng nghệ thuật thứ bảy.
Giải thưởng được chia đều cho cả hai miền Nam Bắc, và chia đều cho các dòng phim khác nhau. Không ai phải thắc mắc, không ai phải kiện tụng, không ai phải băn khoăn, không ai phải ganh tỵ.
Chỉ những người yêu điện ảnh đích thực thì hơi ngao ngán với tinh thần “một miếng giữa làng bằng một sàng xó bếp” mà Hội Điện ảnh Việt Nam muốn an ủi những nghệ sĩ nhọc nhằn.
Bất ngờ lớn nhất của Giải thưởng Cánh Diều năm nay, có lẽ là giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc thể loại phim truyện điện ảnh được trao cho diễn viên Cát Phượng.
Vốn quen diễn hài trên sân khấu, Cát Phượng vào vai khá cường điệu, nhiều chất kịch hơn chất phim.
Với nền điện ảnh đang khủng hoảng thiếu tài năng nhưng đang háo hức thị trường hóa, thì đây cũng là một sự ghi nhận cần thiết để động viên nhân tố sinh động.