| Hotline: 0983.970.780

Giáo viên, phụ huynh kiến nghị giảm áp lực thi cử cho học sinh

Thứ Hai 09/03/2020 , 09:52 (GMT+7)

Trước tình hình học sinh Hà Nội nghỉ học kéo dài vì dịch Covid-19, giáo viên, phụ huynh kiến nghị Sở GD-ĐT giảm tải áp lực và môn thi vào lớp 10 cho học sinh.

Phụ huynh lo lắng

Trước tình hình học sinh vẫn tiếp tục phải nghỉ học do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khi mà chỉ còn hơn 2 tháng nữa sẽ đến ngày thi tuyển sinh vào lớp 10, không ít các bậc phụ huynh học sinh tại Hà Nội tỏ ra lo lắng cho việc học và ôn tập của con em mình.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, học sinh Hà Nội phải nghỉ học kéo dài. Ảnh: Phạm Hiếu.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, học sinh Hà Nội phải nghỉ học kéo dài. Ảnh: Phạm Hiếu.

Chia sẻ với Báo NNVN, chị Thu Hiền, phụ huynh một học sinh lớp 9 trường THCS Marie Curie Hà Nội, cho hay: “Ở trên lớp, học lực của con tôi khá ổn nhưng cả tôi và con vẫn rất lo lắng vì việc tiếp thu kiến thức thông qua hình thức học online sẽ không được kĩ càng. Như năm ngoái, vào khoảng thời gian này đã công bố môn thi thứ 4 nhưng năm nay vẫn chưa thấy gì nên tôi càng sốt ruột hơn".

Chị Hiền cũng cho biết, theo kế hoạch đào tạo ở trường THCS Marie Curie thì chương trình học tập của con chị đã kết thúc vào tháng 2 vừa rồi. Tháng 3 nhà trường sẽ tổ chức thi học kỳ 2. Tháng 4, tháng 5 sẽ tập trung ôn tập để tháng 6 bắt đầu kì thi tuyển sinh vào lớp 10. Thế nhưng năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, học sinh phải nghỉ học kéo dài, cho đến thời điểm hiện tại chương trình học tập vẫn chưa kết thúc.

“Quả thật tôi cũng không hiểu là Bộ GD-ĐT cũng như Sở GD-ĐT Hà Nội định giải quyết như nào nữa. Nếu các con vẫn phải thi môn thứ 4 sẽ là một áp lực rất lớn cho cả giáo viên, phụ huynh và học sinh", chị Hiền lo lắng.

Phụ huynh kiến nghị Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ giảm tải áp lực thi cử cho học sinh. Ảnh: Phạm Hiếu.

Phụ huynh kiến nghị Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ giảm tải áp lực thi cử cho học sinh. Ảnh: Phạm Hiếu.

Kiến nghị giảm môn thi

Khi Hà Nội lần đầu có quyết định thi thêm môn thứ 4 trong kì thi tuyển sinh vào lớp 10, ngày 11/10/2018 cô Phạm Thái Lê, giáo viên môn Ngữ Văn trường THCS Marie Curie Hà Nội đã có kiến nghị phản đối.

Theo cô Lê, việc nâng từ 2 môn thi lên 4 môn của Sở GD-ĐT Hà Nội là không nên vì đây là kì thi tuyển sinh, không phải thi tốt nghiệp; việc tăng số môn thi sẽ gây thêm áp lực cho học sinh, hơn nữa lại đến tháng 3 môn thứ 4 mới công bố, tâm lí phụ huynh cũng như học sinh càng thêm nặng nề.

Cô Phạm Thái Lê (giữa) kiến nghị giảm bớt môn thi trong thì ki tuyển sinh vào lớp 10 năm nay. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Cô Phạm Thái Lê (giữa) kiến nghị giảm bớt môn thi trong thì ki tuyển sinh vào lớp 10 năm nay. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Ngoài ra theo giáo viên trường Marie Curie, việc học toàn diện cũng cần xem xét lại. Học tất cả các môn với cơ cấu như hiện nay thì không phải là toàn diện. Các môn kĩ năng chưa có, các môn nghệ thuật, giáo dục thể chất bị xem nhẹ, các môn khoa học thì quá hàn lâm. Mặt khác, không thể đòi hỏi người học hứng thú và học tốt tất cả các môn nên cần có môn tự chọn. Muốn toàn diện thì phải thay đổi từ cơ cấu môn học giờ học chứ không phải chỉ thay đổi thi cử.

Cô Phạm Thái Lê cho rằng: “Việc tuyển sinh nên để cho nhà trường có phương án riêng. Năm học 2018 - 2019 có trường chỉ xét học bạ theo tiêu chí của họ, trên cơ sở số học sinh đăng kí. Theo tôi thế là ổn. Sở chỉ cần căn cứ vào cơ sở vật chất để giao chỉ tiêu. Chất lượng hãy để nhà trường lo. Trường nào chất lượng tốt sẽ thu hút học sinh hơn".

Năm nay, trước tình hình học sinh Hà Nội phải nghỉ tránh dịch hơn 1 tháng, tâm lí căng thẳng vì thi cử lại càng gia tăng. Đến thời điểm hiện tại, môn thi thứ 4 chưa được công bố, thời gian thi cũng chưa ấn định nên cả học sinh và phụ huynh đều cảm thấy lo lắng.

Cô Lê bày tỏ: “Việc bỏ bớt môn thi thứ 4, ít nhất là cho kì thi năm nay, là rất cần thiết để giảm áp lực lên học sinh. Mặt khác, giảm bớt 1 môn thi sẽ không hề ảnh hưởng tới chất lượng tuyển sinh vì khi tuyển sẽ lấy điểm từ trên xuống cho đến khi đủ chỉ tiêu".

“Tôi mong Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ có các phương án phù hợp tình hình thực tế của năm học này. Thậm chí bỏ hẳn phương án thi này, quay trở về thi 2 môn Văn, Toán và xét học bạ 4 năm như trước đây theo tôi là ổn hơn cả", nữ giáo viên trường Marie Curie kiến nghị.

Năm 2020, thành phố Hà Nội tiếp tục phương án tuyển sinh vào lớp 10 với 4 môn thi. Trong đó, môn thứ tư sẽ được công bố vào tháng 3 và thi theo hình thức trắc nghiệm.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm