| Hotline: 0983.970.780

Giới đầu tư đặt niềm tin vào 'triển vọng nhiệm kỳ' Tổng thống Nga

Thứ Tư 08/07/2020 , 08:44 (GMT+7)

Rất ít các nhà đầu tư cảm thấy lo ngại về nhiệm kỳ có thể kéo dài trên lý thuyết đến năm 2036 của Tổng thống Putin, Reuters ghi nhận.

Dù bị EU áp nhiều lệnh trừng phạt, vốn đầu tư của nhiều nước thành viên vào Nga vẫn cao và tăng trong các năm gần đây. Trong ảnh là một dự án có vốn đầu tư của Pháp tại Nga. Năm 2019, số vốn này đạt 17 tỷ USD. Ảnh: wintershalldea.com.

Dù bị EU áp nhiều lệnh trừng phạt, vốn đầu tư của nhiều nước thành viên vào Nga vẫn cao và tăng trong các năm gần đây. Trong ảnh là một dự án có vốn đầu tư của Pháp tại Nga. Năm 2019, số vốn này đạt 17 tỷ USD. Ảnh: wintershalldea.com.

Cuộc trưng cầu dân ý về cải cách Hiến pháp, trong đó có thay đổi về nhiệm kỳ Tổng thống mà giới quan sát cho rằng có thể mở đường cho ông Vladimir Putin cầm quyền đến năm 2036, không gây nhiều xáo trộn trong giới đầu tư trái phiếu chính phủ Nga. Sức sống của luồng vốn này được đánh giá phụ thuộc vào sự ổn định chính trị và nền móng nền kinh tế, thay vì biến động hay đứt gãy của chính sách.

Các nhà đầu tư tại Nga không xa lạ gì với những cú sốc như trải qua những năm gần đây do tác động của giá dầu sụp đổ hay các lệnh trừng phạt từ nước ngoài. Nhưng các yếu tố này để lại ít dấu ấn lên khoản nợ chính phủ bằng đồng rúp (gọi tắt là OFZ) nhờ vào tỷ lệ nợ thấp, chính sách tiền tệ và tài chính cẩn trọng cũng như khoản dự trữ ngoại tệ lớn thứ tư thế giới của Nga.

Các thay đổi về Hiến pháp được kỳ vọng đem lại sự ổn định chính trị lâu dài, cộng với kế hoạch chi tiêu để phục hồi nền kinh tế sau đại dịch Covid-19 đã thổi luồng không khí lạc quan liên quan đến khoản nợ chính phủ hiện tương đương 135 tỷ USD.

Rất ít các nhà đầu tư cảm thấy lo ngại về nhiệm kỳ có thể kéo dài trên lý thuyết đến năm 2036 của Tổng thống Putin, Reuters ghi nhận. “Thông tin là đa dạng. Một mặt có người thấy lo lắng khi ai đó nắm quyền quá dài, mặt khác nhiều người lại nhìn nhận đó là yếu tố đảm bảo sự ổn định khi bỏ tiền đầu tư”, Kevin Daly - quản lý viên cao cấp tại Quỹ Đầu tư Aberdeen Standard ở London (Anh) nhận xét. Quỹ của ông cũng có vốn trong OFZ. Theo tỷ giả chuyển đổi hiện thời thì các nhà đầu tư nước ngoài đang nắm 43 tỷ USD trong OFZ.

Cách thức đầu tư có lãi khá phổ biến là vay USD với giá rẻ, chuyển đổi chúng thành rúp và đầu tư vào OFZ với lợi suất khoảng 6% trong 10 năm. Theo các nhà phân tích, lãi suất của Nga cao hơn nhiều so với mức được JPMorgan ghi nhận trên các thị trường mới nổi toàn cầu vốn hiện ở mức thấp nhất mọi thời đại là 2,65%. So sánh, và nhất là đặt trong bối cảnh tác động xấu bởi dịch Covid-19, hiển nhiên đầu tư vào OFZ tại Nga là món lời đầy hấp dẫn.

“Trái phiếu Nga là loại duy nhất tôi mua thời điểm này, nó có lãi suất cao”, nhà đầu tư lão luyện Jim Rogers nói với Reuters.

Hiện Nga muốn tăng tỷ lệ nắm giữ của giới đầu tư nước ngoài tại OFZ lên gần gấp đôi, vào khoảng 71 tỷ USD để có lực vượt qua khủng hoảng. Với tỷ suất lợi nhuận như nhắc đến ở trên, giới đầu tư chắc sẽ không bỏ qua cơ hội.

Các lệnh trừng phạt nhằm vào Moscow hay vài người trong giới chóp bu ở Nga sau vụ sáp nhập Crimea năm 2014 chỉ gây tác động thoáng qua và không để lại nhiều dấu vết trên thị trường mua bán trái phiếu chính phủ.

Kể cả khi lãi suất đang được Ngân hàng Trung ương Nga giảm xuống mức thấp nhất là 4,5% cũng chưa thấy dòng vốn bị rút khỏi OFZ, Thống đốc Elvira Nabiullina tiết lộ. Bà Nabiullina tin tưởng định mức 71 tỷ USD trong năm nay sẽ dễ đạt.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.