| Hotline: 0983.970.780

Giới thiệu, nhân rộng mô hình nuôi tôm công nghệ cao có hiệu quả

Thứ Ba 20/08/2024 , 11:10 (GMT+7)

Nuôi tôm công nghệ cao đã có hiệu quả cao tại Bà Rịa - Vũng Tàu và nhiều tỉnh khác. Tuy nhiên, vẫn cần những chính sách tốt để phát triển loại hình nuôi này.

Bà Rịa - Vũng Tàu có lợi thế để phát triển nuôi tôm công nghệ cao. Ảnh: Trần Phi.

Bà Rịa - Vũng Tàu có lợi thế để phát triển nuôi tôm công nghệ cao. Ảnh: Trần Phi.

Bà Rịa - Vũng Tàu được đánh giá là có những lợi thế để phát triển nuôi tôm công nghệ cao. Theo ông Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Bà Rịa – Vũng Tàu, tỉnh nằm ở Đông Nam Bộ, có lợi thế về khí hậu là nhiệt độ ổn định và ít mưa bão. So với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, Bà Rịa – Vũng Tàu có lợi thế hơn về khoảng cách địa lý khi xuất bán tôm oxy (tôm sống sau khi thu hoạch được cho thở oxy trong quá trình vận chuyển) ra các tỉnh phía Bắc trong những tháng mùa đông.

Nguồn nước ở Bà Rịa - Vũng Tàu có sự ổn định về độ mặn. Vì vậy, các tập đoàn, doanh nghiệp lớn như Minh Phú, C.P. Việt Nam … đã đầu tư vào hệ thống sản xuất giống và những cơ sở nuôi tôm tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Với những lợi thế như vậy, nuôi tôm công nghệ cao ở Bà Rịa – Vũng Tàu đã mang lại hiệu quả kinh tế cho nhiều doanh nghiệp, trang trại, nhưng việc phát triển mô hình nuôi này đang đối mặt với những khó khăn, thách thức không nhỏ.

Ông Nguyễn Kim Chuyên, Giám đốc HTX Nông nghiệp Quyết Thắng (thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), cho biết, một trong những trở ngại lớn nhất với nuôi tôm công nghệ cao là vốn, vì mô hình này đòi hỏi nguồn vốn đầu tư không nhỏ. Để có được một trại nuôi tôm công nghệ cao trong hệ thống tuần hoàn khép kín trong nhà màng như của HTX Nông nghiệp Quyết Thắng, vốn bỏ ra phải từ 5 tỷ đồng.

Giá tôm không ổn định cũng đang khiến cho người nuôi tôm ngần ngại bỏ vốn đầu tư nuôi tôm công nghệ cao. Một trở ngại nữa nằm ở tâm lý của người nuôi tôm. Thời gian qua, nhiều người nuôi tôm không thành công, thậm chí thất bại, thua lỗ, phải cầm cố, thế chấp tài sản. Vì vậy, nói tới nuôi tôm, nhiều người đang có tâm lý hoang mang, lo ngại, không biết nếu tiếp tục đầu tư thì sẽ như thế nào. Do đó, dù thấy nuôi tôm công nghệ cao có hiệu quả, nhưng nhiều người nuôi tôm vẫn băn khoăn, chưa dám mạnh dạn đầu tư vào thực hiện mô hình này.

Chính quyền địa phương cần đánh giá cụ thể các mô hình nuôi tôm công nghệ cao. Ảnh: Trần Phi.

Chính quyền địa phương cần đánh giá cụ thể các mô hình nuôi tôm công nghệ cao. Ảnh: Trần Phi.

Trước tình hình đó, để nhân rộng mô hình nuôi tôm công nghệ cao, ông Chuyên cho rằng, chính quyền địa phương cần quan tâm, xem xét, đánh giá những mô hình nuôi tôm công nghệ cao mà các doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân đã mạnh dạn đầu tư trên địa bàn. Từ đó, có những đánh giá cụ thể về những mô hình này như hướng đầu tư có đúng không, mang lại hiệu quả kinh tế ra sao, có bảo vệ được môi trường không, mức độ an toàn dịch bệnh như thế nào, chất lượng và an toàn thực phẩm ra sao …

Những mô hình mang lại hiệu quả kinh tế tốt cho nông dân và địa phương, không ảnh hưởng tới môi trường, bảo đảm chất lượng và an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh thì giới thiệu rộng rãi thông qua các chương trình hội nghị, hội thảo, tọa đàm, giao lưu …

Bên cạnh đó, cần có những giải pháp ổn định đầu ra, giá cả cho con tôm Việt Nam để các doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân có thể yên tâm đầu tư nuôi tôm công nghệ cao. Ngoài ra, cũng cần có chính sách hỗ trợ vốn vay, hỗ trợ lãi suất cho các tổ chức, hộ nông dân, để người nuôi tôm an tâm, mạnh dạn đầu tư nuôi tôm công nghệ cao.

Ông Chuyên khẳng định, nuôi tôm công nghệ cao nếu được hỗ trợ tốt và có hướng đi đúng đắn sẽ góp phần quan trọng mang lại sự phát triển bền vững trong tương lai cho ngành tôm Việt Nam.

Xem thêm
Hướng dẫn phục hồi nuôi thủy sản lồng bè sau mưa bão

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia hướng dẫn biện pháp phục hồi nuôi thủy sản lồng bè sau mưa bão.

Hơn 2.100 tàu cá ‘3 không’ của Hà Tĩnh sẽ được đăng ký

Sau khi rà soát tại các địa phương, tỉnh Hà Tĩnh đã công bố danh sách các tàu cá không đủ hồ sơ, cần hoàn thiện để được đăng ký theo quy định.

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới tính minh bạch của sản phẩm thủy sản

84,6% người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên các sản phẩm thủy sản có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Con số này vượt xa mức trung bình toàn cầu là 71%.

Cứu 3 thuyền viên sà lan bị chìm trôi dạt trên biển

Kiên Giang Sà lan KG-49470 bị sóng đánh chìm trên vùng biển gần đảo Hòn Tre, 3 thuyền viên trôi dạt trên biển may mắn đã được lực lượng tìm kiếm cứu hộ cứu vớt an toàn.