| Hotline: 0983.970.780

Giống lúa BC15 và TBR225 năng suất hơn 9 tấn/ha trên đất nghèo

Thứ Hai 18/04/2022 , 08:35 (GMT+7)

ĐẮK LẮK Trên vùng đất pha cát kém màu mỡ của tỉnh Đắk Lắk, giống lúa BC15 có gen kháng đạo ôn và TBR225 có gen kháng bạc lá vẫn cho năng suất hơn 9,5 tấn/ha.

Tiết kiệm chi phí đầu tư, năng suất vẫn rất cao

Vừa qua, Công ty TNHH ThaiBinh Seed - Miền Trung - Tây Nguyên phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện Krông Pắk (tỉnh Đắk Lắk) tổ chức hội thảo trình diễn mô hình giống lúa thuần BC15 có gen kháng đạo ôn và giống TBR225 có gen kháng bạc lá nhằm chuyển giao các giống lúa chất lượng cao cho nông dân. Mô hình được thực hiện tại cánh đồng thôn 4, xã Tân Tiến (huyện Krông Pắk) với quy mô 1 ha, có 6 hộ nông dân tham gia.

Đến tham quan thửa ruộng 1 ha của ông Trần Đức Thiện (ngụ thôn 4, xã Tân Tiến), nhiều người không khỏi trầm trồ khi nhìn những bông lúa trĩu hạt, vàng ươm đang chuẩn bị thu hoạch. Đây là năm đầu tiên ông Thiện sử dụng giống lúa BC15 có gen kháng đạo ôn vào sản xuất trên thửa ruộng của gia đình.

Giống lúa BC 15 được thử trồng thử nghiệm trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk từ năm 2017. Ảnh: Quang Yên.

Giống lúa BC 15 được thử trồng thử nghiệm trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk từ năm 2017. Ảnh: Quang Yên.

“Trước đây tôi đã sử dụng nhiều loại giống để gieo cho thửa ruộng trên mà năng suất chỉ đạt từ 6 - 7 tấn/ha. Đến vụ đông xuân này, gia đình được Trạm Khuyến nông huyện tư vấn, Công ty TNHH ThaiBinh Seed - Miền Trung - Tây Nguyên hỗ trợ giống BC15 nên quyết định trồng thử nghiệm”, ông Thiện chia sẻ.

Theo lão nông Trần Đức Thiện, tỷ lệ nảy mầm của giống lúa BC15 rất cao. Giống cũng chống chịu sâu bệnh, mọi năm với giống khác thì thửa ruộng của gia đình ông Thiện thường xuyên bị bệnh đạo ôn. Nhưng đối với giống lúa BC15 mới, năm nay gia đình ông Thiện không phải tốn nhiều thuốc bảo vệ thực vật phòng trừ sâu bệnh. Đặc biệt, mọi năm lượng phân bón cho 1 sào (sào 1.000m2) hết 55kg nhưng năm nay ông Thiện chỉ bón 40kg.

“Với đám ruộng 1ha, năm nay với giống lúa mới, sản lượng ước đạt hơn 9 tấn, cao hơn hẳn các năm trước. Ngoài ra sử dụng giống lúa BC15 đã tiết kiệm 15% sản lượng phân bón, không tốn tiền thuốc bảo vệ thực vật cũng như công chăm sóc. Do tập quán nên gia đình tôi trước đây thường sạ dày, vừa tốn giống mà năng suất lại không cao. Nay làm giống BC15, lại sạ thưa đúng như khuyến cáo của cơ quan chức năng nên năng suất cao hơn rất nhiều”, ông Thiện nói.

Công ty TNHH ThaiBinh Seed - Miền Trung - Tây Nguyên tổ chức mô hình trình diễn giống lúa BC15 tại huyện Krông Pắk (Đắk Lắk). Ảnh: Quang Yên.

Công ty TNHH ThaiBinh Seed - Miền Trung - Tây Nguyên tổ chức mô hình trình diễn giống lúa BC15 tại huyện Krông Pắk (Đắk Lắk). Ảnh: Quang Yên.

Đến tham quan, học hỏi mô hình của ông Thiện để triển khai cho 6 sào ruộng của gia đình, anh Nguyễn Minh Nhân (ngụ thôn 4, xã Tân Tiến) liên tục khen lúa đạt năng suất. Anh nhân cho biết, ruộng lúa của ông Thiện chắc cây, bông dài và tỷ lệ hạt lép thấp.

Theo anh Nhân, khu vực ruộng lúa tại xã Tân Tiến đất xấu, chủ yếu là đất pha cát. Với loại đất này, nông dân phải bỏ nhiều công chăm sóc, tốn nhiều phân bón lúa mới có thể đạt năng suất. “Với năng suất lúa cao và chi phí sản xuất thấp như mô hình nhà ông Thiện, vụ tới tôi nhất định sẽ mua giống lúa BC15 để sản xuất trên 6 sào ruộng của gia đình. Điều chúng tôi băn khoăn là đầu ra của giống lúa BC15 không biết như thế nào. Nếu có đầu ra ổn định, tôi nghĩ người dân sẽ tìm đến với giống lúa này nhiều hơn để gieo trồng”, anh Nhân cho biết.

Sạch sâu bệnh, chống đổ ngã tốt

Cùng đi tham quan ruộng lúa nhà ông Thiện, ông Bùi Thanh Lịnh, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Tiến, huyện Krông Pắk cho biết, các giống lúa mới của Công ty TNHH ThaiBinh Seed - Miền Trung - Tây Nguyên rất phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương, lúa đạt năng suất cao, chắc hạt.

Theo ông Lịnh, các loại giống truyền thống qua đánh giá hàng năm tại địa phương thường chỉ đạt được 6 - 7 tấn/ha là cao. Tuy nhiên, với giống lúa BC15 và TBR225 có năng suất hơn 9 tấn/ha nên được chính quyền địa phương đánh giá rất cao.

“Hai giống này có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, cây chắc khỏe, tiết kiệm được chi phí đầu tư. Từ những mô hình này, chúng tôi đề nghị Trạm Khuyến nông huyện nhân rộng các mô hình sản xuất 2 giống lúa trên nhằm đảm bảo hiệu quả sử dụng đất, từ đó tăng năng suất và nâng cao đời sống của người dân”, ông Lịnh nói.

Những nông dân tham gia mô hình trình diễn đều khen các giống lúa của ThaiBinh Seed đạt năng suất cao. Ảnh: Quang Yên.

Những nông dân tham gia mô hình trình diễn đều khen các giống lúa của ThaiBinh Seed đạt năng suất cao. Ảnh: Quang Yên.

Ông Lịnh cũng mong muốn Trạm Khuyến nông huyện Krông Pắk cùng Công ty TNHH ThaiBinh Seed - Miền Trung - Tây Nguyên tiếp tục đồng hành với địa phương và bà con nông dân trong những vụ tiếp theo. Để từ đó người dân tiếp cận được những giống đạt năng suất cao và dần thay thế các giống truyền thống có hiệu quả kém.

Theo đánh giá của Trạm Khuyến nông huyện Krông Pắk, hai giống lúa BC15 và TBR225 có khả năng thích ứng rộng, có thể gieo sạ được 2 vụ/năm trên địa bàn huyện. Các giống lúa thuần BC15 có gen kháng đạo ôn, TBR225 có gen kháng bạc lá chịu thâm canh. Trong điều kiện thời tiết vụ đông xuân năm nay đầu vụ có gió lạnh, giữa vụ thời tiết nắng nóng đúng vào giai đoạn chuẩn bị phân hoá đòng nhưng các giống lúa BC15, TBR225 vẫn có khả năng sinh trưởng, phát triển khá tốt so với các giống khác gieo sạ xung quanh.

Ông Dương Văn Tẩm, cán bộ Trạm Khuyến nông huyện Krông Pắk cho biết, giống lúa BC15 và TBR225 qua khảo sát có tỷ lệ nảy mầm đạt trên 94%. Hai giống lúa trên cứng cây, không bị ngã đổ khi thời tiết có mưa gió mạnh. Đặc biệt các giống lúa trên rất sạch sâu bệnh.

“Lúa chín nhưng lá vẫn xanh tốt, chứng tỏ không có sâu bệnh. Qua các vụ đã thử nghiệm năng suất 2 giống BC15 và TBR225 đều đạt hơn 9 tấn/ha. Hai giống lúa này cũng cho thấy rất phù hợp khu vực đất ruộng pha cát, ít màu mỡ tại xã Tân Tiến”, ông Tẩm thông tin.

Trên chân đất pha cát kém màu mỡ, giống lúa BC15 vẫn đạt năng suất hơn 9 tấn/ha tại huyện Krông Pắk. Ảnh: Quang Yên.

Trên chân đất pha cát kém màu mỡ, giống lúa BC15 vẫn đạt năng suất hơn 9 tấn/ha tại huyện Krông Pắk. Ảnh: Quang Yên.

Theo ông Tẩm, thời gian tới, Trạm Khuyến nông sẽ tiếp tục triển khai phát triển sản xuất giống lúa BC15 và TBR225 trong vụ hè thu và những năm tới để có đánh giá toàn diện hơn nhằm hướng tới phát triển, mở rộng sản xuất.

“Trạm đề nghị Công ty TNHH ThaiBinh Seed - Miền Trung - Tây Nguyên tiếp tục triển khai phát triển sản xuất giống các giống lúa trên trong vụ hè thu nhằm nâng cao thu nhập cho nông dân, đồng thời bổ sung thêm bộ giống mới có chất lượng gạo thơm ngon, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, đảm bảo an ninh lương thực cho địa phương. Công ty cũng cần cung ứng nguồn lúa giống rộng rãi ở các đại lý giống trên địa bàn huyện”, ông Tẩm đề nghị.

Ông Phạm Hữu Huế, Phó Giám đốc Công ty TNHH ThaiBinh Seed - Miền Trung - Tây Nguyên cho biết, giống lúa BC15 và TBR225 là 2 giống lúa thuần của Tập đoàn ThaiBinh Seed đã được công nhận là giống Quốc gia.

Hai giống lúa này được công ty đưa lên địa bàn tỉnh Đắk Lắk sản xuất từ năm 2017 đến nay. Đây là 2 giống lúa có thể trồng 2 vụ/năm, chống chịu rất tốt với nhiều loại sâu bệnh, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng tại địa phương. 

“Qua thời gian thử nghiệm, 2 giống lúa trên nhận được đánh giá tích cực từ nông dân. Do đó thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục triển khai, nhân rộng 2 giống lúa này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk để từng bước đưa vào sản xuất đại trà”, ông Huế nhấn mạnh.

Xem thêm
Kiểm kê khí nhà kính chi phí còn cao, quy định chưa được chi tiết

Doanh nghiệp chăn nuôi cho rằng, kiểm kê khí nhà kính là vấn đề mới, chi phí còn cao, quy định chưa chi tiết nên rất cần sự đồng hành của quản lý nhà nước.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến: Đặc biệt tập trung phòng chống bệnh cúm gia cầm và dại

Chiều 12/4, Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) tổ chức Hội nghị triển khai công tác quý II lĩnh vực thú y. Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dự và chủ trì hội nghị.

Tưới tiết kiệm: Cái khó bó cái khôn

Tưới tiết kiệm mang lại rất nhiều lợi ích mà bản thân nông dân hiểu rất rõ, tuy nhiên không phải gia đình nào cũng có điều kiện đầu tư hệ thống tưới tiết kiệm.