| Hotline: 0983.970.780

Giống ngô LCH9: 'Trợ thủ' cho chăn nuôi gia súc

Thứ Hai 20/02/2017 , 08:42 (GMT+7)

Theo kết quả phân tích chất lượng thức ăn thô xanh, hàm lượng Protein thô của LCH 9 đạt đến 11,3%/VCK, trong khi ở cùng thời điểm thu hoạch và điều kiện canh tác, các giống ngô lai thông thường chỉ đạt 7,95%/VCK.

11-18-03_dscn5680
LCH9 đang được nhiều DN chăn nuôi lựa chọn để SX thức ăn gia súc

 

Diện tích SX cây nguyên liệu thô xanh như ngô, cao lương, cỏ, cây họ đậu… làm thức ăn cho trâu, bò thịt, bò sữa, dê, cừu, ngựa, cá đang không ngừng gia tăng cùng với sự phát triển mạnh mẽ của ngành chăn nuôi là phù hợp chiến lược tái cơ cấu nông nghiệp. Theo đó, các giống cây trồng thức ăn thô xanh đã và đang được tập trung nghiên cứu, khảo nghiệm và phát triển.

Để đáp ứng nhu cầu trên, mới đây, Cty TNHH Hạt giống Việt (Vietseed) đã ký hợp đồng nhận chuyển giao giống ngô sinh khối LCH 9 nhãn hiệu con Lạc đà từ Viện Nghiên cứu Ngô. LCH 9 là giống ngô lai đơn F1 kiểu QPM (quality protein maize - ngô chất lượng protein cao) mang gen lặn Opaque- 2 do Viện Nghiên cứu Ngô chọn tạo, đã được Bộ NN-PTNT công nhận giống mới.

Theo kết quả phân tích chất lượng thức ăn thô xanh, hàm lượng Protein thô của LCH 9 đạt đến 11,3%/VCK, trong khi ở cùng thời điểm thu hoạch và điều kiện canh tác, các giống ngô lai thông thường chỉ đạt 7,95%/VCK. Ngoài ra, hàm lượng các axit amin thiết yếu đối với động vật như Lysine và Tryptophan lần lượt đạt 4 và 0,80%/ tổng số protein, thuộc nhóm đầu trong các giống ngô lai F1 hiện nay.

Sự cải thiện về chất lượng này đặc biệt có ý nghĩa giúp gia súc tăng trọng nhanh và năng cao năng suất SX sữa mà không cần bổ sung protein trong quá trình chăn nuôi. Về năng suất, kết quả thí nghiệm của trang trại TH Milk Lâm Đồng cho thấy, giống LCH 9 đứng đầu trong bộ giống ngô sinh khối khảo sát, về lý thuyết đạt đến 12,5kg sinh khối cây ngô chín sáp/m2 (tương đương 125 tấn/ha), tăng 12,5% so với đối chứng đang được gieo trồng phổ biến tại đây ở thời điểm thí nghiệm. Giống ngô này cũng đang được gieo trồng phổ biến làm thức ăn ủ ướp cho bò tại các vùng nuôi bò tập trung ở Lâm Đồng, Sơn La, Hà Nam, Vĩnh Phúc...

Ngoài các chỉ số vượt trội về mặt dinh dưỡng, LCH9 còn là giống ngô thuộc nhóm “nồi đồng cối đá”, có khả năng chịu hạn rất tốt. Hiện giống đã được nhiều Cty chăn nuôi bò sữa, bò thịt lựa chọn sử dụng để SX thức ăn cho bò như: Cty CP Sữa Đà Lạt, Lâm Đồng khoảng 100ha; Tập đoàn Hòa Phát đang trồng tại Trực Ninh (Nam Định), Thái Bình, Quảng Bình và Đồng Nai với diện tích khoảng 100ha…

11-18-03_27-nov-07-081
LCH9 có khả năng cho sinh khối và hàm lượng dinh dưỡng vượt trội
 

Từ năm 2015 trở lại đây, Vietseed nổi lên tại Việt Nam như một trong những Cty hạt giống chuyên nghiệp đầu tiên tập trung vào phát triển ngành cây thức ăn chăn nuôi thô xanh, có thể cung cấp gần như đầy đủ bộ hạt giống loại cây trồng này bao gồm cả giống cao lương thức ăn xanh triển vọng Latte được được NK từ Hoa Kỳ, giống cỏ Mombasa Guinea, giống cỏ Mulato II...

Việc Vietseed nhận quyền chuyển giao giống ngô LCH 9 từ Viện Nghiên cứu Ngô có thể xem là bước hoàn thiện thêm cho bộ giống cây thức ăn gia súc đa dạng của Cty này.

Được biết, Vietseed cũng đang nỗ lực thúc đẩy hợp tác chặt chẽ cùng bộ môn cây thức ăn chăn nuôi, trung tâm nghiên cứu đồng cỏ của các đơn vị như Viện Nghiên cứu Ngô, Viện Chăn nuôi, Viện Cây lương thực - Cây thực phẩm… cũng như các Cty hạt giống giàu kinh nghiệm của Mỹ và Úc để nghiên cứu và khảo nghiệm hàng loạt các giống cây trồng dạng này gồm cả các giống cỏ Alfalfa (cỏ ba lá) tại Việt Nam. Đây là cơ sở để tạo thêm cú hích cho định hướng xốc lại ngành chăn nuôi đại gia súc như trâu, bò thịt, bò sữa… theo định hướng của Bộ NN-PTNT hiện nay.

Xem thêm
Bò dự án lăn đùng ra chết, nhà thầu không cấp bù

Bò dự án cấp chưa đầy 1 tháng thì lăn đùng ra chết. Người dân không biết đi đòi ai trong khi địa phương cũng không có phản ứng gì với nhà thầu.

Dịch tả lợn Châu Phi lan rộng, tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo khẩn

BẮC KẠN Dịch tả lợn Châu Phi lan rộng tại tất cả các huyện, thành phố, UBND tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo khẩn thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch.

Vào mùa mưa, cây giống hút hàng, giá tăng 20 - 30%

BẾN TRE Đầu mùa mưa, do nhu cầu mua cây giống của nông dân tăng khá cao nên giá mặt hàng này cũng tăng từ 20 - 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nghiên cứu hệ thống đo phát thải CO2 và CH4 từ cây lúa

CẦN THƠ EcoTraceTech - Hệ thống đo phát thải CO2, CH4 từ cây lúa là ý tưởng khởi nghiệp của nhóm sinh viên Đại học Cần Thơ.