| Hotline: 0983.970.780

Giống sầu riêng dẻo như sáp, ăn rất ngon

Thứ Năm 18/07/2024 , 08:30 (GMT+7)

BẾN TRE Giống sầu riêng này cho trái có dạng hình thuôn, vỏ màu xanh xám, thịt hơi vàng đậm, hương vị ngọt béo, thơm nhẹ, cấu trúc thịt trái không sượng, ít xơ, tỷ lệ ăn được 27,5%.

Nhân chuyến du lịch ở nước ngoài cách đây 8 năm, ông Nguyễn Duy Hiền, một nhà chọn giống ở ấp Vĩnh Lộc, xã Vình Bình (huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) đã sưu tầm được giống sầu riêng ngon của người dân bản địa. Mang về Việt Nam, ông Hiền đã theo dõi, chăm sóc để cây thích nghi với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở địa phương.

Ông Nguyễn Duy Hiền giới thiệu giống sầu riêng mới do ông sưu tầm 6 năm nay. Ảnh: Minh Đảm.

Ông Nguyễn Duy Hiền giới thiệu giống sầu riêng mới do ông sưu tầm 6 năm nay. Ảnh: Minh Đảm.

Theo ông Hiền, ban đầu người bản xứ bán cho ông 4 cây giống, tuy nhiên khi mang về nước chỉ có duy nhất một cây còn sống. Với kinh nghiệm ghép cây nhiều năm, ông đã nhân ra thêm 7 cây nữa để trồng thử nghiệm.

Qua quá trình theo dõi, chăm sóc, ông nhận thấy giống sầu riêng này rất dễ ra hoa, xử lý rất nhẹ nhàng, cách chăm sóc tương tự như những giống sầu riêng đang được bà con nông dân trồng phổ biến. Mùa mưa, khi xử lý nghịch vụ cần phải đậy mủ dưới gốc cây. Thời gian từ khi hoa bắt đầu xổ nhị đến chín khoảng 90 ngày, khá ngắn.

Năm ngoái, cây sầu riêng cho trái bói được vài quả. Ông Hiền ăn thử thấy ngon nên chia sẻ với bà con, bạn bè gần xa và nhận được nhiều lời khen ngợi. Trái chín cây tự nhiên, rất dễ khui (mở) nhưng không bị nứt trái, rất dễ bảo quản. Khi mở ra thấy cơm vàng sậm, rất nhiều hạt lép. Ăn thử thấy cơm dẻo như sáp, trái chín càng lâu càng dẻo, không bị sượng múi, sượng nước. Nhiều trái có độ brix cao từ 36,5% đến 39,4%.

Giống sầu riêng do ông Hiền sưu tầm quả có cơm vàng bắt mắt, độ brix cao. Ảnh: Minh Đảm.

Giống sầu riêng do ông Hiền sưu tầm quả có cơm vàng bắt mắt, độ brix cao. Ảnh: Minh Đảm.

“Trái già tôi cắt để 3 - 4 ngày chín tự nhiên mà không bị sượng múi, hoặc sượng nước. Có 1 trái để chín 7 ngày nhưng không bị sượng hay nhão gì hết, không bị nhẩn (hơi đắng)”, ông Hiền khẳng định chắc như đinh đóng cột.

Ông chia sẻ, giống sầu riêng này rất dễ làm bông. Như vụ này ông chỉ xịt thuốc kích thích ra hoa 2 lần, cách nhau nửa tháng. Đợt du lịch, ông cũng nghe người dân bản xứ nói là ngon nhưng không có nhiều thời gian đến ăn trải nghiệm. Nhắm mắt mua liều vậy mà giờ được giống ngon nên ông mạnh dạn đốn vườn dừa gần 6.000m2 để trồng, nhân giống sầu riêng này.

Nhằm thuận tiện trong việc gọi tên, ông Hiền đặt là sầu riêng Duy Hiền DH.1. Để trồng giống sầu riêng này đạt hiệu quả, tương tự như nhiều giống phổ biến ở Việt Nam, cần đắp mô cao 7 - 8 tấc đối với ĐBSCL. Riêng khu vực Tây Nguyên không cần đắp mô cao.

Giống sầu riêng Duy Hiền DH.1 quả có nhiều hạt lép, tỷ lệ ăn được cao (27,5%). Ảnh: Minh Đảm.

Giống sầu riêng Duy Hiền DH.1 quả có nhiều hạt lép, tỷ lệ ăn được cao (27,5%). Ảnh: Minh Đảm.

Theo đánh giá của Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Bến Tre, giống sầu riêng Duy Hiền DH.1 có khối lượng trái trung bình từ 2,2kg, độ đồng đều về hình dạng trái đạt 75%. Trái có dạng hình thuôn, vỏ màu xanh xám, thịt hơi vàng đậm, hương vị ngọt béo, thơm nhẹ, cấu trúc thịt trái không sượng, ít xơ, tỷ lệ ăn được 27,5%.

Giống sầu riêng này đạt các tiêu chuẩn theo quy định của Sở NN-PTNT tỉnh Bến Tre nên Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh đã đề nghị công nhận cây đầu dòng. Ngày 26/6/2024, Sở NN-PTNT tỉnh Bến Tre đã có quyết định công nhận cây đầu dòng cho giống sầu riêng Duy Hiền DH.1.

Xem thêm
Xây nhà, mua xe nhờ con đặc sản

THANH HÓA Nhiều thanh niên tại huyện miền núi Như Thanh thu nhập từ 400-500 triệu đồng/năm nhờ nuôi vật nuôi đặc sản là dúi, nhím.

Philippines có thể cần thêm hàng trăm nghìn liều vacxin ASF

Ông Engr. Rosendo O.So, Chủ tịch SINAG đã chia sẻ thông tin này trong chuyến khảo sát dây chuyền sản xuất vacxin ASF của Công ty Cổ phần AVAC Việt Nam.

Nhà khoa học thăm mô hình dùng bèo hoa dâu nuôi cá

HÀ NỘI Tranh thủ ngày nghỉ Quốc khánh, PGS.TS Nguyễn Thị Trâm, TS Ngô Kiều Oanh, TS Phạm Gia Minh, TS Đỗ Thị Thanh Vân đã đi thăm mô hình dùng bèo hoa dâu để nuôi cá.