| Hotline: 0983.970.780

Giữ gìn vẻ đẹp văn hóa đọc

Thứ Bảy 08/07/2017 , 14:05 (GMT+7)

Từ khi Luật xuất bản cho phép các công ty tư nhân tham gia liên kết ấn hành tác phẩm, thì thị trường sách có những chuyển động rất tích cực.

Được sự cổ vũ của nhiều cấp, nhiều ngành đã hình thành con đường sách rất đẹp tại hai đô thị lớn là Hà Nội và TPHCM. Bây giờ không còn chuyện một cuốn sách ra đời phải chấp nhận yếu tố “hữu xạ tự nhiên hương”. Các cuộc ra mắt sách càng ngày càng tổ chức rầm rộ. Thế nhưng, qua trường hợp giới thiệu sách bằng cách rải tiền lẻ từ trên khinh khí cầu tại Huế, thì đã đến lúc phải suy nghĩ nghiêm túc hơn về nhu cầu không cần phô trương của văn hoá đọc!

22-18-46_trng_30
 

Hiện tại, rất khó xác định mỗi tuần có bao nhiêu buổi ra mắt sách được tổ chức trên cả nước. Công trình biên soạn quy mô cũng làm buổi ra mắt sách, mà tập thơ mỏng dính cũng làm buổi ra mắt sách. Giới truyền thông cũng được mời đến góp mặt rất rôm rả. Tuy nhiên, điều đọng lại trong hầu hết các buổi ra mắt sách cực kỳ ít ỏi. Có chăng, chỉ là không khí vui vẻ tay bắt mặt mừng. Dường như tính chất hội hè lấn át tính chất học thuật vốn vô cùng cần thiết cho sự tồn tại của mỗi cuốn sách!

Có một điều vừa đáng hân hoan vừa đáng băn khoăn, đó là nhiều doanh nhân có cảm hứng in sách và có ham muốn làm buổi ra mắt sách sao cho thật hoành tráng. Tất nhiên, tiền từ túi cá nhân thì công chúng không phải băn khoăn làm gì. Chỉ hơi ái ngại khi chứng kiến nhiều buổi ra mắt sách vì… tác giả giàu sang mà đâm ra nhốn nháo và xa lạ với tinh thần đọc sách. Người bình thường ra mắt sách thì chọn không gian tương đối khiêm nhường là thư viện hoặc quán cà phê, còn đại gia ra mắt sách thì cứ thuê công ty PR chuyên nghiệp và cứ phải làm ở khách sạn năm sao. Sách vào chốn cao rộng thì thêm phần hãnh diện đấy, nhưng kết quả thì buổi ra mắt sách biến thành những chiêu trò xa hoa và… lãng xẹt.

Ví dụ, một nữ doanh nhân của tập đoàn nước giải khát vừa xuất bản cuốn sách có nội dung tầm thường thì tổ chức buổi ra mắt sách như… hội nghị khách hàng. Có cả Nghệ sĩ Nhân dân được mời đến làm MC và có cả ca sĩ ngôi sao được mời đến hát. Khi trống kèn và son phấn tạm yên thì mọi người lục tục kéo nhau về mà không ai kịp nhận diện được giá trị đích thực của cuốn sách!

Dù khả năng cảm thụ tác phẩm của mỗi người khác nhau, nhưng văn hoá đọc có chung nền tảng là sự giản dị và sự nhẹ nhàng. Cho nên, buổi ra mắt sách mà rình rang như tiệc cưới thì chẳng mấy thú vị với người yêu sách tử tế. Hơn nữa, buổi ra mắt sách càng ồn ào mà nội dung cuốn sách càng nghèo nàn, thì sẽ hình thành nỗi bẽ bang “y phục bất xứng kỳ đức”.

Muốn chứng tỏ vàng kho bạc đống, có rất nhiều cách phổ biến và dễ dàng. Không nên đem thái độ “trưởng giả học làm sang” vào môi trường trong lành của văn hoá đọc!

(Kiến thức gia đình số 26)

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

U23 Việt Nam hứng khởi trước trận gặp U23 Uzbekistan

Các cầu thủ và ban huấn luyện U23 Việt Nam bày tỏ sự hứng khởi trước trận gặp U23 Uzbekistan tại lượt trận cuối bảng D vòng chung kết U23 châu Á 2024.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.