| Hotline: 0983.970.780

Hà Nội chi 50 tỷ sơn nhà mặt phố

Thứ Hai 29/03/2010 , 10:14 (GMT+7)

Tốn tiền thì đã đành nhưng liệu có hiệu quả? Bởi lẽ, sơn màu gì, vẽ vời ra sao không phải là yếu tố quyết định sự thanh lịch, càng không thể phản ánh một đô thị phát triển.

*Nhiều người Hà Nội không đồng tình

Đi đôi với việc dẹp biển quảng cáo, rao vặt, đề án quét sơn làm đẹp 75 tuyến phố chính Hà Nội vào tháng 6 vừa được đưa ra đang được dư luận quan tâm. Đề án này khiến nhiều người nhìn nhận lại vấn đề…“tốt gỗ hay tốt nước sơn”?

Đề án Chỉnh trang, sơn vôi ve, sơn cửa nhà mặt phố các tuyến phố phục vụ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội vừa được UBND TP Hà Nội phê duyệt và hiện tại đang được các quận, huyện đồng loạt triển khai, tổng kinh phí dự kiến gần 50 tỷ đồng. UBND TP Hà Nội cũng cho biết, không sử dụng màu chói và sẫm tối. Do đó, các đơn vị chủ động quyết định theo nguyên tắc sử dụng các tông màu nhẹ như be vàng nhạt, xanh nhạt.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, đơn vị được giao trọng trách triển khai đề án, giám sát thi công thì hiện tại đã có trên 20 quận, huyện như Hai Bà Trưng, Thạch Thất, Hoàn Kiếm...đã gửi báo cáo về việc chuẩn bị triển khai. Sở cũng cho biết, những nhà mặt phố cũng phải chỉnh sửa những mái hiên, mái vảy, bục, lồng sắt…để tạo sự hài hòa, phù hợp với cảnh quan thiên nhiên.

Về kinh phí thực hiện, ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, đề án sẽ lấy nguồn kinh phí thực hiện của BQL dự án chỉnh trang đô thị và ngân sách Thành phố cấp cho các quận, huyện, thị xã; ngân sách quận, huyện, thị xã cấp cho xã, phường, thị trấn và nguồn kinh phí tự cân đối của các đơn vị. Các cơ quan, trụ sở làm việc của các đơn vị Trung ương hoặc đơn vị khác thì chỉnh trang bằng nguồn ngân sách của đơn vị đó.

Ông Nguyễn Quốc Hoa, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho rằng: “Về phía quận chúng tôi, những tuyến phố như Bà Triệu, Tràng Tiến, Phố Huế - Hàng Bài, Hàng Ngang - Hàng Đào…là những tuyến phố chính và người dân cũng tranh cãi gây ra “chín người, mười ý”. Hiện tại, quận sẽ tổ chức các buổi họp bàn lấy ý kiến của dân và đi đến sự thống nhất về màu sắc, kinh phí, sau đó sẽ thực hiện”.

Khi NNVN hỏi vấn đề này với một số người dân đang sinh sống tại tuyến phố Trần Nhân Tông, Q. Hai Bà Trưng thì nhận được khá nhiều ý kiến khác nhau. Anh Nguyễn Trung Phong cho rằng: “Trước đây, SEA Games 22 được tổ chức ở Việt Nam, các lãnh đạo cũng bỏ tiền ra để chỉnh trang phố phường nhưng rốt cuộc, vẫn cứ lem nhem. Bây giờ lại sơn sửa mặt tường thì phải làm cho cẩn thận, không lại phí tiền của dân”. Còn ông Cù Văn Hải cho hay: “Đề án này không thực tế, chúng tôi có được nghe chuyện này nhưng phía quận chỉ bảo sơn sửa bên ngoài mặt tiền, nếu chỉ như vậy chỉ là tô vẽ. Bên trong thế nào thì ai mà biết được”.

Rõ ràng, sau khi “mặc đồng phục”, Hà Nội sẽ có mặt tiền đẹp đẽ và chỉn chu hơn, tuy nhiên Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội là sự kiện đánh dấu mốc lịch sử của cả đất nước. Tốn tiền thì đã đành nhưng liệu có hiệu quả? Bởi lẽ, sơn màu gì, vẽ vời ra sao không phải là yếu tố quyết định sự thanh lịch, càng không thể phản ánh một đô thị phát triển.

Xem thêm
Nhà sản xuất Lý Hải có một điều ước gây bất ngờ

Nhà sản xuất Lý Hải tạo nên cơn sốt mới cho thị trường điện ảnh, khi bộ phim ‘Lật mặt 7: Một điều ước’ đạt doanh thu 200 tỷ đồng sau dịp nghỉ lễ.

Real Madrid thoát thua trên sân Bayern Munich

Với cú đúp của Vinicius, Real Madrid đã có được trận hòa 2-2 ngay trên sân của Bayern Munich tại bán kết lượt đi UEFA Champions League.

HLV Kim Sang-sik chính thức làm HLV trưởng ĐT Việt Nam

Ngày 3/5/2024, VFF và ông Kim Sang-sik (quốc tịch Hàn Quốc) đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí HLV trưởng ĐT Việt Nam.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.