| Hotline: 0983.970.780

Hà Nội chỉ còn 450 hộ chăn nuôi trong đô thị

Thứ Ba 20/08/2024 , 10:27 (GMT+7)

Chăn nuôi nhỏ lẻ, xen kẽ trong khu dân cư trước đây từng là vấn nạn ở Hà Nội khi thường xảy ra dịch bệnh cũng như gây ô nhiễm môi trường.

Những cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ trong khu dân cư dễ gây ô nhiễm môi trường và dịch bệnh. Ảnh: Vân Đình.

Những cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ trong khu dân cư dễ gây ô nhiễm môi trường và dịch bệnh. Ảnh: Vân Đình.

Theo thống kê trước năm 2020 Hà Nội có gần 2.600 hộ chăn nuôi với tổng số hơn 204.000 con gia súc, gia cầm nuôi ở các quận nội thành, 4 phường thuộc thị xã Sơn Tây và 6 thị trấn thuộc 5 huyện Đan Phượng, Hoài Đức, Đông Anh, Gia Lâm, Thanh Trì. Đa số trong đó là chăn nuôi nhỏ lẻ, có nguy cơ ô nhiễm môi trường, lây lan dịch bệnh cao, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và sức khỏe của cộng đồng dân cư xung quanh.

Để khắc phục tình trạng này, năm 2020, HĐND TP Hà Nội đã ra Nghị quyết 02 trong đó quy định khu vực không được phép chăn nuôi cũng như ban hành chính sách hỗ trợ di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi.

Nhờ đó mà hiện thành phố chỉ còn 450 hộ chăn nuôi. Số còn lại này liên quan đến nhiều nguyên nhân như: Khó khăn trong việc bố trí quỹ đất và thủ tục liên quan đến chính sách di dời cơ sở chăn nuôi ra khu vực được quy hoạch; Một số chính quyền cơ sở chưa thực sự vào cuộc để chấm dứt hoạt động chăn nuôi ở khu vực không được phép chăn nuôi; Tập quán của người dân tận dụng thức ăn thừa để chăn nuôi gia súc gia cầm không phải bỗng chốc mà bỏ được, nhất là những hộ lấy chăn nuôi làm nguồn thu nhập chính; Thiếu chính sách trong việc đào tạo nghề, chuyển đổi nghề khác cho các hộ chăn nuôi…

Xem thêm
Kiểm soát dịch bệnh gặp khó do vắng thú y cơ sở

ĐBSCL Thiếu vắng hệ thống thú y cơ sở khiến công tác phòng chống dịch, kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, vệ sinh thú y gặp nhiều khó khăn.

Vùng trồng đào thiệt hại gần 165 tỷ đồng, nhà vườn cụt vốn đầu tư

HẢI PHÒNG Sau bão số 3, sơ bộ đã có gần 1,9 triệu cây cảnh, cây hoa ở Hải Phòng bị hư hại, trong đó người trồng đào thiệt hại rất nặng nề.

Chuyển giao giống cà phê chất lượng cao phục vụ tái canh

ĐẮK LẮK Bên cạnh công tác nghiên cứu, việc chuyển giao giống cà phê cho người dân, doanh nghiệp được Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên chú trọng.

Bình luận mới nhất