| Hotline: 0983.970.780

Hà Nội có 124 cơ sở được cấp mã số vùng trồng với 794 ha

Thứ Bảy 04/05/2024 , 10:49 (GMT+7)

Mã số vùng trồng được cho là phương pháp quản lý tận gốc chất lượng nông sản, tuy nhiên câu chuyện thực hiện và giám sát nó hiện vẫn còn nhiều khó khăn.

Cấp mã số vùng trồng là quản lý chất lượng nông sản tận gốc. Ảnh: Vân Đình.

Cấp mã số vùng trồng là quản lý chất lượng nông sản tận gốc. Ảnh: Vân Đình.

Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và BVTV Hà Nội năm 2023 trên địa bàn có 124 cơ sở được cấp mã số vùng trồng với 794 ha, trong đó cây trồng có diện tích nhiều lần lượt là lúa, rau, cây ăn quả, cây dược liệu và cuối cùng là hoa cây cảnh. Thành phố đã kiểm tra, giám sát 43 cơ sở được cấp mã số vùng trồng giành cho thị trường nội địa, kết quả 38 cơ sở đạt, 5 cơ sở chưa đạt vì mắc lỗi không ghi chép đầy đủ nhật ký sản xuất.

Thực tế cho thấy cũng như nhiều tỉnh thành khác ở phía Bắc khi bắt tay vào xây dựng mã số vùng trồng và kiểm tra, giám sát, Hà Nội thường gặp những khó khăn, vướng mắc sau: Tình trạng sản xuất nông nghiệp còn nhỏ lẻ, chủ yếu ở quy mô nông hộ khiến việc tạo chuỗi liên kết với doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm để sơ chế, chế biến còn lỏng lẻo; Chế tài xử lý vi phạm chưa đầy đủ; Các HTX và nông dân còn chưa mặn mà với việc tham gia vào cấp mã số vùng trồng vì chưa nhìn thấy được tầm quan trọng của nó. Nếu có thì mới chỉ quan tâm đến cấp mới mà chưa chú trọng đến việc duy trì ra sao, giám sát chéo thế nào để đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm.

Để khắc phục được tình trạng này, Hà Nội cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về mã số vùng trồng đối với các nông sản chủ lực cho nông dân, doanh nghiệp và HTX.

Thứ nữa, cần hướng dẫn cụ thể việc cấp mã số cho vùng trồng cây chủ lực như thế nào; tập huấn việc quản lý mã số vùng trồng cho đội ngũ cán bộ nông nghiệp và các tổ chức, cá nhân ra sao. Ngoài ra cần có sự vào cuộc của chính quyền địa phương trong việc cấp, quản lý, kiểm tra và giám sát mã số vùng trồng.

Xem thêm
Nuôi ngựa bạch dưới tán rừng

Chăn nuôi ngựa bạch theo hướng hàng hóa dưới tán rừng mang lại hiệu quả kinh tế, tạo việc làm cho lao động tại địa phương, nâng cao đời sống người dân.

Khống chế được dịch bệnh, người chăn nuôi yên tâm tái đàn

Nhờ ngành chức năng Bình Định khống chế được dịch bệnh cộng giá heo tăng nên người chăn nuôi ở địa phương miền Trung này yên tâm tái đàn.

Nghiên cứu hệ thống đo phát thải CO2 và CH4 từ cây lúa

CẦN THƠ EcoTraceTech - Hệ thống đo phát thải CO2, CH4 từ cây lúa là ý tưởng khởi nghiệp của nhóm sinh viên Đại học Cần Thơ.