| Hotline: 0983.970.780

Hà Nội lên phương án sáp nhập 173 xã, phường

Thứ Bảy 02/12/2023 , 07:02 (GMT+7)

Hiện TP. Hà Nội có tổng 30 quận, huyện với 579 xã, phường. Sau sáp nhập, Thủ đô còn 509 xã, phường.

Trụ sở một phường ở quận Hà Đông thuộc diện phải sáp nhập trong 2 năm tới. Ảnh: Quang Phong.

Trụ sở một phường ở quận Hà Đông thuộc diện phải sáp nhập trong 2 năm tới. Ảnh: Quang Phong.

UBND TP. Hà Nội vừa hoàn thành phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023 - 2025. Theo phương án, trong 2 năm tới Hà Nội phải sắp xếp lại 173 xã, phường.

Hiện TP. Hà Nội có 30 quận, huyện với 579 xã, phường. Sau sắp xếp, Thủ đô còn 509 xã, phường.

Theo phương án sắp xếp, huyện Ba Vì nhập 3 xã thành 1 xã; huyện Chương Mỹ nhập 4 xã thành 2 xã; huyện Đan Phượng nhập 8 xã thành 4 xã; huyện Gia Lâm nhập 6 xã thành 3 xã.

Cũng theo phương án, sẽ nhập 6 phường của quận Đống Đa thành 4 phường. Cụ thể, nhập phường Khâm Thiên và Trung Phụng thành đơn vị hành chính mới. Sáp nhập một phần phường Ngã Tư Sở vào phường Khương Thượng và nhập một phần phường Ngã Tư Sở vào phường Thịnh Quang. Sáp nhập một phần phường Trung Tự và phường Phương Liên, nhập một phần phường Trung Tự vào phường Kim Liên.

Đối với quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đề xuất nhập 7 phường thành 4 phường. Cụ thể, nhập phường Đồng Nhân và phường Đống Mác thành đơn vị hành chính mới. Sáp nhập một phần phường Cầu Dền vào phường Bách Khoa. Nhập một phần phường Cầu Dền vào phường Thanh Nhàn và nhập phường Quỳnh Lôi và phường Bạch Mai.

Tại quận Thanh Xuân, Hà Nội đề xuất sáp nhập 4 phường thành 2 phường. Cụ thể, nhập phường Thanh Xuân Bắc và phường Thanh Xuân Nam thành đơn vị hành chính mới. Nhập phường Hạ Đình và phường Kim Giang thành đơn vị hành chính mới.

Quận Ba Đình sẽ nhập phường Nguyễn Trung Trực và phường Trúc Bạch thành đơn vị hành mới...

Giải trình về việc một số đơn vị hành chính thuộc diện phải sắp xếp nhưng không được thực hiện trong 2 năm tới, UBND TP. Hà Nội cho biết, có những đơn vị hành chính dù diện tích nhỏ, nhưng dân số lớn.

UBND TP. Hà Nội nêu ví dụ quận Hoàn Kiếm có diện tích tự nhiên 5,35 km2 nhưng dân số hơn 212.000 người; quận Đống Đa có diện tích tự nhiên 9,94 km2 nhưng dân số có hơn 325.000 người…

Hà Nội cũng nêu thực tế phần lớn các phường trong nội thành sau sắp xếp vẫn chưa đạt tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên, quy mô dân số theo quy định. Trong khi đó, do có nhiều yếu tố đặc thù nên không thể nhập thêm đơn vị hành chính khác liền kề.

Ngoài ra, theo báo cáo của UBND TP. Hà Nội, số lượng đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện sáp nhập nhưng có yếu tố đặc thù nên không thực hiện sắp xếp là 76; số lượng đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện khuyến khích sắp xếp là 12.

Xem thêm
Việt Nam - Indonesia hợp tác thúc đẩy an ninh lương thực

Chiều 19/5, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Insdonesia Andi Amran Sulaiman.

Điều chỉnh chương trình đào tạo ngành nông nghiệp theo nhu cầu thị trường

Học viện Nông nghiệp đề xuất một số giải pháp trước thực tế tỷ lệ lao động từ 15 tuổi trở lên đang làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp đã qua đào tạo giảm.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.