| Hotline: 0983.970.780

Hà Tĩnh: Nắng nóng, thu hoạch dưa hấu bán được giá

Thứ Bảy 11/07/2020 , 10:25 (GMT+7)

Vụ Hè Thu năm nay, Hợp tác xã Sản xuất rau và dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Kỳ Ninh (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) trồng dưa hấu giống Phú Điền, diện tích 11 ha.

Niềm vui được mùa trên cánh đồng dưa hấu.

Niềm vui được mùa trên cánh đồng dưa hấu.

Những ngày này, trên cánh đồng thôn Tân Thắng và Vĩnh Thuận, xã Kỳ Ninh bà con trong Hợp tác xã (HTX) đang tập trung thu hoạch dưa hấu. Thời điểm xuống giống vụ dưa hấu cũng là lúc cả nước mới trải qua đợt cách ly toàn xã hội, kinh tế chưa ổn định trở lại, giá dưa hấu ở các tỉnh Tây Nguyên và Nam Trung Bộ rớt thê thảm, chỉ từ 1.000 – 2.000 đồng/kg. Các thành viên HTX rất hoang mang, không muốn trồng dưa hấu.

Tuy nhiên, bỏ đồng trống thì không được nên anh Dương Đình Lợi (Giám đốc HTX) đã động viên các thành viên tiếp tục xuống giống với diện tích 11 ha dưa hấu. Đánh cược với thị trường trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, anh Lợi cùng các thành viên HTX bỏ công đầu tư, chăm sóc. Sau hơn 2 tháng, 11 ha dưa hấu đã cho thu hoạch với năng suất 20 tấn/ha. Hiện bà con đã tiêu thụ được 60 tấn với giá mua tại vườn 6.500 đồng/kg.

Một điểm thu gom dưa hấu đi các tỉnh.

Một điểm thu gom dưa hấu đi các tỉnh.

Theo người dân địa phương, năm nay nắng nóng nhiều, mưa ít phù hợp cho cây dưa hấu phát triển. Bên cạnh đó, nhờ đầu tư đúng quy trình kỹ thuật nên dưa hấu của HTX phát triển tốt, đặc biệt là sâu bệnh ít nên cho quả to và đều. Dưa được mùa, người nông dân càng phấn khởi khi giá liên tục lên. Tưởng vụ dưa thất thu nhưng nay lại cho thu nhập khá, nỗi lo lúc mới xuống giống của người dân giờ đây đã nhẹ nhõm.

Anh Lợi cho biết: “Rất may vụ dưa này không bị rớt giá như trước đợt dịch Covid -19, ngược lại giá ngày càng tăng, có thời điểm giá dưa hấu lên đến 7.000 đồng/kg. Theo tính toán với năng suất 20 tấn/ha, sau khi trừ chi phí đầu tư, hết vụ mùa HTX chúng tôi cũng phải lãi hơn 50 triệu đồng/ha. Sau đợt dịch kéo dài thì đây là số tiền lớn giúp HTX chúng tôi khôi phục lại kinh tế”.

Anh Trần Ngọc Phú, Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Ninh cho biết: “Mặc dù sau đại dịch Covid – 19 việc khôi phục sản xuất gặp rất nhiều khó khăn nhưng các thành viên của HTX Sản xuất rau và dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Kỳ Ninh đã rất nỗ lực chăm bón tốt diện tích dưa hấu của mình nên đến thời điểm này vừa được mùa lại được giá, hơn nữa chất lượng dưa tốt hơn năm ngoái, rất được thị trường ưa chuộng”.

Vụ dưa hấu năm nay vừa được mùa lại vừa được giá sẽ là động lực để nông dân xã Kỳ Ninh tiếp tục tăng gia sản xuất...

    Tags:
Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm