| Hotline: 0983.970.780

Hải Phòng: 3.000 bóng đèn tàu cá bị vỡ, thiệt hại 3 tỷ đồng

Thứ Sáu 20/09/2024 , 21:15 (GMT+7)

Ngày 20/9, tại cảng cá Mắt Rồng (Hải Phòng), Cục Thủy sản phối hợp với doanh nghiệp tặng quà cho 12 ngư dân có tàu bị thiệt hại do bão số 3.

Ông Trần Đình Luân - Cục trưởng Cục Thủy sản - kiểm tra tình hình thiệt hại của tàu cá sau bão số 3 tại xã Lập Lễ, huyện Thủy Nguyên. Ảnh: Đinh Mười.

Ông Trần Đình Luân - Cục trưởng Cục Thủy sản - kiểm tra tình hình thiệt hại của tàu cá sau bão số 3 tại xã Lập Lễ, huyện Thủy Nguyên. Ảnh: Đinh Mười.

Theo Cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT), 2 địa phương có tàu thuyền đánh bắt thủy sản bị thiệt hại nhiều nhất sau bão số 3 là Hải Phòng và Quảng Ninh. Trong đó, Hải Phòng là địa phương thiệt hại nhiều hơn. Thống kê sơ bộ, địa phương này có tới 35 tàu chụp mực bị vỡ hơn 3.000 bóng đèn led, thiệt hại ước tính hơn 3 tỷ đồng.

Để kịp thời chia sẻ khó khăn với ngư dân, động viên bà con sớm ổn định sản xuất, tiếp tục vươn khơi bám biển, Cục Thủy sản đã trao tặng cho 12 chủ tàu cá có tàu bị thiệt hại tổng cộng 24 bóng đèn, trong đó có 20 bóng đèn trị giá hơn 3 triệu đồng/chiếc và 4 bóng đèn trị giá hơn 6 triệu đồng một chiếc.

Đây là những bóng đèn được áp dụng công nghệ mới hiện đại, trong đó có những loại có thể tiết kiệm dầu tới 40% trong mỗi chuyến khai thác so với thông thường, có thể chống được muối biển mà không ảnh hưởng đến mắt và da trong quá trình thực hiện khai thác hải sản trên biển.

Các ngư dân được nhận quà là những trường hợp có nhiều thiệt hại sau bão. Ảnh: Đinh Mười.

Các ngư dân được nhận quà là những trường hợp có nhiều thiệt hại sau bão. Ảnh: Đinh Mười.

Ông Trần Đình Luân - Cục trưởng Cục Thủy sản - cho biết, bên cạnh việc tặng bóng đèn, Cục Thủy sản cũng gửi danh sách các hộ ngư dân có tàu cá bị thiệt hại do bão số 3 đến các doanh nghiệp chuyên cung cấp thiết bị phục vụ cho tàu cá để nghiên cứu chính sách hỗ trợ một phần kinh phí khi người dân có nhu cầu sửa chữa thiết bị hỏng hóc. Từ đó giúp bà con phục hồi các trang thiết bị, đảm bảo an toàn và hiệu quả khai thác.

Theo chính sách này, các hộ dân thuộc danh sách thiệt hại do địa phương cung cấp sẽ được các doanh nghiệp hỗ trợ bất cứ lúc nào với mức ưu đãi dự kiến giảm khoảng từ 20-30% giá trị vật tư tùy theo chính sách của công ty.

“Khi bà con trong danh sách cần đầu tư thiết bị thì các công ty sẽ có hỗ trợ phục hồi các trang thiết bị, đảm bảo an toàn và hiệu quả khai thác”, ông Luân thông tin.

Thống kê sơ bộ, có khoảng 3.000 bóng đèn của 35 tàu cá tại cảng cá Mắt Rồng bị vỡ do va đập trong cơn bão số 3. Ảnh: Đinh Mười.

Thống kê sơ bộ, có khoảng 3.000 bóng đèn của 35 tàu cá tại cảng cá Mắt Rồng bị vỡ do va đập trong cơn bão số 3. Ảnh: Đinh Mười.

Cũng theo ông Trần Đình Luân, ở góc độ Nhà nước, Cục Thủy sản đã yêu cầu Chi cục Thủy sản Hải Phòng và Quảng Ninh phối hợp, giám sát để quá trình đưa ra kế hoạch giúp bà con phục hồi sau bão là tốt nhất, thiết thực nhất và hiệu quả nhất.

Bên cạnh đó, Cục Thủy sản cũng sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường việc dự báo ngư trường, mùa vụ để giúp ngư dân giảm thời gian di chuyển, tìm được những vùng có nguồn lợi thủy sản phù hợp, nâng cao hiệu quả khai thác.

Hiện nay, thời tiết ngày càng cực đoan và bão gió không còn theo quy luật thông thường, vì vậy việc tăng cường cảnh báo thiên tai với bà con đi trên biển là việc làm rất cần thiết. Đồng thời, các khu cảng cá, nơi neo đậu tránh trú bão cũng được rà soát để đưa ra những quy chuẩn cho phù hợp, thích ứng tình hình thiên tai ngày càng phức tạp, giúp giảm thiệt hại tối đa cho ngư dân trên biển.

Ngư dân đang tập trung khắc phục những thiết bị hỏng hóc sau bão để sớm vươn khơi trở lại. Ảnh: Đinh Mười.

Ngư dân đang tập trung khắc phục những thiết bị hỏng hóc sau bão để sớm vươn khơi trở lại. Ảnh: Đinh Mười.

“Chúng tôi đang hoàn thiện bộ tài liệu để lưu ý việc an toàn trên biển. Với công tác dự báo, đặc biệt là các tàu khai thác vùng khơi hiện nay đã được lắp các thiết bị giám sát hành trình, khi phát hiện bão đều có yêu cầu cương quyết phải di dời khỏi những vùng bị ảnh hưởng, về bờ hoặc vào những nơi tránh trú bão an toàn. Tránh tâm lí chủ quan”, ông Luân chia sẻ thêm.

Ông Đồng Xuân Chuyên, Phó phòng NN-PTNT huyện Thủy Nguyên, cho biết, sau bão, địa phương nhanh chóng rà soát, thống kê lại thiệt hại. Tuy nhiên, theo Thông tư số 43 ban hành năm 2015 thì bóng đèn không thuộc diện được tổng hợp thiệt hại do thiên tai. Điều này gây khó khăn cho việc đề xuất hỗ trợ ngư dân vì giá trị các bóng đèn rất lớn. Do đó, khi được Cục Thủy sản tặng quà và các doanh nghiệp đồng hành, hỗ trợ về giá thành, người dân rất phấn khởi.

“Lâu rồi chưa gặp cơn bão to như thế này. Trước khi bão vào, chúng tôi đã chằng chống rồi sắp xếp tàu bè đỗ rất cẩn thận nhưng bão quá to nên chúng tôi bị thiệt hại bóng đèn và cơ sở vật chất khá nhiều. Tôi xin cám ơn sự chia sẻ, ủng hộ kịp thời của Cục Thủy sản. Chúng tôi sẽ nhanh chóng khắc phục hậu quả để sớm vươn khơi bám biển”, anh Đinh Khắc Trọng, một ngư dân trú tại Lạch Rẽ, xã Lập Lễ cảm kích nói.

Theo Chi cục Thủy sản Hải Phòng, trong thời gian bão số 3 đổ bộ, tại các bến tàu, âu tàu của Hải Phòng có hơn 1,7 nghìn tàu thuyền neo đậu, tránh trú. Do bão vào thời điểm thủy triều thấp nên thiệt hại được hạn chế, ngoài hơn 30 tàu cá ở Lập Lễ bị va đập vỡ bóng thì chỉ có 1 tàu cá lớn cùng 2 tàu nhỏ đang tránh trú bão ở cảng cá Trân Châu bị đánh đắm trong âu cảng. Chưa ghi nhận thiệt hại về người.

Xem thêm
Hải Dương thiệt hại thủy sản khoảng 600 tỷ đồng

Đoàn công tác của Cục Thủy sản phối hợp Sở NN-PTNT tỉnh Hải Dương trực tiếp thị sát tình hình của người dân tại các điểm nuôi cá lồng thuộc địa bàn TP Chí Linh.

Chỉ rõ những bất cập trong công tác chống khai thác IUU tại Thừa Thiên - Huế

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị tỉnh Thừa Thiên - Huế phải nhìn thẳng sự thật, thẳng thắn chỉ rõ những bất cập, tồn tại trong thực hiện công tác chống khai thác IUU để tập trung khắc phục. 

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới tính minh bạch của sản phẩm thủy sản

84,6% người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên các sản phẩm thủy sản có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Con số này vượt xa mức trung bình toàn cầu là 71%.

'Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển' đến với Khánh Hòa

Khánh Hòa là địa phương có biển thứ 16 mà Báo Pháp luật TP.HCM tổ chức chương trình 'Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển'.