| Hotline: 0983.970.780

Hải Phòng đề xuất thành lập khu kinh tế sinh thái phía Nam

Thứ Năm 21/03/2024 , 08:47 (GMT+7)

Trong giai đoạn 2024 - 2025, thành phố Hải Phòng sẽ xúc tiến đề xuất thành lập Khu kinh tế phía Nam với diện tích khoảng 20ha.

Một góc khu công nghiệp tại quận Đồ Sơn. Ảnh: Đinh Mười.

Một góc khu công nghiệp tại quận Đồ Sơn. Ảnh: Đinh Mười.

Tại Hội thảo “Khu kinh tế ven biển phía Nam - Động lực mới cho phát triển kinh tế Hải Phòng”, các chuyên gia kinh tế, các nhà nghiên cứu,... đã bày tỏ sự nhất trí cao về chủ trương cũng như định hướng thành lập Khu Kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng và khẳng định "Đây là xu thế tất yếu và mong muốn đề án sớm được thông qua".

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng đóng góp nhiều ý kiến về các giải pháp để bảo đảm tính hiệu quả, khả năng cạnh tranh, cơ chế chính sách cụ thể, nhất là cơ chế đặc thù để tăng sức hấp dẫn của Khu Kinh tế sau khi được thành lập.

Theo ông Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, hiện tại, thành phố Hải Phòng đang gấp rút hoàn thiện hồ sơ, thủ tục cũng như các công việc cần thiết để có thể trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án thành lập Khu Kinh tế ven biển phía Nam trong Quý II.

Hải Phòng có đầy đủ các điều kiện cần thiết để đề xuất thành lập Khu Kinh tế ven biển phía Nam, đây sẽ là khu kinh tế sinh thái, năng động, bền vững, có nhiều KCN, có sân bay Tiên Lãng, có cảng nam Đồ Sơn, có khu Thương mại tự do và các trung tâm logictics.

Hiện tại, 6 KCN ở khu vực này đã có nhà đầu tư nghiên cứu, Hải Phòng cũng ký biên bản ghi nhớ với Cảng Los Angeles Và Cảng New York & New Jersey (Hoa Kỳ) về phát triển tổ hợp cảng biển, sân bay, đô thị, công nghiệp, năng lượng, logistics với quy mô 5 - 10 tỷ USD.

Dự kiến, trong năm 2024 và năm 2025, thành phố Hải Phòng sẽ xúc tiến đề xuất hành lập khu kinh tế; giai đoạn 2026-2030 lập, trình phê duyệt quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đầu tư xây dựng các khu chức năng và bắt đầu thu hút đầu tư các dự án thứ cấp. Sau 2030, tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tiếp tục thu hút đầu tư.

Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng dự kiến có tổng diện tích 20.000ha, ven theo đường cao tốc ven biển, khu vực sông Văn Úc, khu vực cảng và logistics Nam Đồ Sơn, khu vực sân bay Tiên Lãng, gồm quận Đồ Sơn và huyện An Lão, Kiến Thụy, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo.

Mục tiêu của Hải Phòng là xây dựng khu vực này thành khu kinh tế sinh thái thế hệ 3.0, đa ngành và tập trung vào lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, logistics hiện đại. Là đầu mối của Hải Phòng tham gia chuỗi giá trị, cung ứng khu vực, cũng như toàn thế giới, quan tâm giữ gìn giá trị văn hóa và tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh. Đến năm 2030, khu kinh tế phía Nam sẽ trở thành một động lực chủ đạo của nền kinh tế thành phố Hải Phòng, tương đương với 80% năng lực của KKT Đình Vũ - Cát Hải năm 2023.

Xem thêm
Tiêu thụ điện lập kỷ lục mới trong những ngày đầu nghỉ lễ

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sản lượng tiêu thụ điện ngày cả nước và công suất cực đại hệ thống điện đã đạt kỷ lục mới.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.

Bình luận mới nhất