| Hotline: 0983.970.780

Hải Phòng phát hiện hơn 100 tàu cá mất kết nối VMS trong 4 tháng

Thứ Ba 07/05/2024 , 08:53 (GMT+7)

Những trường hợp tàu cá bị phát hiện mất kết nối, nếu không khắc phục kịp thời, cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng đều xử lý nghiêm.

Lực lượng chức năng kiểm tra thiết bị giám sát hành trình các tàu cá đang hoạt động trên biển tại cảng cá Ngọc Hải. Ảnh: Đinh Mười.

Lực lượng chức năng kiểm tra thiết bị giám sát hành trình các tàu cá đang hoạt động trên biển tại cảng cá Ngọc Hải. Ảnh: Đinh Mười.

Thực hiện đợt cao điểm chống khai thác IUU, từ đầu năm 2024 đến nay, các đơn vị trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã vào cuộc tích cực của các đơn vị, địa phương trong thực hiện các nhiệm vụ được giao, khắc phục các hạn chế, tồn tại bấy lâu nay.

Theo Chi cục Thủy sản Hải Phòng, chỉ trong vòng 4 tháng, các lực lượng chức năng đã phát hiện 118 tàu cá mất kết nối VMS, trong đó có 101 tàu mất kết nối trên 6h và 17 tàu mất kết nối trên 10 ngày.

Sau khi phát hiện các tàu cá mất kết nối, lực lượng chức năng đã tìm mọi cách liên hệ thông báo cho chủ tàu, nắm bắt nguyên nhân, nhắc nhở và yêu cầu bật thiết bị kết nối với hệ thống giám sát hành trình tàu cá khi đi hoạt động khai thác thủy sản trên biển. Tuyệt đối không được vượt qua ranh giới cho phép trên biển và chấp hành đúng theo quy định.

Lực lượng chức năng cũng đã kịp thời gửi thông báo đến các địa phương và đơn vị liên quan trong khi thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao để giám sát các tàu cá đã bị mất kết nối, nếu thấy về bờ thì thông báo tới các đơn vị, cơ quan có chức năng liên quan.

Lực lượng kiểm ngư luôn có mặt trên biển để vừa kiểm tra, kiểm soát, vừa hỗ trợ người dân yên tâm khai thác hải sản. Ảnh: Đinh Mười.

Lực lượng kiểm ngư luôn có mặt trên biển để vừa kiểm tra, kiểm soát, vừa hỗ trợ người dân yên tâm khai thác hải sản. Ảnh: Đinh Mười.

Mặt khác, đã phối hợp thường xuyên, hiệu quả với các đơn vị cung cấp thiết bị giám sát hành trình để phối hợp xác minh, xử lý theo quy định. Kiên quyết không cho tàu cá rời bến đi khai thác thủy sản khi thiết bị giám sát hành trình chưa kết nối với hệ thống giám sát tàu cá.

Với cách làm quyết liệt này, trong vòng 4 tháng, các lực lượng chức năng thành phố Hải Phòng đã xác minh, xử phạt 4 tàu với số tiền hơn 100 triệu đồng, còn 110 tàu cá còn lại, do đã kịp thời khắc phục có kết nối trở lại, tàu đã về bờ khắc phục sửa chữa thiết bị. Với 6 tàu cá còn lại, lực lượng chức năng tiếp tục theo dõi, xác minh khi tàu về bờ.

Cũng theo Chi cục Thủy sản Hải Phòng, từ đầu năm đến nay chưa phát hiện các tổ chức, cá nhân môi giới, tổ chức đưa tàu cá và ngư dân Hải Phòng đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài, bị nước ngoài ngăn cản, bắt giữ, xử lý. Lực lượng chức năng cũng chưa phát hiện các hành vi lợi dụng tàu cá, khai thác hải sản để buôn lậu, tổ chức vượt biên trái phép.

Riêng với 94 tàu cá vi phạm mất kết nối VMS từ năm 2023 theo số siệu của Bộ NN-PTNT, đến nay, Hải Phòng đã xử lý 91 tàu. Trong đó, đã xử phạt 16 tàu với số tiền hơn 300 triệu đồng, vẫn đang theo dõi, xác minh để xử lý 4 tàu và không xử phạt 75 tàu do tàu nằm bờ, bán sang tỉnh khác, tàu phá dỡ, bị ngân hàng thu giữ, tham gia thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Từ đầu năm 2024 đến nay, Hải Phòng không phát hiện tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài. Ảnh: Đinh Mười.

Từ đầu năm 2024 đến nay, Hải Phòng không phát hiện tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài. Ảnh: Đinh Mười.

Mới đây, kiểm tra công tác chống khai thác IUU tại cảng cá Ngọc Hải, quận Đồ Sơn ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đánh giá giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của Chi cục Thủy sản và các đơn vị, địa phương có nhiều chuyển biến tích cực.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác chống khai thác IUU, khắc phục các tồn tại, hạn chế, ông Nguyễn Đức Thọ đã yêu cầu các Sở, ngành, địa phương tiếp tục xác định nhiệm vụ chống khai thác IUU là nhiệm vụ chính trị, trọng tâm để quyết liệt tổ chức thực hiện ngay, hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ.

Sở NN-PTNT Hải Phòng được yêu cầu thường xuyên rà soát, cập nhật kịp thời số liệu tàu cá hiện đang hoạt động lên hệ thống quản lý tàu cá Vnfishbase. Chủ động làm việc, liên hệ với các cơ quan của Cục Thủy sản, Cục Kiểm ngư để kịp thời cập nhật các kết quả thực hiện chống khai thác IUU.

Mặt khác, cần tích cực hướng dẫn ngư dân, thuyền trưởng tàu cá thực hiện ghi chép nhật ký khai thác, báo cáo khai thác đúng quy định và kiểm soát chặt chẽ nhóm tàu cá “3 không”, tuyệt đối không cho rời bến đi khai thác thủy sản khi chưa đủ các điều kiện.

Hiện tại, trên địa bàn thành phố Hải Phòng đang có 955 tàu cá có chiều dài từ 6m đến trên 24m, trong đó, có 837 tàu cá đủ điều kiện, đang hoạt động và được đăng ký trên cơ sở giữ liệu quốc gia Vnfishbase. Tất cả số tàu đang hoạt động đều được cấp giấy phép khai thác thủy sản, kẻ biển, đánh dấu.

Xem thêm
Đổi đời nhờ nuôi ba ba: [Bài 2] Thành triệu phú, tỷ phú

YÊN BÁI Hiện nay ở xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn có gần 500 hộ nuôi ba ba, loài vật đặc sản này đã giúp cho nhiều nông dân đổi đời, trở thành những triệu phú, tỷ phú.

Nghêu sạch vào nhà máy, ra siêu thị

Năm 2023, HTX thu hoạch nghêu thịt hơn 950 tấn, trong đó cung cấp nghêu sạch cho nhà máy đạt 120 tấn, tổng doanh thu gần 19 tỷ đồng.

Chuyện ghi bên phá Tam Giang [Bài 3]: Những làng chài vắng bóng thanh niên

THỪA THIÊN - HUẾ Về những làng quê bên phá Tam Giang bây giờ, hầu như nhà nào cũng chỉ toàn người già, con trẻ. Hỏi mới biết rằng, thanh niên lớn lên đều tìm đường làm ăn xa.