| Hotline: 0983.970.780

Hái ra tiền nhờ trồng màu mùa lũ

Thứ Tư 14/11/2007 , 15:38 (GMT+7)

Mùa lũ năm nay, có nhiều hộ nông dân ở khu vực đất giồng cát, triền giồng thuộc các huyện Cầu Ngang, Trà Cú, Cầu Kè, Duyên Hải và Châu Thành (Trà Vinh) hái ra tiền nhờ trồng màu bán vào mùa lũ.

Chỉ với gần 0,8 ha trồng cà chua gốc ghép ông thu được hơn 65 triệu đồng, sau khi trừ toàn bộ chi phí còn lãi gần 50 triệu đồng.

Điển hình như hộ ông Nguyễn Văn Đức, ngụ tại ấp Rạch Vồn, xã Hưng Mỹ, huyện Châu Thành, vừa thắng đậm vụ cà chua mùa nghịch.

Chị Huỳnh Thu Thảo, ấp Thông Thảo, xã Hoà Ân, huyện Cầu Kè, chỉ có 3.000 m2 đất trồng ớt sừng vàng châu Phi xen hành lá thu lãi trên 12 triệu đồng/vụ...

Vụ màu mùa lũ năm nay, nông dân Trà Vinh- đa phần là đồng bào dân tộc Khơ-me đã gieo trồng được khoảng 11.500 ha rau màu các loại; trong đó, chủ yếu là các loại rau màu thực phẩm thường bị khan hiếm vào mùa lũ như: dưa leo, cà chua, ớt, dưa hấu, mướp đắng và rau xanh các loại.

Theo các lão nông, trồng rau màu vào mùa lũ (mùa nghịch) tuy chi phí cao, năng suất thường thấp hơn mùa thuận (mùa khô) đôi chút nhưng bù lại sản phẩm làm ra không bị ứ đọng, lại bán được giá cao. Cụ thể như cà chua, ớt mùa thuận chỉ bán được khoảng 1.000- 1.500 đồng/kg nhưng vào mùa nghịch có thể lên đến 6.000- 10.000 đồng/kg; tương tự các loại rau màu khác cũng tăng từ 3- 4 lần so với mùa thuận. Nhờ vậy, các hộ trồng màu vào mùa lũ đa phần đều thu lãi lớn.

Nét nổi bật là đa phần các hộ nông dân trồng rau màu mùa nghịch ở Trà Vinh đều biết ứng dụng các tiến bộ của khoa học- kỹ thuật vào sản xuất. Đặc biệt là sử dụng màn phủ nông nghiệp, đây là mô hình sản xuất mới được khoa Nông học, Trường Đại học Cần Thơ triển khai thực hiện trong những năm gần đây đem lại hiệu quả rất cao. Vì trồng theo cách này, ngoài tiết kiệm công làm cỏ, tưới nước, bón phân, hạn chế sâu bệnh…màn phủ nông nghiệp còn có tác dụng điều tiết lượng nước tiếp xúc với cây trồng một cách thích hợp nên khắc phục được các loại bệnh thối rễ, úng cây đối đối các loại cây trồng không thích nghi trồng vào mùa mưa như: ớt, dưa leo, dưa hấu, mướp đắng…

Trà Vinh là một tỉnh duyên hải ĐBSCL nhưng có điều kiện đất đai tự nhiên khác hẳn so với một số tỉnh trong khu vực. Nổi bật nhất là có trên 15.000 ha đất giồng cát, triền giồng hoàn toàn không bị ngập úng vào mùa lũ. Xác định đây là lợi thế, trong những năm qua ngành nông nghiệp địa phương có chủ trương, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho bà con nông dân mở rộng diện tích trồng màu theo hướng chuyên canh hoặc luân canh lúa- màu.

Lê Nam

Xem thêm
3 đề án bao trùm ngành chăn nuôi bắt đầu đi vào đời sống

Chiều 3/5, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị triển khai một số đề án ưu tiên thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045.

Tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Ngày 3/5, tại phường Hải Xuân, TP Móng Cái, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện và tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Diện tích trồng hoa, cây cảnh của Hà Nội tăng hơn 13 lần trong 19 năm

Diện tích trồng hoa, cây cảnh của Hà Nội đã tăng một mạch từ 610ha năm 2005 lên khoảng 8.000ha trong thời điểm hiện tại.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.