| Hotline: 0983.970.780

Hamas chấp nhận đề xuất ngừng bắn ở Dải Gaza

Thứ Ba 07/05/2024 , 08:21 (GMT+7)

Hamas đã chấp nhận một đề xuất ngừng bắn do Ai Cập và Qatar làm trung gian ngay sau khi Israel ra lệnh sơ tán dân thường để tấn công thành phố Rafah.

Thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh phát biểu trong cuộc phỏng vấn độc quyền với hãng thông tấn Anadolu ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 20/4. Ảnh: Anadolu. 

Thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh phát biểu trong cuộc phỏng vấn độc quyền với hãng thông tấn Anadolu ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 20/4. Ảnh: Anadolu. 

Thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh đã có các cuộc điện đàm với Thủ tướng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdul Rahman Al Thani và Bộ trưởng Tình báo Ai Cập Abbas Kamel, thông báo "về việc phong trào Hamas chấp nhận đề xuất của họ về một thỏa thuận ngừng bắn", Hamas cho biết trong một tuyên bố với đài Al Jazeera.

Người dân Palestine đã đổ ra đường ăn mừng sau quyết định của Hamas. Tại Tel Aviv, gia đình các con tin và người ủng hộ kêu gọi lãnh đạo Israel chấp nhận đề xuất.

Sau tuyên bố của Hamas, Văn phòng Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho rằng đề xuất ngừng bắn của Qatar - Ai Cập "không đáp ứng được yêu cầu của Israel", song nước này vẫn sẽ cử một phái đoàn tới gặp các nhà đàm phán.

"Dù đề xuất của Hamas khác xa những yêu cầu cơ bản của Israel, song Tel Aviv vẫn sẽ cử phái đoàn tới làm việc với các nhà hòa giải để hướng tới khả năng đạt được một thỏa thuận có những điều kiện mà chúng tôi có thể chấp nhận", Văn phòng Thủ tướng Israel tuyên bố.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết đang xem xét tuyên bố của Hamas và thảo luận với các đối tác trong khu vực về vấn đề này.

Trong nhiều tháng qua, Thủ tướng Israel đã đe dọa sẽ phát động một cuộc tấn công trên bộ vào Rafah, thành phố ở phía nam Dải Gaza hiện là nơi sinh sống của khoảng 1,4 triệu người Palestine đến tị nạn. Bất chấp sự phản đối từ phía Mỹ, EU và nhiều quốc gia khác, quân đội Israel đã yêu cầu dân thường sơ tán khỏi Rafah hôm 6/5, cảnh báo rằng họ sẽ tấn công thành phố ngay sau đó.

Không rõ liệu việc đe dọa tấn công Rafah có ảnh hưởng đến quyết định chấp nhận đề xuất ngừng bắn của Hamas hay không. Nhiều quan chức Israel gợi ý rằng Hamas có thể tránh được một cuộc tấn công bằng cách đồng ý với thỏa thuận ngừng bắn tạm thời của Israel.

Israel tuyên chiến với Hamas sau khi nhóm vũ trang này phát động một cuộc tập kích hồi tháng 10/2023, khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng và bắt khoảng 250 con tin về Gaza. Theo giới chức y tế Palestine, tính đến ngày 6/5, số người thiệt mạng trong các cuộc không kích trả đũa của Israel đã lên tới 35.000 người.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.