| Hotline: 0983.970.780

Hạn chế rầy nâu hại lúa

Thứ Hai 30/01/2012 , 10:03 (GMT+7)

Cũng giống các loài dịch hại cây trồng khác, muốn hạn chế tác hại của rầy nâu, không biện pháp đơn lẻ nào có thể giải quyết được...

Hỏi: Cứ vào dịp trước và sau tết Nguyên đán, lúa đông xuân ở vùng chúng tôi thường bị rầy nâu gây hại rất nhiều. Xin hỏi có biện pháp nào hạn chế tốt nhất loại rầy này?

Võ Hùng Thanh và một số bà con ở Mộc Hóa (Long An)

Trả lời: Rầy nâu (Nilaparvata lugens) là loài dịch hại nguy hiểm trên cây lúa ở nước ta.

Cả rầy trưởng thành và rầy non đều tập trung ở phần gốc và thân cây lúa để hút nhựa, nếu mật số cao có thể gây cháy rầy. Ngoài gây hại trực tiếp, rầy nâu còn là môi giới truyền bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá- một bệnh cực kỳ nguy hiểm cho cây lúa, đã từng gây dịch trên diện rộng cách nay vài năm.

Cũng giống các loài dịch hại cây trồng khác, muốn hạn chế tác hại của rầy nâu, không biện pháp đơn lẻ nào có thể giải quyết được, mà phải áp dụng kết hợp nhiều biện pháp một cách đồng bộ và hợp lý trong quy trình quản lý dịch hại tổng hợp. Sau đây là một số biện pháp chính:

(Thông tin chi tiết xin theo dõi trên Báo Nông nghiệp VN số 21 ra ngày 30/1/2012)

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Xúc động những bức tranh tuyên truyền bệnh dại của học sinh

Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Long An chia sẻ: 'Khi nhận các bức tranh dự thi tuyên truyền bệnh dại của các em học sinh, chúng tôi rất xúc động'.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.