| Hotline: 0983.970.780

Hạn chế rệp sáp hại cà phê

Thứ Ba 14/02/2012 , 10:55 (GMT+7)

Hỏi: Hàng năm cứ vào mùa khô, vườn cà phê ở vùng chúng tôi thường bị rệp sáp gây hại rất nặng; đặc biệt là những năm nắng nóng hạn hán kéo dài. Bà con ở đây đã sử dụng nhiều loại thuốc và xịt đi xịt lại nhiều lần, nhưng khả năng diệt rệp cũng không cao. Xin cho biết có cách nào hạn chế đến mức thấp nhất tác hại do rệp gây ra?

Nguyễn Quang Toản và một số bà con ở Ea Kao, Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk)

Trả lời: Rệp sáp giả (còn gọi là rệp bông hay rệp sáp phấn) là một trong vài đối tượng sâu bệnh hại quan trọng trên cây cà phê, đặc biệt là vào mùa khô nắng nóng hạn như mùa khô năm 2010 vừa qua ở các tỉnh Tây Nguyên và miền Đông Nam bộ (đúng như các bạn đã quan sát và phản ánh trong thư).

Rệp sống tập trung và chích hút dinh dưỡng ở các bộ phận non của cây như kẽ lá, chồi non, cuống chùm hoa, chùm quả và cả rễ của cây cà phê, làm cho lá vàng và rụng sớm, trái chậm phát triển và có thể khô rụng, cây sinh trưởng chậm, còi cọc, nếu nặng cây có thể bị chết.

Muốn hạn chế tác hại của rệp, các bạn có thể áp dụng kết hợp một số biện pháp sau đây:

(Thông tin chi tiết mời quý vị độc giả theo dõi trên Báo NNVN số 31 ra ngày 13/2/2012)

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Xúc động những bức tranh tuyên truyền bệnh dại của học sinh

Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Long An chia sẻ: 'Khi nhận các bức tranh dự thi tuyên truyền bệnh dại của các em học sinh, chúng tôi rất xúc động'.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.