| Hotline: 0983.970.780

Hàn Quốc đối mặt đợt lây nhiễm Covid-19 nguy hiểm mới

Thứ Ba 25/08/2020 , 06:35 (GMT+7)

Đợt bùng dịch lần này liên quan đến giáo hội Presbyterian (giáo hội Trưởng lão) và đã lây lan đến 17 tỉnh có chi nhánh của tổ chức tôn giáo này.

Kiểm tra thân nhiệt người dân trên đường phố Seoul. Ảnh: Getty Images.

Kiểm tra thân nhiệt người dân trên đường phố Seoul. Ảnh: Getty Images.

Từng được ca ngợi là mô hình chống dịch hiệu quả cao ngay từ giai đoạn đầu phát dịch, trả qua đợt lây nhiễm thứ hai nhẹ hơn, giờ đây Hàn Quốc đang đối mặt với đợt bùng dịch mới được đánh giá nguy hiểm hơn nhiều và có quy mô toàn quốc.

Đợt bùng dịch lần này liên quan đến giáo hội Presbyterian (giáo hội Trưởng lão) và đã lây lan đến 17 tỉnh có chi nhánh của tổ chức tôn giáo này. Tốc độ lây nhiễm rộng và nhanh, mỗi ngày số người nhiễm mới tăng đến 3 con số.

Diễn biến dịch buộc chính quyền phải tăng cường các biện pháp cách ly xã hội, đeo khẩu trang bắt buộc ở thủ đô Seoul và đang xem xét đóng cửa trường học cùng một số ngành nghề kinh doanh.

Trung tâm Phòng chống dịch Hàn Quốc (KCDC) xác nhận, khoảng 20% số ca nhiễm mới không rõ nguồn gốc, dù hệ thống tầm soát dịch của nước này (bằng kỹ thuật số) có thể ghi nhận 1.000 ca nhiễm mới mỗi giờ.

Khác với 2 lần bùng dịch trước, lần này số người cao tuổi nhiễm virus chiếm tỷ lệ cao hơn và tập trung quanh Seoul. Những người nhiễm là tín đồ của dòng tôn giáo trên còn gây trở lại bằng cách reo rắc trong giáo hội rằng virus được cho lây lan để đóng cửa Seoul cũng như cơ sở tôn giáo của họ.

Nhiều người từ chối liên lạc và kiểm tra y tế. Các thành viên sinh hoạt tại nhà thờ Sarang Jeil còn tung tin Tổng thống Moon Jae-in là “tay sai của ngoại bang” như một phần của nỗ lực chống lại các biện pháp y tế. Hoặc họ loan tin các chai nước uống hay sát khuẩn thực ra là nhiễm độc để phát tán virus và luôn tụ tập đông người vào cuối tuần để thách thức chính quyền.

Cảnh sát Seoul đã nhiều lần thâm nhập hệ thống nhà thờ để truy tìm danh sách tín đồ sau khi yêu cầu chính thức không được, nhằm truy vết khả năng nhiễm dịch nhưng đều không thành công.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.