| Hotline: 0983.970.780

Quảng Trị: Yêu cầu làm rõ việc phá rừng ở Đakrông

Thứ Tư 20/04/2022 , 10:54 (GMT+7)

Cơ quan chức năng phát hiện nhiều khoảnh rừng bị chặt phá tại Đakrông, Quảng Trị. Tổng diện tích rừng tự nhiên bị xâm hại là 26,28 ha.

Rừng đang bị tàn phá

Theo báo cáo của Hạt kiểm lâm Đakrông (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị), ngày 5/4/2022, Trạm Kiểm lâm Đakrông phối hợp với công an xã, BCH quân sự xã, ban quản lý cộng đồng thôn Làng Cát (xã Đakrông) kiểm tra rừng tại các tiểu khu 699, 708. Cơ quan chức năng phát hiện 1 vị trí đã bị luỗng phát, cưa hạ cây rừng tự nhiên để làm nương rẫy và 2 vị trí đã bị luỗng dây leo nhưng chưa cưa hạ cây rừng. Tổng diện tích bị luỗng phát, chặt hạ khoảng 5,6 ha.

Hàng chục ha rừng tự nhiên tại Đakrông bị xâm hại. Ảnh: HT.

Hàng chục ha rừng tự nhiên tại Đakrông bị xâm hại. Ảnh: HT.

Ngày 12/4, Trạm kiểm lâm Đakrông tiếp tục kiểm tra mở rộng tại tiểu khu 699, 708 và phát hiện thêm 17 vị trí đã bị luỗng phát, cưa hạ cây rừng tự nhiên và 3 vị trí đã bị luỗng phát dây leo với tổng diện tích khoảng 20,68 ha.

Tổng hợp cả 2 đợt kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện 18 vị trí bị luỗng phát, chặt hạ cây rừng. Tất cả diện tích rừng tự nhiên này đều bị người dân dùng máy cưa xăng cưa hạ toàn bộ cây rừng, hiện vẫn chưa đốt; 5 vị trí bị luỗng phát dây leo. Tổng diện tích bị luỗng phát và chặt hạ là 26,28 ha.

Trong đó, diện tích rừng bị luỗng phát, chặt hạ 18,644 ha (5,884 ha do UBND xã Đakrông quản lý, 1,48 ha do cộng đồng thôn Pa Tầng quản lý và 11,28 ha do hộ gia đình quản lý). Diện tích rừng tự nhiên bị luỗng phát, chưa chặt hạ là 7,636 ha trước đây đã được giao cho UBND xã Đakrông và hộ gia đình quản lý.

Thời gian chặt hạ được xác định khoảng trong vòng 10-30 ngày kể từ ngày kiểm tra lần 2.

Bài liên quan

Cơ quan chức năng nhận định, diện tích rừng tự nhiên bị phá phần lớn nằm dọc theo dông núi cao, diện tích bị phá lớn và nối liền nhau. Đây là điều rất bất thường, khác hẳn với thói quen làm nương rẫy theo từng đám riêng lẻ của người dân. Từ kết quả rà soát trên ảnh vệ tinh cũng như kết quả kiểm tra hiện trường 2 đợt của cơ quan chức năng cho thấy hoạt động của người dân tại tiểu khu 699 và 708 xã Đakrông là phá rừng ồ ạt, có tổ chức, tốc độ phá rất nhanh. Cây rừng sau khi bị luỗng phát đều được cắt hạ bằng cưa máy.

Cũng theo Hạt kiểm lâm Đakrông, nguyên nhân của tình trạng xâm hại rừng tự nhiên là do các hộ dân tại thôn Làng Cát vào khu vực rừng nói trên lấn chiếm rừng tự nhiên để lấy đất canh tác.

Trong khi đó, khu vực rừng tự nhiên bị xâm hại đã được giao cho UBND xã Đakrông, cộng đồng và hộ gia đình quản lý, nằm xa khu dân cư, đường sá đi lại khó khăn, khuất tầm nhìn nên rất khó phát hiện.

Ông Trần Đại Đức, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Đakrông cho hay, diện tích phá rừng lớn, cây rừng bị đốn hạ là gỗ thuộc nhóm 7, nhóm 8. Vì thời gian ngắn nên lực lượng chức năng hiện chưa đo đếm cụ thể diện tích, trữ lượng gỗ.

Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc, khởi tố hình sự

Ngoài lý do luỗng phát, chặt hạ cây rừng để lấy đất sản xuất, cơ quan chức năng còn nhận định, do trên địa bàn có thông tin dự án điện gió sắp triển khai nên một bộ phận người dân phá rừng làm nương rẫy với tâm lý chờ đền bù.

Sở NN&PTNT Quảng Trị đề nghị UBND huyện Đakrông chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, khởi tố hình sự vụ phá rừng tại Đakrông.  Ảnh: HT.

Sở NN&PTNT Quảng Trị đề nghị UBND huyện Đakrông chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, khởi tố hình sự vụ phá rừng tại Đakrông.  Ảnh: HT.

Hiện, cơ quan chức năng đã xác định được 2 đối tượng phá rừng là Hồ Văn Liểu và Hồ Văn Lai, trú tại thôn Làng Cát, xã Đakrông cùng một số đối tượng khác (chưa được làm rõ) có hành vi xâm hại rừng tự nhiên.

Theo ông Trần Đại Đức, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Đakrông, thời gian qua, dù các lực lượng đã cố gắng, nhưng ở khu vực này thỉnh thoảng vẫn xảy ra tình trạng phá rừng. Lực lượng kiểm lâm cũng đã phát hiện nhiều vụ vận chuyển gỗ lậu, nhưng cứ bắt vụ này, lại xảy ra vụ khác.

Trước thực tế người dân phá rừng tự nhiên ồ ạt tại xã Đakrông, ngày 19/4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Quảng Trị đã có công văn gửi UBND huyện Đakrông, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị và Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Đakrông về việc giải quyết tình trạng phá rừng làm nương rẫy.

Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị đề nghị UBND huyện Đakrông chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân, xác minh đối tượng vi phạm, khởi tố vụ án hình sự để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Văn bản của Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị cũng đề nghị Chi cục Kiểm lâm tỉnh triển khai các biện pháp hiệu quả nhằm ngăn chặn, hạn chế tối đa các hành vi khai thác rừng trái phép, phá rừng tự nhiên làm nương rẫy; báo cáo cập nhật kết quả thực hiện về Sở NN&PTNT trước ngày 24/4/2022.

Cũng theo văn bản của Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị, trong thời gian tới, Chi cục Kiểm lâm tỉnh tiếp tục chỉ đạo các Hạt kiểm lâm trực thuộc, Đội kiểm lâm cơ động tăng cường tuần tra, kiểm tra, giám sát biến động rừng tự nhiên tại các địa bàn nhạy cảm về công tác phá rừng, lấn chiếm rừng làm nương rẫy ở các địa bàn các huyện Hướng Hóa, Vĩnh Linh, Gio Linh, Cam Lộ để ngăn chặn kịp thời, hiệu quả; làm rõ vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến vụ việc phá rừng tự nhiên làm nương rẫy xảy ra tại địa bàn Đakrông.

Xác minh, làm rõ vụ phá rừng tự nhiên trước ngày 25/4

Ngày 19/4, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã có công văn hỏa tốc gửi UBND huyện Đakrông. Nội dung công văn, UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị UBND huyện Đakrông xác minh, làm rõ việc phá rừng tại xã Đakrông và báo cáo tỉnh trước ngày 25/4.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm