| Hotline: 0983.970.780

Hàng lậu đi lối… chính ngạch

Thứ Sáu 29/01/2021 , 11:22 (GMT+7)

Xe chở hàng qua biên giới vào khu cách ly cửa khẩu Kim Thành nhưng chủ hàng không khai báo mà chờ cơ hội tuồn hàng vào nội địa.

Ông Vũ Hùng Sơn – Phó chánh Văn phòng Ban chỉ đạo 389 quốc gia trao đổi với lực lượng chức năng tại Lào Cai. Ảnh: H.Đ

Ông Vũ Hùng Sơn – Phó chánh Văn phòng Ban chỉ đạo 389 quốc gia trao đổi với lực lượng chức năng tại Lào Cai. Ảnh: H.Đ

Hàng hoá thẩm lậu ngay ở cửa khẩu

Ông Đỗ Du Bắc – Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai cho biết, trong thời gian phát sinh dịch Covid-19, nổi lên là hoạt động buôn bán, tập kết, vận chuyển trái phép khẩu trang y tế... Điển hình là vụ phát hiện, bắt giữ 425 thùng khẩu trang (hơn 1 triệu chiếc khẩu trang) do lực lượng công an phối hợp hải quan và biên phòng bắt giữ, xử lý trong khu vực Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành.

Cũng theo ông Bắc, trong quý 3/2020, xuất hiện tình trạng xe hàng nhập cảnh nằm trong khu vực cách ly của cửa khẩu Kim Thành, nhưng không có doanh nghiệp đến làm thủ tục đến nhập khẩu.

Trong đó, 97 xe ô tô nằm ở khu vực cách ly của cửa khẩu Kim Thành nhiều ngày. Trên xe chở nhiều mặt hàng như: Giày dép, quần ấo, túi xách, ví, thắt lưng, mỹ phẩm... mang nhãn hiệu các hãng nổi tiếng trên thế giới.

Ngoài ra, có nhiều hàng hoá lần đầu được phát hiện thẩm lậu qua khu vực biên giới Lào Cai như loa, đài, linh kiện xe máy...

Cục Chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) đã phối hợp lực lượng hải quan, biên phòng, công an tỉnh Lào Cai đã kiểm tra hàng hoá, phát hiện vụ việc.

Ông Bắc cho hay, phương thức, thủ đoạn buôn lậu là lợi dụng việc phòng chống dịch Covid-19, quy định đổi lái xe khi qua cửa khẩu, các đối tượng tuồn hàng hoá không khai báo vào xe chở hàng để chuyển vào nội địa.

Hoặc lợi dụng khu vực thưa dân cư, địa hình hiểm trở để vận chuyển hàng lậu vào nội địa. Hành vi gian lận về số lượng, chủng loại hàng hoá trong khai báo thuế đối với hàng hoá xuất, nhập khẩu… cũng bị phát hiện ngay tại cửa khẩu.

Đối tượng vi phạm chủ yếu là cư dân biên giới, đối tượng vận chuyển thuê, lái xe vận chuyển hàng hoá tại cửa khẩu; các đối tượng chuyên mở tờ khai cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu…

Trong đó, đáng chú ý địa bàn trọng điểm của hàng lậu lại là khu vực cửa khẩu Kim Thành và những điểm quen thuộc như: Dọc tuyến sông Nậm Thi (TP. Lào Cai); km6 xã Bản Phiệt (huyện Bảo Thắng); khu vực dọc sông Hồng; khu vực Quang Kim, Bản Vược, Trịnh Tường, A Mú Sung (huyện Bát Xát); khu vực Na Lốc (xã Bản Lầu, huyện Mường Khương).

Xe hàng vô chủ được cơ quan chức năng kiểm đếm hàng hoá. Ảnh: H.Đ 

Xe hàng vô chủ được cơ quan chức năng kiểm đếm hàng hoá. Ảnh: H.Đ 

Số vụ việc giảm ít, xử phạt vi phạm tăng 4 lần

Trong khi đó, thị trường nội địa, lợi dụng nhu cầu về khẩu trang, dung dịch sát khuẩn để phòng chống dịch Covid-19, các đối tượng đã mua bán, thu gom, tập kết khẩu trang y tế chuyển sang Trung Quốc bán. Điển hình là lực lượng công an phối hợp quản lý thị trường bắt giữ vụ vận chuyển 86 nghìn khẩu trang, 6 nghìn găng tay cao su y tế...

Ngoài ra, tình trạng quảng cáo, bán hàng giả, kém chất lượng, không nguồn gốc trên mạng xã hội diễn biến phức tạp cả trong và sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Các lực lượng chức năng đã bắt giữ nhiều vụ vi phạm điển hình là vụ kho hàng 145 đường Hoàng Diệu (TP. Lào Cai), bắt giữ hơn 160 nghìn sản phẩm, trị giá hơn 6,9 tỷ đồng.

“Tuy nhiên, hiện việc xử lý còn gặp khó khăn do không định giá được vì không có mẫu tương đồng. Chưa chứng minh đươc hàng hoá có qua biên giới hay không?..”, Công an kinh tế tỉnh Lào Cai cho biết.

Đánh giá về việc chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, ông Vũ Hùng Sơn – Phó chánh Văn phòng Ban chỉ đạo 389 quốc gia cho biết, địa bàn Lào Cai luôn là địa bàn trọng điểm khu vực phía Bắc, mà Ban chỉ đạo 389 quốc gia luôn nắm chắc tình hình. Trong đó, năm 2020, lực lượng Ban chỉ đạo 389 Lào Cai có rất nhiều cố gắng bên cạnh công tác phòng chống dịch, kiểm soát người và phương tiện hàng hoá nhằm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Cụ thể, năm 2020, số lượng vụ việc chỉ giảm 1% nhưng số tiền xử phạt vi phạm hành chính tăng gấp 4 lần. Qua đó, phần nào thấy được sự cố gắng của các lực lượng chức năng Lào Cai.

Đặc biệt, vụ việc 97 container vô thừa nhận và kho hàng 10.000m2 tại 145 Hoàng Diệu (TP. Lào Cai), lực lượng Trung ương phối hợp với Ban chỉ đạo 389 Lào Cai kịp thời ngăn chặn, xử lý.

“Qua 2 vụ việc đó chúng tôi phát hiện ra phương thức thủ đoạn mới của các đối tượng buôn bán hàng lậu. Các đối tượng lợi dụng triệt để trong việc tạo điều kiện thông thoáng trong hoạt động xuất nhập khẩu để đưa lượng hàng rất lớn vào trong khu vực cách ly mà không khai báo với cơ quan hải quan.

Với vụ việc kho hàng 10.000m2, các đối tượng lợi dụng triệt để phương thức thương mại điện tử, vận chuyển thông qua hoạt động bưu chính để đưa hàng hoá có nguồn gốc từ nước ngoài, hàng giả mạo xuất xứ, giả mạo nhãn hiệu đến tay người tiêu dùng”, ông Sơn nói.

Xem thêm
Cặp vợ chồng tử vong trong khi đốt nương làm rẫy

Quá trình đốt nương để lấy đất canh tác, thấy lửa cháy lan 2 vợ chồng cố gắng dập lửa. Song không may, cả 2 đã tử vong trong đám cháy.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.