| Hotline: 0983.970.780

Hàng loạt căn cứ quân sự của Mỹ tại châu Âu nâng cảnh báo an ninh

Thứ Hai 01/07/2024 , 15:10 (GMT+7)

Theo các nguồn tin Lầu Năm Góc, nhiều căn cứ quân sự của Mỹ ở châu Âu hôm 30/6 đã được đặt trong tình trạng báo động cao trước nguy cơ khủng bố.

Quân đội Mỹ tại căn cứ quân sự Patch Barracks ở Stuttgart, Đức. Ảnh: Getty.

Quân đội Mỹ tại căn cứ quân sự Patch Barracks ở Stuttgart, Đức. Ảnh: Getty.

"Có thông tin đáng tin cậy cho biết một cuộc tấn công nhắm vào các căn cứ của Mỹ ở châu Âu sẽ xảy ra trong tuần tới hoặc lâu hơn thế", một quan chức giấu tên nói với Fox News.

Theo nguồn tin, nhiều cơ sở khác nhau, bao gồm cả đơn vị đồn trú ở Stuttgart (Đức), nơi đặt Bộ Tư lệnh châu Âu của quân đội Mỹ (USEUCOM), đã nâng mức cảnh báo lên mức "Charlie". Mức này được áp dụng "khi một sự cố xảy ra hoặc nhận được thông tin tình báo về một số hình thức khủng bố nhắm mục tiêu vào nhân sự hoặc cơ sở hạ tầng của Mỹ".

Trả lời đài CNN, một quan chức Mỹ đóng quân tại một trong những căn cứ ở châu Âu cho biết mức độ cảnh báo kiểu này chưa được áp dụng "trong ít nhất 10 năm". Vị quan chức này cũng cho biết rằng mức cảnh báo này thường được kích hoạt khi quân đội phải đối mặt với "mối đe dọa rất có thể xảy ra".

Hệ thống cảnh báo của quân đội Mỹ được gọi là Điều kiện Bảo vệ Lực lượng (FPCON), được xây dựng nhằm nâng cao cảnh giác "trước những kẻ khủng bố hay các lực lượng đối địch khác". Mức độ cảnh báo được xếp hạng từ Bình thường, Alpha, Bravo, Charlie đến Delta, mức cảnh báo cao nhất.

Người phát ngôn của USEUCOM, Trung tá Dan Day, từ chối bình luận về chi tiết mối đe dọa. Ông cho biết rằng Lầu Năm Góc đang "liên tục đánh giá nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự an toàn của quân đội Mỹ ở nước ngoài" và thực hiện các biện pháp bổ sung nhằm đảm bảo an toàn cho các quân nhân.

"USEUCOM liên tục theo dõi tình hình an ninh để đảm bảo binh sĩ của mình được thông báo và bố trí tốt nhất để đảm bảo an toàn cho cá nhân, gia đình và những người thân của họ. Như mọi khi, USEUCOM khuyên các nhân sự tại châu Âu nên cảnh giác và luôn cảnh giác", ông nói.

Mặc dù nguyên nhân khiến các căn cứ quân sự của Mỹ ở châu Âu đồng loạt nâng cảnh báo vẫn chưa rõ ràng, giới chức trách châu Âu đã cảnh báo về các mối đe dọa khủng bố tiềm ẩn trong thời gian diễn ra giải vô địch bóng đá EURO 2024 đang diễn ra ở Đức và Thế vận hội Olympic sắp tới ở Pháp.

Chính quyền Đức đã triển khai hơn 500 cảnh sát quốc tế để hỗ trợ an ninh trong suốt thời gian diễn ra giải đấu. Bộ trưởng Nội vụ Nancy Faeser cho biết nước này đã chuẩn bị "trước mọi mối nguy hiểm có thể tưởng tượng được, từ khủng bố Hồi giáo đến tội phạm bạo lực và côn đồ".

Chính phủ Pháp cũng đã nâng cảnh báo an ninh quốc gia lên mức cao nhất, cho biết rằng các quan chức nước này đang "tích cực theo dõi các mối đe dọa khủng bố từ các nhóm có tổ chức và các cá nhân cực đoan".

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga thử nghiệm mẫu UAV hạng nặng có thể chở lính

Quân đội Nga vừa thử nghiệm máy bay không người lái 4 cánh quạt có tải trọng lên tới 200kg, được xem là một giải pháp hậu cần giá rẻ trên tiền tuyến.

Cá sấu lang thang trên đường phố Ấn Độ sau mưa lớn

Một con cá sấu lang thang trên đường phố dọc theo bờ biển ở thị trấn Chiplun, bang Maharashtra, Ấn Độ, khi mưa lớn kéo dài khiến mực nước sông dâng cao.