| Hotline: 0983.970.780

Hậu duệ của vua Hàm Nghi hiến tặng nhiều kỷ vật

Thứ Bảy 26/10/2024 , 09:16 (GMT+7)

Các kỷ vật được trao tặng trong đợt này gồm chiếc khay gỗ bằng khảm xà cừ; bộ sách bằng chữ Hán và 1 ống điếu hút thuốc của vua Hàm Nghi.

Các kỷ vật của vua Hàm Nghi được trao tặng cho Trung tâm bảo tàng cổ vật cung đình Huế.

Các kỷ vật của vua Hàm Nghi được trao tặng cho Trung tâm bảo tàng cổ vật cung đình Huế.

Tại Bảo tàng Mỹ Thuật Việt Nam, đoàn công tác của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và UBND huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị vừa tiếp nhận kỷ vật của vua Hàm Nghi do TS Amandine Dabat, đại diện gia đình hiến tặng. Được biết, TS Amandine Dabat là hậu duệ đời thứ 5 của vua Hàm Nghi.

Các kỷ vật được trao tặng trong đợt này gồm chiếc khay gỗ bằng khảm xà cừ; bộ sách bằng chữ Hán và 1 ống điếu hút thuốc thường dùng của vua Hàm Nghi.

Các kỷ vật này được TS Amandine Dabat trực tiếp giao cho Đại sứ quán Việt Nam tại Paris và Bảo tàng Mỹ Thuật Việt Nam vào chuyến công tác cuối tháng 9/2024 tại Pháp và được Đại sứ quán Việt Nam tại Paris đưa về Việt Nam ngay sau đó.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ Thuật Việt Nam đã trao lại các kỷ vật còn nguyên kiện đóng gói cho đại diện Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và ông Nguyễn Thanh Bắc, Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị.

Kỷ vật ống điếu hút thuốc thường dùng của vua Hàm Nghi được trao tặng cho UBND huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị. 

Kỷ vật ống điếu hút thuốc thường dùng của vua Hàm Nghi được trao tặng cho UBND huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị. 

Hoạt động tiếp nhận kỷ vật của vua Hàm Nghi có ý nghĩa quan trọng, không chỉ đối với công tác bảo tồn di sản mà còn khơi gợi và tôn vinh các giá trị lịch sử của dân tộc. Những kỷ vật này là minh chứng sống động cho một giai đoạn đầy thăng trầm trong lịch sử Việt Nam.

Việc hồi hương các kỷ vật mang lại cơ hội quý báu để người dân trong nước, đặc biệt là thế hệ trẻ, được chiêm ngưỡng và tìm hiểu thêm về vị vua yêu nước.

Sự kiện còn thể hiện lòng tri ân của TS Amandine Dabat, hậu duệ vua Hàm Nghi đối với cội nguồn, đồng thời góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác văn hóa giữa Việt Nam và quốc tế.

Vua Hàm Nghi, tên thật Nguyễn Phúc Ưng Lịch, là vị hoàng đế thứ 8 của nhà Nguyễn. Năm 1885 sau biến cố thất thủ kinh đô, ông được đại thần Tôn Thất Thuyết và Nguyễn Văn Tường đưa ra ngoài kinh thành và phát chiếu Cần Vương chống thực dân Pháp. Đến năm 1888, ông bị bắt và đem an trí ở Alger (thủ đô Algérie) cho đến khi qua đời tại đây vào năm 1944.

Xem thêm
Quân A.P, Hà Lê và loạt ca sĩ khuấy đảo Đại nhạc hội FPS 2024

Tối 22/10, tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền, đêm nhạc hội chào tân sinh viên FPS 2024 đã thu hút sự tham gia của đông đảo sinh viên trong và ngoài trường.

Huấn luyện viên Kiatisuk Senamuang hợp tác với Liverpool

Cựu HLV trưởng của đội Công an Hà Nội và HAGL của bóng đá Việt Nam đã chính thức là người của đội bóng Anh Liverpool.

Phạm Văn Quyến sẽ có chứng chỉ huấn luyện viên của AFC

Cựu tiền đạo nổi tiếng một thời của bóng đá Việt Nam đang theo học lớp HLV bóng đá để lấy chứng chỉ do Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) cấp.

Hàng trăm thú cưng đọ tài sắc tại Vietnam Pet Festival 2024

TP.HCM Ngày 29/6, hàng trăm chó mèo được chủ nhân đưa đến Vietnam Pet Festival 2024 tổ chức tại quận 12 để tham gia các cuộc thi sắc đẹp, thi thời trang.

Bình luận mới nhất