| Hotline: 0983.970.780

Hậu Giang đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Thứ Hai 19/04/2021 , 09:28 (GMT+7)

Với các giải pháp đồng bộ, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) tại Hậu Giang đã đạt những bước tiến mới, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động.

Thời gian qua, Hậu Giang thực hiện hiệu quả nhiều lớp dạy nghề, đáp ứng được nhu cầu thực tế đời sống của người dân. Nghề đan lục bình, may công nghiệp, kỹ thuật nấu ăn… hoặc những nghề liên quan đến nông nghiệp đều mang lại hiệu quả thiết thực, tạo được việc làm tại chỗ hoặc nâng cao trình độ của người dân, nhất là nông dân để phục vụ tốt việc làm hàng ngày của họ.

Hàng ngàn lao động được doanh nghiệp tuyển dụng vào làm việc theo hợp đồng sau học nghề may.

Hàng ngàn lao động được doanh nghiệp tuyển dụng vào làm việc theo hợp đồng sau học nghề may.

hị Hà Xuân Hương, sau khi tham gia đào tạo nghề đan lục bình, xin làm gia công cho HTXThanh Tú, thu nhập cũng được ổn định.

hị Hà Xuân Hương, sau khi tham gia đào tạo nghề đan lục bình, xin làm gia công cho HTXThanh Tú, thu nhập cũng được ổn định.

Hậu Giang hiện có 20 cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Trong đó, HTX Thanh Tú (huyện Vị Thủy – Hậu Giang) và HTX Kim Ngân (thị xã Long Mỹ – Hậu Giang) đã tham gia đào tạo nghề cho lao động nông thôn với số lượng lớn.

Theo bà Lê Thị Ngọc Thu, Giám đốc HTX Thanh Tú, huyện Vị Thủy, đối với nghề đan lục bình, trước hết tạo ra công ăn việc làm, tăng thêm thu nhập cho mọi người lúc nông nhàn, sau nữa là nâng cao tay nghề cho nông dân. Tuy chỉ là nghề phụ, nhưng do khéo tay và chịu thương chịu khó, đến khi đã quen tay thạo việc thì thu nhập từ nghề đan lục bình lại cao hơn thu nhập chính là nghề nông.

"Hiện công việc này luôn có quanh năm, nên thu nhập cũng được ổn định, chúng tôi đã liên kết với các công ty thu mua sản phẩm của người dân. Tùy theo kích cỡ sản phẩm lớn, nhỏ mà mỗi sản phẩm có giá từ vài ngàn đồng đến vài chục ngàn đồng. Hiện tại, hợp tác xã có 11 tổ nhóm với 750 lao động. Điều chúng tôi quan tâm nhất là làm sao nâng cao tay nghề lao động để các sản phẩm không dừng lại ở thị trường Bình Dương mà còn vươn ra ngoài nước”, bà Thu cho biết.

Tay thoăn thoắt luồn từng cọng lục bình vào khung, chị Hà Xuân Hương, ở ấp 7, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, cho biết, mỗi ngày đan, chị cũng thu được 100.000 – 150.000 đồng. Thời gian rảnh, gia đình chị còn làm ruộng. Chị Xuân Hương cho biết: “Sau khi tham gia lớp học nghề đan lục bình do địa phương tổ chức, tôi đã nhận khung về làm gia công. Ban đầu làm chưa quen tay nên thao tác còn chậm, sau thời gian tay nghề được nâng lên. Nguyên liệu được HTX Thanh Tú cung cấp, chúng tôi chỉ làm gia công, không lo hàng tồn đọng. Công việc này dễ làm, tôi cũng có thể tranh thủ làm thêm buổi tối. Bình quân mỗi ngày, tôi đan được từ 6 – 10 mét thảm lục bình, mỗi tháng gia đình tôi cũng kiếm được trên 4 triệu đồng từ nghề đan thảm lục bình, gia đình có thêm khoản tiền để trang trải chi phí sinh hoạt hàng ngày, nhờ đó cuộc sống ổn định hơn”.

Với mong muốn giúp người lao động có việc làm sau học nghề, ngành chức năng và các đơn vị đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã liên kết với các công ty, doanh nghiệp để tạo việc làm cho người lao động. Được học nghề may, rồi giới thiệu vào làm ở công ty, chị Nguyễn Thị Thúy Linh, ở thị trấn Bảy Ngàn (huyện Châu Thành A – Hậu Giang), rất vui mừng, bởi từ đây chị đã có việc làm ổn định, để phụ giúp chồng lo cuộc sống gia đình.

Chị Linh chia sẻ: “Trước đây, tôi phụ giúp việc nhà cho người ta, mỗi tháng được trên 2 triệu đồng. Còn chồng tôi đi làm mướn, công việc cũng bấp bênh, cuộc sống cứ thiếu trước hụt sau. Được học nghề và có việc làm ổn định tôi mừng lắm”. 

Xác định việc đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho người lao động là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế, tỉnh Hậu Giang luôn quan tâm công tác này. Theo ông Hồng Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Hậu Giang: Trong 10 năm qua, Hậu Giang đã thực hiện có hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Trong giai đoạn 2010 – 2020, Hậu Giang có 93.590 LĐNT được đào tạo nghề (đạt 109%), lao động có việc làm sau học nghề chiếm 86,4%. Có 8.802 lao động được doanh nghiệp tuyển dụng vào làm việc theo hợp đồng lao động, 9.103 lao động được doanh nghiệp nhận bao tiêu sản phẩm, 27.497 lao động tiếp tục làm nghề cũ nhưng năng suất lao động, thu nhập tăng lên, 3.783 hộ gia đình có người tham gia học nghề trở thành hộ có thu nhập khá… Qua công tác đào tạo nghề đã góp phần nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo của tỉnh từ 30% vào năm 2010, dự kiến cuối năm nay đạt 61,19%.

“Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã đem lại hiệu quả rõ rệt khi làm thay đổi nhận thức, tư duy sản xuất của người dân. Người lao động sau khi học nghề đã áp dụng những kiến thức, kỹ thuật vào lao động, sản xuất đã nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững…”, ông Bình nói.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm