| Hotline: 0983.970.780

Hậu Giang ‘lôi kéo’ khách du lịch bằng đặc sản địa phương

Thứ Ba 20/09/2022 , 07:48 (GMT+7)

Khai thác thế mạnh từ nông nghiệp, tỉnh Hậu Giang đã và đang tập trung phát triển du lịch sinh thái, cộng đồng, đa dạng hóa sản phẩm nông sản phục vụ khách du lịch.

Hơn 40 năm gắn bó với khóm Cầu Đúc, quãng thời gian đủ dài để ông Vu Sủi ở xã Hỏa Tiến, TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang hiểu được những thăng trầm của loại trái cây này. Do là vùng đất nhiễm phèn, thời gian trước có thời điểm bị nước mặn xâm nhập, trồng lúa năng suất không cao, nên ông Sủi xác định chỉ cây khóm là phù hợp.

Ảnh 1

Vùng nguyên liệu khóm Cầu Đúc đang phát triển du lịch sinh thái ở xã Hỏa Tiến, TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Ảnh: Kim Anh.

Là người trồng khóm thuộc thế hệ thứ hai trong gia đình, kế thừa theo kiểu “cha truyền con nối”, với 6ha đất trồng khóm, ông Vu Sủi có được nguồn thu nhập vài trăm triệu đồng mỗi năm, yên tâm bám trụ với vùng đất phèn. Sau nhiều năm phát triển, ông đứng ra thành lập HTX nông nghiệp Thạnh Thắng, quy tụ hơn 100 bà con nông dân cùng tham gia sản xuất trên quy mô diện tích gần 180 ha.

Theo ông Sủi, trồng khóm mang lại thu nhập ổn định nhờ mặt hàng này được doanh nghiệp bao tiêu, xuất khẩu sang các thị trường Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc nên yên tâm đầu ra. Hiện nay, sản phẩm khóm Cầu Đúc của HTX đã được chứng nhận VietGap và đang thực hiện sản xuất theo tiêu chuẩn Global Gap. Ngoài ra, với sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh Hậu Giang, HTX mạnh dạn đưa vào áp dụng phương pháp tưới thông minh, kết hợp với hệ thống đê bao được đầu tư hoàn thiện nên vùng có nước ngọt phục vụ sản xuất quanh năm.

Ông Sủi đánh giá vùng đất Hỏa Tiến hôm nay “ngon lành lắm”, việc tiêu thụ sản phẩm nông sản của vùng dễ dàng hơn rất nhiều. Hơn nữa nơi đây còn trở thành điểm du lịch sinh thái, tạo thêm nguồn thu nhập cho bà con trong vùng. Từ đây, HTX cũng tận dụng các khóm vụn để chế biến thành các sản phẩm như: nước màu khóm, siro khóm, chế biến rượu và định hướng sắp tới sẽ làm khóm sấy, khóm cho nhân bánh kem phục vụ khách du lịch, góp phần nâng cao giá trị nông sản cho bà con xã viên.

Ảnh 2

Thu hoạch khóm ở HTX nông nghiệp Thạnh Thắng, xã Hỏa Tiến, TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Ảnh: Kim Anh.

Thống kê của UBND TP Vị Thanh, vùng đất phèn của xã Hỏa Tiến có hơn 2.000 ha diện tích trồng khóm. Nằm trong chương trình phát triển nông nghiệp giai đoạn 2021 – 2025, UBND thành phố xác định lúa và khóm là 2 loại cây trồng chủ lực. Riêng cây khóm, đến năm 2025, thành phố xây dựng vùng chuyên canh với diện tích hơn 2.500 ha, trồng theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap.

Bà Trần Hoa Phượng, Phó chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh cho biết, thành phố cũng đã có định hướng phát triển từ 5 – 7 sản phẩm OCOP từ khóm và nhân rộng mô hình du lịch cộng đồng để nâng cao mức sống người dân.

Cũng với ý tưởng đem sản phẩm nông nghiệp làm du lịch, nắm bắt thị hiếu và mục tiêu hướng đến trẻ em, Bảo Gia Trang Viên Farm ở huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang hình thành ý tưởng du lịch trải nghiệm. Bằng sự kết hợp giữa mô hình nông trại gắn với trải nghiệm thực tế, dành cho những ai yêu thích, tìm hiểu cách làm nông nghiệp sạch, cách trồng trọt, chăm sóc các loại cây ăn trái, cũng đã thu hút nhiều lượt khách.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Sương, Quản lý Bảo Gia Trang Viên, huyện Châu Thành, nhận định, ngoài mục đích cung cấp cho thị trường các loại nông sản sạch được sản xuất theo mô hình hữu cơ. Bảo Gia Trang Viên farm còn mong muốn du khách, nhất là các bạn nhỏ có thể hiểu hơn về thiên nhiên, môi trường. Với cách làm này mà trong năm 2022, tỉnh Hậu Giang đã và đang thu hút hơn 160 nghìn lượt khách tham quan du lịch, trong đó khách quốc tế hơn 2 nghìn lượt. Mang về nguồn doanh thu từ du lịch đạt 73 tỷ đồng.

Ảnh 3

Khách du lịch “nhí” trải nghiệm nông trại sạch tại Bảo Viên Gia Trang farm, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang. Ảnh: Kim Anh.

Dù du lịch vẫn chưa trở thành thế mạnh của tỉnh Hậu Giang, nhưng từ ý tưởng dần hình thành các sản phẩm, mang đậm nét riêng của đất và người Hậu Giang. Tỉnh đang tiếp tục nỗ lực để tạo nên sự đa dạng, khác biệt, mang đến trải nghiệm thú vị cho du khách trong và ngoài nước.

Xem thêm
Những thực phẩm hàng đầu Hà Nội tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024

Sở NN-PTNT Hà Nội phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024 tại Sydney.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Hỗ trợ sinh kế và 12.000 vịt giống giúp nông dân thoát nghèo

THANH HÓA Ngày 16/5, tại Thường Xuân, Tập đoàn Mavin phối hợp với tổ chức World Vision trao tặng 12.000 vịt giống trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ sinh kế giai đoạn 2022 - 2024.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.