| Hotline: 0983.970.780

Hầu hết các loại phân bón đều tăng giá trở lại

Thứ Năm 03/02/2022 , 10:10 (GMT+7)

Giá phân bón thế giới tiếp tục tăng trong tuần thứ 4 của tháng 1, trong khi một số loại đạt mức cao nhất mọi thời đại như phân khan ở mức 1.492 USD/tấn.

Giá phân bón khan anhydrous ở mức 1.492 USD/tấn vào tuần thứ tư của tháng 1, phá vỡ mức cao nhất mọi thời đại trước đó là 1.433 USD được thiết lập vào tuần trước. Biểu đồ: DTN

Giá phân bón khan anhydrous ở mức 1.492 USD/tấn vào tuần thứ tư của tháng 1, phá vỡ mức cao nhất mọi thời đại trước đó là 1.433 USD được thiết lập vào tuần trước. Biểu đồ: DTN

Nền tảng theo dõi thị trường phân bón thế giới DTN cho biết, bảy trong số tám loại phân bón chính trong tuần vừa qua đều tăng giá cao hơn chút ít so với thống kê trước đó.

Cá biệt, phân khan (anhydrous) đã dẫn đầu về nhịp độ tăng giá trong số tất cả các loại phân bón, với mức tăng đột biến 4%, và ghi nhận mức cao nhất mọi thời đại là 1.492 USD/tấn, tăng so với 1.433 USD/tấn của tuần trước đó. 

Nhóm phân UAN28 cũng tăng 3% lên mức giá cao nhất mọi thời đại là 601 USD/tấn, phá vỡ mức kỷ lục trước đó là 585 USD/tấn; phân UAN32 cũng tiếp tục tăng giá kỷ lục trong tuần này, đạt 699 USD/tấn, tăng khoảng 2% và cũng là mức cao nhất mọi thời đại.

Sau khi chạm mức 800 USD/tấn lần đầu tiên kể từ tháng 3 năm 2012 vào tuần trước, phân 10-34-0 cũng đã tăng khoảng 2% lên 817 USD/tấn.

Phân DAP tuần qua có giá trung bình 877 USD/ tấn, còn phân MAP ở mức 936 USD/ tấn, trong khi phân kali tăng nhẹ lên 814 USD/ tấn.

Phân urê là loại phân bón duy nhất giảm giá, khoảng 1% xuống còn 910 USD/ tấn. Theo đó trên cơ sở giá mỗi pound nitơ, giá urê trung bình ở mức 0,99 USD/ lb.N, và phân khan là 0,91 USD/ lb.N, tiếp đến là UAN28 là 1,07 USD/ lb.N và UAN32 là 1,09 USD/ lb.N.

Giá bán lẻ phân bón so với một năm trước cho thấy tất cả các loại phân bón đều tăng đáng kể, trong đó một số loại phân bón có mức tăng trên 100%.

Cụ thể là phân MAP hiện có giá cao hơn 61%, phân 10-34-0 cao hơn 67%, DAP đắt hơn 76%, kali cao hơn 115%, urê đắt hơn 125%, UAN32 cao hơn 171%, UAN28 173% đắt hơn và phân khan cao hơn 205% so với năm ngoái.

Nền tảng theo dõi thị trường phân bón thế giới DTN tiến hành khảo sát hơn 300 nhà bán lẻ, và thu thập khoảng 1.700 hồ sơ dự thầu giá phân bón, để tạo ra Chỉ số phân bón DTN hàng tuần.

Theo giới chuyên gia phân tích, mặc dù bước sang năm 2022 thị trường phân bón thế giới đã bớt tăng nóng hơn so với năm ngoái, song phân bón hiện vẫn đang là mặt hàng có giá cao, ảnh hưởng không nhỏ tới sản xuất nông nghiệp của nhiều quốc gia trên thế giới.

Các nguồn tin tổng hợp cho thấy, nhu cầu phân bón trên toàn cầu vẫn đang mạnh mẽ ở các trung tâm nông nghiệp lớn, từ khắp châu Âu đến Bắc Mỹ, Nam Mỹ và đặc biệt là tại một số quốc gia ở khu vực châu Á… Nguyên nhân chính là do giá khí đốt và giá dầu mỏ tăng cao cũng góp phần đẩy giá tăng lên.

Bên cạnh đó, giá cước vận chuyển tăng cao do ách tắc gây ra bởi đại dịch Covid-19 trên toàn cầu, và đặc biệt là tình trạng khủng hoảng thiếu container vận chuyển, càng đẩy chi phí phân bón gia tăng.

(DTN)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm